Tài chính

Bộ Y tế chịu trách nhiệm gì trong sai phạm tại Vinamed?

23/06/2019, 08:43

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Bộ Y tế phải làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý sai phạm trong quá trình cổ phần hóa, sáp nhập tại Vinamed.

img
Thanh tra Chính Phủ kiến nghị Bộ Y tế phải làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý sai phạm trong quá trình cổ phần hóa, sáp nhập tại Vinamed. (Ảnh minh họa)

Thanh tra Chính phủ vừa thông báo Kết luận thanh tra phát hiện nhiều sai phạm trong quá trình cổ phần hóa (CPH) Tổng công ty Thiết bị y tế Việt Nam (Vinamed); việc thoái vốn nhà nước tại Công ty Cổ phần Nhựa y tế (Mediplast), Tổng công ty Cổ phần Y tế (Danameco); việc sáp nhập Mediplast vào Vinamed.

Cụ thể, trong quá trình CPH Vinamed giai đoạn 2007-2010, Bộ Y tế không báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin ý kiến về vướng mắc để hoàn thành việc CPH; sau khi chuyển đổi không tiếp tục chuyển thành công ty cổ phần. Sau khi chuyển thành Công ty TNHH MTV Tổng công ty Thiết bị y tế Việt Nam, doanh nghiệp (DN) này không thực hiện nghiên cứu sản xuất trang thiết bị y tế, không phát triển được nguồn vốn nhà nước đầu tư.

Liên quan tới trách nhiệm của chủ sở hữu nhà nước, Thanh tra Chính phủ kết luận, Bộ Y tế ban hành quyết định về giá trị DN cổ phần chậm so với quy định; phương án sử dụng đất được phê duyệt chậm, không đúng tiến độ và sử dụng đất không đúng quy hoạch. Đáng nói, khi thực hiện phương án CPH, Bộ Y tế không ban hành quy chế hoạt động của người đại diện theo ủy quyền đối với phần vốn nhà nước; chưa thường xuyên yêu cầu người đại diện báo cáo theo quy định.

Mặt khác, khi xác định giá trị DN chuyển sang công ty cổ phần, cơ quan thanh tra phát hiện ban chỉ đạo CPH không chỉ đạo, kiểm tra, xác định lại các khoản đầu tư tài chính, đầu tư chứng khoán phát sinh tăng hoặc giảm, so với giá đang hạch toán trên sổ kế toán. Đáng nói, bộ phận này cũng không báo cáo Bộ Y tế về giá trị tăng thêm của cổ phiếu Mediplast từ 25.200 đồng/cổ phiếu lên 29.484 đồng/cổ phiếu. Đồng thời, không xác định lại giá trị phần vốn nhà nước tại thời điểm chính thức chuyển thành công ty cổ phần thực hiện chưa đúng quy định, phản ánh không chính xác giá trị DN.

Sau 1 năm khi Vinamed hoạt động theo mô hình công ty cổ phần thì phải hoàn thành việc thoái vốn, sau khi thoái vốn mới được tiến hành sáp nhập nhưng đơn vị này lại tiến hành sáp nhập trước khi tiến hành thoái vốn. Tổng TTCP kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Y tế phối hợp với ban chỉ đạo CPH xác định lại trị giá cổ phần, số lượng cổ phần, xác định lại phần vốn nhà nước. Đồng thời, Bộ Y tế phải làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý phù hợp đối với các đơn vị, cá nhân trước những thiếu sót, khuyết điểm nêu trên.

TTCP kiến nghị phê bình lãnh đạo Bộ Y tế trong việc thực hiện CPH Vinamed, không thực hiện đúng các quy định của Chính phủ, các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; thiếu kiểm tra, giám sát trước khi cổ phần.

Riêng đối với Vinamed, Thanh tra Chính phủ kiến nghị hủy bỏ và không công nhận kết quả chứng thư thẩm định giá và các văn bản liên quan do kết quả định giá là không chính xác và không có cơ sở. Mặt khác, Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị UBND TP Hà Nội theo dõi đôn đốc xử lý những tồn tại trong việc quản lý sử dụng nhà, đất tại số 1 Ngõ 135 Núi Trúc, Kim Mã và 89 Lương Đình Của, Đống Đa (Hà Nội). Lập hồ sơ xử lý thu hồi cơ sở nhà đất nếu Vinamed vi phạm những quy định về quản lý và sử dụng đất tại hai cơ sở nêu trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.