Xã hội

Bộ Y tế chưa cho phép ghép tế bào gốc chữa ung thư vú

19/06/2015, 05:15

Bộ Y tế vừa yêu cầu BV Ung bướu Nghệ An dừng việc ghép tế bào gốc điều trị ung thư vú.

U vú
Ca bệnh điều trị ung thư vú bằng ghép tế bào gốc đã được BV Ung bướu Nghệ An công bố

Cuối năm 2014 Bệnh viện Ung bướu Nghệ An đã công bố thành công ca ghép tế bào gốc trị ung thư vú đầu tiên tại Việt Nam cho một bệnh nhân nữ 53 tuổi, ở thị trấn Yên Thành, Nghệ An. Thông tin này khiến nhiều người bệnh kỳ vọng và có ý định chuyển về điều trị ung thư vú tại đây.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Ngô Quang, Phó Cục trưởng Cục Khoa học, Công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) cho biết, sau cuộc họp mới đây với Sở Y tế Nghệ An, Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, Bộ Y tế kết luận những thông tin Bệnh viện Ung bướu Nghệ An công bố ghép tế bào gốc điều trị ung thư vú là gây hiểu nhầm cho người dân.

Vì trên thực tế, Bộ cho phép BV Ung bướu Nghệ An thực hiện ghép tế bào gốc để điều trị suy tủy chứ không phải chữa ung thư. Ông Ngô Quang cho biết, nếu bệnh viện công bố là ghép tế bào gốc để điều trị suy tủy trên bệnh ung thư thì đúng phác đồ, nhưng thông báo sử dụng tế bào gốc để điều trị bệnh ung thư là sai về mặt bản chất. Vì thế, trước mắt Bộ yêu cầu tạm dừng ứng dụng ghép tế bào gốc điều trị ung thư tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An.

Theo ông Quang, quan điểm của Bộ Y tế là ủng hộ các bệnh viện nghiên cứu, phát triển kỹ thuật mới. Tuy nhiên nếu bệnh viện muốn dùng tế bào gốc để điều trị ung thư vú thì phải xây dựng đề tài khoa học chi tiết. Bộ Y tế sẽ lập hội đồng thẩm định dựa trên khoa học, đạo đức và quyền lợi của người bệnh để xem có cho phép hay không, vì đây là phương pháp mới. Nếu bệnh viện áp dụng tế bào gốc để điều trị suy tủy - một biến chứng trên bệnh nhân ung thư sau điều trị hóa chất, thì được phép thực hiện. Bệnh viện muốn công bố đánh giá điều trị khỏi ung thư thì phải có bằng chứng, có thời gian theo dõi dài, đánh giá xem hiệu quả tiêu diệt tế bào ung thư như thế nào.

“Sự nhập nhằng này khiến người dân hiểu sai. Rất nhiều chuyên gia về ung bướu hàng đầu đã có văn bản gửi lên Bộ Y tế yêu cầu làm rõ, vì công bố từ Bệnh viện ung bướu Nghệ An khiến nhiều người bệnh ung thư muốn chuyển về đây để chữa trị bằng cách ghép tế bào gốc”, ông Quang cho biết.

Theo các chuyên gia, việc công bố gây hiểu nhầm như vậy có thể ảnh hưởng đến sự sống của người bệnh. Bởi với bệnh nhân ung thư vú, cần phải được điều trị kịp thời mới mong có hiệu quả. Nhiều bệnh nhân ở trong giai đoạn đầu, chỉ cần phẫu thuật, kết hợp điều trị hóa chất có thể kéo dài sự sống. Trong trường hợp kếu dài, điều trị chậm trễ thì hậu quả khôn lường. Trong khi đó tế bào gốc chưa được chứng minh có thể tiêu diệt được tế bào ung thư hay khống chế sự phát triển của ung thư.

Tại Việt Nam, hiện Bộ Y tế mới chỉ cho phép ghép tế bào gốc điều trị ung thư máu, ghép tế bào gốc trung mô điều trị viêm khớp, thí điểm ghép tế bào gốc điều trị tim mạch...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.