Y tế

Bộ Y tế đàm phán mua thêm gần 50 triệu liều vaccine Covid-19

28/05/2021, 20:00

Bộ Y tế họp trực tuyến với công ty Zuellig Pharma là đơn vị đại diện cung ứng vaccine phòng Covid-19 của Moderna cho Việt Nam.

img

Bộ Y tế trao đổi, đàm phán nhằm tiếp cận các nguồn vaccine Covid-19

Chiều 28/5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã họp trực tuyến với công ty Zuellig Pharma là đơn vị đại diện cung ứng vaccine phòng COVID-19 của Moderna cho Việt Nam. Hai bên đã trao đổi về khả năng và những điều kiện cung ứng vaccine phòng COVID-19 của Moderna cho Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị Zuellig Pharma cung ứng vaccine cho Việt Nam trong thời gian sớm nhất với giá cả hợp lý nhất để ứng phó kịp thời, hiệu quả với đại dịch. Đại diện Zuellig Pharma cam kết sẽ sớm thảo luận với Moderna các đề xuất của Việt Nam.

Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đã có cuộc làm việc với đại diện Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam và đại diện các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam gồm: Phòng Thương mại Ấn Độ tại Việt Nam (INCHAM); Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EURO CHAM); Hiệp hội Doanh nghiệp Anh; Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản và các công ty Samsung Việt Nam, SK, LG … để thảo luận về vấn đề cung ứng vaccine phòng COVID-19 cho Việt Nam cũng như việc tiêm chủng vaccine cho công nhân, người lao động tại các nhà máy, khu công nghiệp.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định, tiếp cận vaccine phòng COVID-19 là một trong những ưu tiên không chỉ của Việt Nam mà của nhiều nước trên thế giới. Quan điểm của Việt Nam là làm thế nào để có thể tiếp cận vaccine phòng COVID-19 nhanh nhất và đảm bảo độ bao phủ tiêm chủng vaccine rộng nhất.

Mặc dù vậy, với việc kiểm soát tốt dịch bệnh trong thời gian qua, Việt Nam không phải là điểm nóng về dịch COVID-19 nên việc tiếp cận vaccine cũng hạn chế hơn do các đơn vị cung ứng vaccine ưu tiên cho các khu vực là điểm nóng về dịch bệnh.

Bộ Y tế cùng các bên đã thảo luận về các cơ chế tiếp cận vaccine phòng COVID-19 như đề nghị các nước gỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu vaccine; khuyến khích các doanh nghiệp nước ngoài nhập khẩu trực tiếp vaccine để tiêm chủng cho người lao động đang làm việc cho các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam; cơ chế chia sẻ chi phí liên quan đến việc tiếp cận vaccine… Các bên đều ủng hộ cùng tham gia chia sẻ để giảm nhẹ gánh nặng đối với Chính phủ và nhân dân Việt Nam trong vấn đề tiếp cận và cung ứng vaccine.

Ông Long thông tin COVAX Facility đã cam kết hỗ trợ Việt Nam 38,9 triệu liều vaccine COVID-19 và Việt Nam cũng đề xuất COVAX Facility hỗ trợ Việt Nam thêm 10 triệu liều vaccine theo cơ chế chia sẻ chi phí.

Bộ trưởng mong muốn các Đại sứ quán, các doanh nghiệp của các Quốc gia tài trợ cho COVAX Facility hỗ trợ, tác động để có thêm vaccine cho Việt Nam. Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị các nước có dư thừa vaccine, tạo điều kiện cho Việt Nam tiếp cận được nhiều nguồn vaccine.

Đại diện các Hiệp hội, Phòng thương mại, các công ty cũng đồng ý chia sẻ chi phí liên quan đến việc tiêm chủng vaccine cho người lao động trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Các bên đánh giá cao việc Bộ Y tế sẽ hỗ trợ phê duyệt các thủ tục nhập khẩu vaccine nhanh nhất, nhưng vẫn đảm bảo tuân thủ quy định của Việt Nam.

Hiện loại vaccine Covid-19 đang được tiêm chủng cho hơn 1 triệu người ở Việt Nam là vaccine AstraZeneca.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.