Y tế

Bộ Y tế đề nghị sớm tiếp cận nguồn cung thuốc điều trị đậu mùa khỉ

10/08/2022, 19:26

Bộ Y tế đề nghị các đơn vị nhập khẩu thuốc, nguyên liệu làm thuốc chủ động tiếp cận nguồn cung thuốc điều trị đậu mùa khỉ...

Ngày 10/8, ông Lê Việt Dũng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế ký công văn về việc tăng cường nhập khẩu thuốc, nguyên liệu làm thuốc để nghiên cứu sản xuất thuốc phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ gửi các cơ sở sản xuất, nhập khẩu thuốc, nguyên liệu làm thuốc.

Theo đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã công bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng quốc tế đối với bệnh đậu mùa khỉ.

img

Bệnh đậu mùa khỉ đang diễn biến phức tạp trên thế giới

Ngày 29/7, Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh đậu mùa khỉ ở người.

Trước tình hình bệnh đậu mùa khỉ ở người trên thế giới đang có diễn biến phức tạp, nhiều quốc gia đã bắt đầu tăng cường nghiên cứu các thuốc mới để có giải pháp hiệu quả hơn trong điều trị cho người bệnh mắc đậu mùa khỉ.

Theo Hướng dẫn chẩn đoán điều trị của Bộ Y tế, các thuốc chứa dược chất Tecovirimat, Brincidofvir, Cidofovir, Probenecid là các thuốc được WHO khuyến cáo sử dụng. Hiện tại, vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ cũng đã được cấp phép lưu hành ở một số nước.

Để đẩy nhanh việc tiếp cận thuốc mới cho điều trị bệnh đậu mùa khỉ, Cục Quản lý dược đề nghị, các đơn vị sản xuất thuốc, nguyên liệu làm thuốc tăng cường nghiên cứu, cập nhật xu thế nghiên cứu sản xuất thuốc điều trị và vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ trên thế giới, tiếp cận nguồn cung cấp nguyên liệu làm thuốc nêu trên, nhập khẩu về Việt Nam để chủ động nghiên cứu và sản xuất thuốc.

Ngoài ra, các đơn vị nhập khẩu thuốc, nguyên liệu làm thuốc chủ động liên hệ với các nhà sản xuất nước ngoài để có thể tiếp cận nguồn cung các thuốc nêu trên và rà soát nhu cầu của các cơ sở khám, chữa bệnh.

Cục Quản lý dược sẽ ưu tiên tối đa để cấp giấy đăng ký lưu hành, giấy phép nhập khẩu thuốc, nguyên liệu làm thuốc theo đúng quy định.

Theo thống kê tính đến 17 giờ chiều 9/8 của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), số ca đậu mùa khỉ toàn thế giới đã vọt lên 31.800 ca, phân bố trên 89 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, chỉ có 375 ca ở vùng lưu hành trước đây - một số nước Trung và Tây Phi.

Tại Việt Nam dù chưa ghi nhận ca mắc đậu mùa khỉ nhưng đại diện Bộ Y tế nhận định nguy cơ bệnh xâm nhập là hiện hữu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.