Y tế

Bộ Y tế hỏa tốc yêu cầu đẩy mạnh xét nghiệm test nhanh Covid-19 cho tài xế

27/07/2021, 07:15

Việc nơi chấp nhận kết quả test nhanh Covid-19, nơi yêu cầu PCR tiếp tục gây khó khăn cho các tài xế trong quá trình lưu thông, vận chuyển.

Những ngày qua, nhiều địa phương vẫn thực hiện “máy móc”, không đồng nhất về việc công nhận kết quả xét nghiệm Covid-19 đã gây khó khăn cho các tài xế trong quá trình lưu thông, vận chuyển; cho dù Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu chấp nhận kết quả của cả 2 loại xét nghiệm trên.

img

Mỗi nơi yêu cầu một kiểu chứng nhận xét nghiệm Covid-19 khác nhau với tài xế đã gây khó khăn cho vận tải hàng hóa

Trước thực tế này, Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên, Bộ Y tế vừa ký công văn hoả tốc yêu cầu các địa phương thực hiện xét nghiệm test nhanh Covid-19 đối với lái xe để hàng hoá lưu thông.

Theo đó, Bộ Y tế - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 đề nghị Bộ GTVT và UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo tiếp tục phân bổ test nhanh kháng nguyên đã nhận cho các địa phương để lấy mẫu, xét nghiệm cho người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hoá theo hướng dẫn tại công văn số 5753/BYT-MT ngày 19/7/2021 của Bộ Y tế về việc xét nghiệm và tạo điều kiện thuận lợi cho người vận chuyển hàng hoá.

Sở GTVT các tỉnh phối hợp với Sở Y tế các tỉnh, thành phố và địa phương, chỉ đạo tổ chức lấy mẫu xét nghiệm và chứng nhận kết quả xét nghiệm SARS-COV-2 cho người điều kiện phương tiện vận chuyển hàng hoá tại các địa phương.

Kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc sử dụng test nhanh đã phân bổ đảm bảo sử dụng hiệu quả, đúng mục đích, đúng đối tượng. Căn cứ tình hình thực tiễn, có thể điều tiết số lượng test nhanh giữa các địa phương, không để thiếu test xét nghiệm ảnh hưởng tới lưu thông hàng hoá.

Trước đó, trong công văn gửi các địa phương, Bộ Y tế đã quy định rõ trường hợp người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa ở địa phương đang áp Chỉ thị 16 đi sang khu vực các tỉnh khác có mức độ phòng chống dịch thấp hơn thì phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Giấy chứng nhận âm tính có thể bằng test nhanh kháng nguyên hoặc RT-PCR được thực hiện trong vòng 72 giờ kể từ khi lấy mẫu.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, bà Phạm Thị Lan Hương, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vinafaco - một đơn vị quản lý hơn 1.000 đầu xe vận tải hàng hóa và kho bãi cho biết: “Hiện các doanh nghiệp rất khó khăn trong việc điều phối vận tải hàng hóa, bởi mỗi nơi quy định 1 kiểu. Thậm chí trong cùng 1 địa phương cũng thiếu đồng nhất, nhưng chỗ thì chấp nhận test nhanh, nơi lại yêu cầu PRC, khiến tài xế bị động, ảnh hưởng cả quá trình vận doanh hàng hóa. Hiện, doanh nghiệp luôn phải nghe ngóng yêu cầu các địa phương mỗi khi điều xe hàng. Cần quy về 1 mối công nhận kết quả test nhanh Covid-19 với tài xế để các doanh nghiệp chủ động điều phối trong vận tải hàng".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.