Y tế

Bộ Y tế họp khẩn, truy vết bạch hầu, dập dịch

07/07/2020, 20:13

Trước diễn biến số mắc bạch cầu gấp 3 lần năm 2019, Bộ Y tế họp khẩn, truy vết bạch hầu, tăng cường tiêm phòng, khoanh vùng, dập dịch.

img
Bộ Y tế đã tổ chức đoàn kiểm tra vùng dịch bạch hầu

Cuối giờ chiều 7/7, trước tình hình ca mắc bạch hầu gia tăng tại khu vực Tây Nguyên, Bộ Y tế họp khẩn với các chuyên gia y tế về các biện pháp phòng, chống dịch này.

Ông Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, tính đến chiều nay, khu vực Tây Nguyên ghi nhận 63 ca dương tính với bạch hầu, trong đó có 3 ca tử vong. Cụ thể, tỉnh Đắk Nông có 25 ca, tỉnh Gia Lai có 15 ca, tỉnh Kon Tum là 22. Đắk Lắk là tỉnh mới nhất ghi nhận ca mắc đầu tiên. Con số này cao gấp 3 lần so với năm 2019.

“Đa số các trường hợp mắc bệnh không được tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu đủ mũi, đúng lịch. Tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ có xác minh chỉ khoảng 6%. Riêng 3 trường hợp tử vong đều do phát hiện bệnh muộn”, ông Tấn phân tích.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định, so với các năm trước đây, tình hình bệnh bạch hầu có nhiều điểm khác biệt. Cụ thể, diện mắc rộng hơn, nhiều địa bàn mắc hơn, đối tượng mắc rải rộng ở mọi lứa tuổi, không riêng ở trẻ em.

Đặc biệt, tỷ lệ tử vong do bệnh này đến thời điểm hiện nay khá cao. Ưu tiên tiêm vaccine cho 4 tỉnh Tây Nguyên để triển khai phòng chống, dập dịch, ông Long yêu cầu, dồn sức kiểm soát, phòng, chống bệnh bạch hầu như từng phòng, chống dịch Covid-19. Cục Y tế dự phòng phối hợp với chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia triển khai ngay chiến dịch tiêm dự phòng bạch hầu trên diện rộng, cho tất cả đối tượng từ 2 tháng tuổi trở lên.

Dự kiến, ngày 9/7, Bộ Y tế sẽ tổ chức phát động chiến dịch tiêm chủng trên diện rộng phòng chống dịch bệnh, trong đó có bạch hầu để nâng cao nhận thức của người dân về tiêm chủng phòng, chống dịch bệnh.

Quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu, phải rà soát, lập danh sách những người dân trên địa bàn đã tiêm, chưa tiêm, đồng thời tập huấn cán bộ tiêm chủng. Phải tiêm diện rộng mới giải quyết được bài toán phòng bệnh, không để dịch bệnh lây lan. Với trẻ em, tiêm vắc xin “3 trong 1” phòng bệnh bạch hầu, còn với người lớn tiêm vaccine Td (chứa thành phần uốn ván, bạch hầu).

Theo ông Nguyễn Thanh Long, cần tiêm cho người dân ở vùng có dịch trước, đó là 4 tỉnh Tây Nguyên. Sau đó, tính tới việc tiêm phòng cho các tỉnh có nguy cơ. Bên cạnh đó, cần phải triển khai ngay điều trị dự phòng với người có tiếp xúc mầm bệnh và những người trong khu vực có mầm bệnh. Nếu xã có người mắc bệnh thì lập tức cho mọi người trong xã uống thuốc dự phòng.

Ông Long cũng yêu cầu, cần khoanh vùng, dập dịch, thực hiện cách ly với tất cả những xã có người mắc. Cụ thể, người dân hạn chế ra, vào vùng dịch. Khi vào vùng dịch, người dân phải đeo khẩu trang, tránh tiếp xúc gần… Bộ Y tế giao cho Bệnh viện Bạch Mai tiến hành đào tạo, tập huấn cho cán bộ 4 địa phương có dịch, đồng thời phối hợp BV Nhi TƯ, BV Bệnh nhiệt đới TƯ để thực hiện việc phòng chống và điều trị bệnh bạch hầu.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng yêu cầu rà soát lại tất cả các phác đồ điều trị, chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc men, đồng thời đề xuất cấp kinh phí chống dịch cho 4 tỉnh có dịch từ nguồn dự trữ của Bộ Y tế. Đặc biệt, khởi động lại chương trình truy vết, xem lại toàn bộ yếu tố dịch tễ của khu vực này, từ đó giúp công tác khoanh vùng, dập dịch càng sớm càng tốt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.