Xã hội

Bộ Y tế "kê đơn" chữa bệnh "không dám mua sắm" thiết bị y tế

04/07/2022, 19:46

Bộ Y tế đã đôn đốc các đơn vị, triển khai đấu thầu thuốc, vật tư y tế, trang thiết bị, tránh tình trạng tâm lý sợ sai, không dám mua sắm.

Chiều 4/7, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6/2022 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn.

img

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương

Tại buổi họp báo, các cơ quan báo chí đã đặt câu hỏi đến người phát ngôn Bộ Y tế liên quan đến tầm quan trọng của việc tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4 cho người dân; giải pháp khắc phục tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương thông tin, các nghiên cứu trên thế giới cho thấy hiệu quả bảo vệ của các mũi tiêm vaccine phòng COVID-19 giảm dần theo thời gian trong vòng 6 tháng sau khi tiêm và trong điều kiện xuất hiện các biến chủng mới. Vì vậy Tổ chức Y tế thế giới và CDC Hoa Kỳ khuyến cáo, tiêm vaccine nhắc lại mũi 3, mũi 4 để ngăn ngừa và phòng, chống dịch COVID-19 là hết sức quan trọng.

"Hiện nay, nhiều quốc gia trên thế giới đã tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4 cho người lớn và trẻ vị thành niên", bà Liên Hương nói.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương, trước bối cảnh xuất hiện biến thể phụ mới BA.5 của biến chủng Omicron tại Việt Nam, đồng thời dịch bệnh COVID-19 còn hết sức phức tạp, khó lường trên thế giới, số ca nhiễm COVID-19 tăng tại nhiều quốc gia kể từ tháng 4/2022, thì "nếu khả năng suy giảm miễn dịch trong cộng đồng, cùng với việc chủ quan, lơ là trong tiêm vaccine và các biện pháp phòng, chống, nguy cơ cao dịch COVID-19 sẽ bùng phát trở lại".

Liên quan đến vấn đề thiếu thuốc, trang thiết bị y tế, PGS. TS Nguyễn Thị Liên Hương thông tin, Bộ Y tế đã đề xuất với Chính phủ các giải pháp trước mắt và lâu dài nhằm giải quyết tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị y tế.

Về giải pháp trước mắt, thứ nhất, Bộ Y tế đang tích cực soạn thảo để trình, tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị quyết về đảm bảo thuốc, vật tư y tế và thanh toán cho phí khám bệnh, chữa bệnh, bảo hiểm y tế; Thứ hai, đẩy nhanh tiến độ cấp phép, quản lý giá thuốc, trang thiết bị y tế.

Thứ 3, đẩy nhanh tiến độ các gói thầu thuốc thuộc danh mục đấu thầu tập trung cấp quốc gia, và danh mục thuốc đàm phán tại Trung ương và địa phương; Thứ 4, sửa đổi, bổ sung các văn bản thuộc thẩm quyền của Bộ Y tế.

Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết thêm: "Ngay sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cũng như kết quả kiểm tra tại các địa phương, Bộ Y tế đã ban hành văn bản chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị, địa phương triển khai đấu thầu thuốc, vật tư y tế, trang thiết bị, tránh tình trạng tâm lý sợ sai, không dám mua sắm".

Về giải pháp lâu dài, Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương cho biết: "Hiện, Bộ Y tế đang xây dựng và trình các cấp có thẩm quyền ban hành, sửa đổi, bổ sung Luật Khám bệnh, chữa bệnh; Luật Bảo hiểm Y tế; Luật Trang thiết bị Y tế".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.