Chất lượng sống

Bộ Y tế lên tiếng vụ "nhập hơn 9 tấn chất tạo nạc"

25/03/2016, 13:06

Bộ Y tế đã lên tiếng trước thông tin nhập 9 tấn chất tạo nạc (salbutamol) nhưng sử dụng đúng quy định 10kg.

chat tao nac
Hoạt chất Salbutamol bị lạm dụng trong chăn nuôi

 Bộ Y tế vừa có thông cáo "lên tiếng" trước thông tin về hoạt chất Salbutamol được một số báo trích dẫn.

Bộ Y tế khẳng định, những thông tin trên một tờ báo là chưa chính xác. Số liệu cụ thể là năm 2015 các doanh nghiệp dược nhập về Việt Nam 5.215kg, năm 2014 nhập 3.876kg, không phải mỗi năm Bộ Y tế cho nhập 9.140kg salbutamol và số liệu “chỉ 10kg được sử dụng đúng quy định” như thông tin đã đăng tải là không có cơ sở.

Theo thông tin của Bộ Y tế, đối với lĩnh vực y tế, salbutamol là hoạt chất được sử dụng làm thuốc điều trị từ nhiều năm nay. Các thuốc thành phẩm chứa hoạt chất Salbutamol được sử dụng trong ngành y tế chủ yếu trong khoa hô hấp với các chỉ định thăm dò chức năng hô hấp, điều trị cơn hen, ngăn cơn co thắt phế quản do gắng sức, điều trị tắc nghẽn đường dẫn khí hồi phục được, điều trị cơn hen nặng, cơn hen ác tính, viêm phế quản mạn tính, giãn phế nang. Nguyên liệu Salbutamol, thuốc chứa Salbutamol rất cần thiết cho công tác điều trị, được sử dụng trong ngành y tế, tuy nhiên chưa được đưa vào danh mục thuốc phải kiểm soát đặc biệt.

Còn đối với lĩnh vực chăn nuôi, ngày 04/09/2014 Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn mới ban hành Thông tư số 28/2014/TT-BNNPTNT về danh mục hóa chất, kháng sinh cấm nhập khẩu, sản xuất, sử dụng trong chăn nuôi gia súc, gia cầm tại Việt Nam, trong đó có Salbutamol. 

Thời gian qua, Bộ Y tế đã phối hợp với các cơ quan chức năng  xử phạt nghiêm  các đơn vị vi phạm và chuyển cơ quan công an xử lý theo quy định nhưng do chưa có đủ cơ sở để khởi tố, xử lý hình sự.

Để quản lý chặt chẽ hơn đối với hoạt chất này, Bộ Y tế đã đề nghị đưa các nguyên liệu, các thuốc bị cấm sử dụng trong các lĩnh vực khác (như nguyên liệu Salbutamol trong ngành nông nghiệp) vào danh mục "thuốc phải kiểm soát đặc biệt". 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.