Thời sự Quốc tế

Bộ Y tế Nga cảnh báo nguy cơ mắc huyết khối ở bệnh nhân sau nhiễm COVID-19

23/07/2021, 10:15

Huyết khối trong khuôn khổ của hội chứng hậu nhiễm COVID-19 (postcoid syndrome) có thể xảy ra ở 20-30% những người đã khỏi bệnh sau nhiễm virus.

Bộ Y tế Nga đã cảnh báo về điều này sau khi có lưu ý của bộ phận phòng ngừa các biến chứng hậu nhiễm COVID-19.

Theo đó, một trong những biến chứng nghiêm trọng nhất sau khi bị nhiễm virus Corona chủng mới mới là tình trạng có huyết khối, nó xảy ra ở 20-30% số người đã hồi phục sau nhiễm COVID-19.

Ngoài ra, danh sách các triệu chứng cũng bao gồm khó thở (31,7%), ho (13,5%), cũng như các triệu chứng đau ngực và nhịp tim nhanh, xảy ra trong 12,7% trường hợp.

Các triệu chứng khác ít phổ biến hơn. Để phát hiện kịp thời những thay đổi sau khi nhiễm COVID-19 ở Nga, một cuộc kiểm tra y tế chuyên sâu đã được triển khai từ ngày 1/7 đối với các bệnh nhân đã qua điều trị.

img

Huyết khối gây cản trở tuần hoàn máu.

Theo giới y khoa, huyết khối (cục máu đông) trong điều kiện sinh lý bình thường là sản phẩm cuối cùng quá trình đông máu có tác dụng bịt kín miệng vết thương, giúp cầm máu, ngăn chặn sự mất máu tiếp diễn, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình sẹo hóa làm liền vết thương.

Sau đó dưới tác động của các tác nhân chống đông máu trong cơ thể, cục máu động sẽ dần được tiêu biến đi.

Trong khi đó, huyết khối bệnh lý (thrombosis) là hiện tượng hình thành nên cục máu đông trong mạch máu hoặc trong buồng tim trên người sống.

Các cục máu đông này có thể gây tắc mạch tại chỗ hoặc di chuyển theo dòng máu đến gây tắc cho các mạch máu ở đoạn xa (có khẩu kính nhỏ hơn).

Tùy theo vị trí mà cục huyết khối gây tắc mạch mà bệnh nhân có thể có các kết cục lâm sàng khác nhau nhưng nói chung đều rất nghiêm trọng:

nếu gây tắc các động mạch ở chân hoặc tay (tắc mạch chi) có thể gây hoại tử vùng chi thể bị tắc nghẽn; tắc mạch ở tim hoặc não thì gây nhồi máu cơ tim hoặc nhồi máu não (đột quỵ não); tắc tĩnh mạch thì gây viêm tắc tĩnh mạch…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.