Y tế

Bộ Y tế phát hiện nâng giá máy xét nghiệm Covid-19 bất thường từ khi nào?

30/04/2020, 08:24

Từ 13/3, Bộ Y tế đã có văn bản gửi Bộ Công An đề nghị điều tra việc nâng giá mua hệ thống máy xét nghiệm Realtime PCR tại một số địa phương.

img
Một hệ thống xét nghiệm Realtime PCR được mua với giá cao

Liên quan đến vụ việc nâng giá trang thiết bị phục vụ mùa dịch Covid-19, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, Bộ Y tế luôn theo dõi việc mua sắm thiết bị, đặc biệt với các đơn vị trực thuộc Bộ, cũng như một số địa phương.

Qua đây đã nắm được thông tin một số hệ thống trang thiết bị y tế, đặc biệt hệ thống xét nghiệm Realtime PCR trong thời gian qua có giá bất thường ở một số địa phương. Ngày 13/3, Bộ Y tế đã có công văn gửi Bộ Công an, trong đó có nêu những thông tin ghi nhận được về các trang thiết bị, cũng như vật tư y tế của một số đơn vị và đề nghị Bộ Công an làm rõ. Quan điểm của Bộ Y tế đề nghị xử lý thật nghiêm minh đối với những đơn vị nâng giá mua sắm trang thiết bị phòng chống dịch Covid-19.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết: "Đến thời điểm này, Bộ đã nhận báo cáo từ 15 tỉnh và đơn vị y tế trực thuộc Bộ báo cáo về tình hình mua các thiết bị y tế trong mùa dịch Covid-19. Theo báo cáo tổng kết về mua sắm trang thiết bị y tế của các đơn vị y tế trực thuộc Bộ thì mua không nhiều, chỉ mua lẻ vài ba cấu hình, mô đun khác nhau… không mua cả hệ thống thiết bị xét nghiệm RT-PCR như CDC Hà Nội, Quảng Nam hay Quảng Ninh đề nghị".

Theo ông Sơn, việc mua sắm trang thiết bị đối với cơ sở không trực thuộc bộ như CDC tại các tỉnh thành, đơn vị có thẩm quyền cấp trên sẽ phê duyệt kế hoạch, tổ chức mua sắm.

"Bộ luôn khuyến cáo các đơn vị mua sắm tiết kiệm, phù hợp trong thời gian dịch, đồng thời tất cả đều phải tham khảo theo giá thị trường, giá các đơn vị khác trúng thầu, giá nhập khẩu hải quan. Bộ đã có công văn, yêu cầu trong thời gian này có dịch bệnh nên giá cả sẽ tăng lên rất nhiều, khi các đơn vị khi mua sắm phải hết sức cẩn thận", ông Sơn nói và nhấn mạnh: "Chúng ta đều cố gắng làm sao khống chế được dịch càng nhanh càng tốt. Nên những vấn đề liên quan việc mua sắm một cách bất minh, quan điểm của Bộ Y tế đề nghị xử lý nghiêm khắc, không để hình ảnh vậy ảnh hưởng công cuộc chống dịch của ngành Y tế và của người dân Việt Nam nói chung”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.