Thời sự

Bộ Y tế: Sân bay Đà Nẵng kiểm soát chặt dịch Ebola

29/10/2014, 17:03

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thành Long vừa đi kiểm tra công tác phòng chống dịch Ebula tại sân bay Đà Nẵng

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long kiểm tra công tác phofngc hống dịch bệnh tại phòng chờ quốc tế Sân bay Đà Nẵng.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long kiểm tra công tác phofngc hống dịch bệnh tại phòng chờ quốc tế Sân bay Đà Nẵng.

Sau khi đi kiểm tra tất cả các khu vực nhà ga, phòng chờ quốc nội và quốc tế tại nhà ga hành khách, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nhận định, công tác y tế dự phòng của thành phố Đà Nẵng nói chung và tại cửa khẩu sân bay quốc tế Đà Nẵng nói riêng thời gian qua đã có nhiều khởi sắc, kiểm tra kiểm soát chặt chẽ quy trình phát hiện dịch Ebola với tất cả hành khách đến và đi. Dịch Ebola không đơn thuần là vấn đề sức khỏe mà nó liên quan đến tất cả các lĩnh vực.

“Chúng ta đang kiểm soát chặt được dịch bệnh nhưng cần phải lưu ý thêm rằng, quy trình hành khách nhập cảnh, đầu tiên là phải giám sát thân nhiệt. Nếu chuyến bay đó có hành khách xuất phát từ Tây Phi thì phải nâng cao cảnh giác hơn, phải sàng lọc thân nhiệt thật kỹ. Công an cửa khẩu rất quan trọng, phải kiểm tra hộ chiếu, khai tờ khai cụ thể; nếu có thân nhiệt cao hơn phải có biện pháp cách ly. Những trang thiết bị y tế để phát hiện dịch bệnh ngay tại cửa khẩu không có, chỉ có sử dụng cơ bản trang thiết bị phòng hộ, dung dịch và chất sát khuẩn. Vì vậy, một điều hết sức đơn giản nhưng các lực lượng trực tiếp tại sân bay phải thường xuyên chú trọng là luôn luôn rửa tay bằng xà bông”, Thứ trưởng nói.

Thứ trưởng đã yêu cầu Sở Y tế Đà Nẵng phải trang bị đầy đủ dung dịch sát khuẩn nhanh cho sân bay, thường xuyên trao đổi thông tin, đào tạo tập huấn nghiệp vụ cho CBCNV cho Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế TP Đà Nẵng tại cửa khẩu.

Hiện, tại sân bay Đà Nẵng có 70 chuyến/ ngày, cao điểm có đến 150 chuyến/ngày, trong đó các chuyến bay quốc tế chiếm ¼.  Đây là 1 thách thức cũng không hề nhỏ cho các cán bộ y tế trong vấn đề kiểm dịch tại của khẩu sân bay này. Vì vậy, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long giao Sở Y tế Đà Nẵng phải tổ chức tập huấn cho tất cả nhân viên và các cơ quan chức năng làm việc trực tiếp tại Sân bay Đà Nẵng trong công tác phòng chống dịch, nâng cao cảnh giác, hạn chế người bệnh (nếu có) di chuyển trong khu vực sân bay.

 

Nga Dương

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.