Y tế

Bộ Y tế sẽ thiết lập kênh thông tin chính thống về đột quỵ

16/12/2020, 08:31

Mỗi năm có khoảng 200.000 trường hợp đột quỵ, trong đó có tới 50% bệnh nhân tử vong.

img

Các ca đột quỵ được chăm sóc điều trị tại Trung tâm Đột quỵ, BV Bạch Mai

Mới đây, tại Hà Nội, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế đã ký kết Biên bản ghi nhớ Chương trình hợp tác về Nâng cao nhận thức của cộng đồng về phòng, chống đột quỵ tại Việt Nam 2021 – 2023.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh cho biết, theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, cứ 10 người chết thì có gần 8 người do bệnh không lây nhiễm, chủ yếu là ung thư, tăng huyết áp, đái tháo đường, tim mạch, phổi tắc nghẽn mãn tính...

Đột quỵ là nguyên nhân phổ biến hàng đầu gây ra tàn tật và phổ biến thứ ba gây tử vong tại Việt Nam. Mỗi năm có khoảng 200.000 trường hợp đột quỵ, khoảng 50% trong số đó tử vong. Mặc dù nhiều người may mắn sống sót sau cơn đột quỵ, nhưng họ vẫn phải chịu các di chứng nặng nề.

PGS.TS Mai Duy Tôn, Giám đốc Trung tâm Đột quỵ, BV Bạch Mai, cho biết: Trong 1 tháng từ khi thành lập tới nay, Trung tâm tiếp nhận khoảng 1.000 ca đột quỵ, trong đó có tới 10% là bệnh nhân trẻ (dưới 44 tuổi). Hiện trong trung tâm có khoảng 10 ca là bệnh nhân trẻ, có ca chỉ mới 14 tuổi.

Thông thường, đột quỵ thường gặp ở những người từ 50 tuổi trở lên, tuy nhiên độ tuổi đột quỵ ngày càng trẻ hóa. Cụ thể, tỷ lệ người trẻ và người trung niên chiếm khoảng một phần ba tổng số các trường hợp đột quỵ.

Theo thống kê tại các bệnh viện, tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi trung bình tăng khoảng 2% mỗi năm, trong đó số nam giới cao gấp 4 lần nữ giới.

Theo các chuyên gia, việc tăng cường khả năng tiếp cận các thông tin về phòng ngừa và điều trị bệnh đột quỵ rất cần thiết và quan trọng.

Hiện nay, với sự phát triển của internet, con người dễ dàng tiếp cận các thông tin về chăm sóc sức khỏe và thực hiện theo các thông tin tìm được. Vì vậy mà, sự chính xác, đúng đắn của thông tin đóng vai trò rất quan trọng trong việc điều trị và ngăn ngừa bệnh tật. Tuy nhiên, thực tế hiện nay thông tin xuất hiện dày đặc và tràn lan trên mạng, nên rất khó để phân biệt đâu là các nguồn thông tin đáng tin cậy và chính xác.

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh thiết lập một kênh thông tin điện tử chuyên cung cấp thông tin quan trọng về bệnh lý đột quỵ cho cộng đồng, một cách dễ hiểu và gần gũi như các nguyên nhân, triệu chứng, các phương pháp điều trị cũng như những khuyến nghị nhằm phòng ngừa đột quỵ thông qua việc thay đổi lối sống và tuân thủ điều trị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.