Y tế

Bộ Y tế thị sát tình hình dịch bệnh bạch hầu tại Đắk Nông

28/06/2020, 18:07

Thứ trưởng Bộ Y tế, Đỗ Xuân Tuyên cùng đoàn của Bộ Y tế đã đến kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh bạch hầu tại Đắk Nông.

img
Đoàn công tác của Bộ Y tế kiểm tra điểm tiêm chủng phòng chống dịch bệnh bạch hầu tại ổ dịch xã Quảng Hòa.

Chiều 28/6, ông Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế cùng đoàn của Bộ Y tế đến ổ dịch bạch hầu tại xã Quảng Hoà (huyện Đắk G’long, tỉnh Đắk Nông) để kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh.

Báo cáo với Đoàn công tác, Sở Y tế Đắk Nông cho biết, từ ngày phát hiện dịch bạch hầu ngành Y tế tỉnh Đắk Nông phối hợp cùng chính quyền địa phương tích cực ngăn chặn, phòng chống dịch bệnh lây lan. Hiện tình hình dịch bệnh tại 2 ổ dịch tại xã Quảng Hòa và xã Đắk R’măng (huyện Đắk G’Long) đã được kiểm soát. Tính đến chiều 28/6, toàn tỉnh không ghi nhận thêm ca mắc mới, các ổ dịch đều được kiểm soát.

Theo Sở Y tế Đắk Nông, từ đầu tháng 6, tỉnh Đắk Nông phát hiện 12 ca dương tính với bạch hầu. Trong đó, 4 ca mắc tại xã Đắk Sôr (huyện Krông Nô), 8 ca mắc tại 2 xã Quảng Hoà và Đắk R’Măng (huyện Đắk G'long). Đến nay, tỉnh Đắk Nông chỉ mới ghi nhận 1 ca tử vong là bé gái 9 tuổi (ngụ tại thôn 6, xã Quảng Hoà), hiện có 1 trường hợp khác tình hình bệnh nặng đang được điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Bá Thủy, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Hoà cho biết: “Quảng Hòa là xã xuất hiện ổ dịch bạch hầu thứ 2 của tỉnh Đắk Nông. Sau khi phát hiện dịch bệnh, xã cùng các ngành chức năng khẩn trương phòng chống dịch. Tuy nhiên, với đặc thù là vùng sâu vùng xa, gần 100% là đồng bào Mông, cuộc sống khó khăn, hầu hết là hộ nghèo nên nhận thức về việc tiêm chủng rất thấp. Đặc biệt, bà con chưa coi trọng việc khám, điều trị khi có dấu hiệu nhiễm bệnh nên việc tổ chức dập dịch tại địa phương còn khó. Hiện địa phương đang nổ lực tuyên truyền, vận động người dân tiêm chủng, phòng chống dịch theo chỉ đạo của ngành y tế".

Sau khi nghe báo cáo, thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đánh giá cao tình thần phòng chống dịch của ngành Y tế tỉnh Đắk Nông.

“Cấp ủy và chính quyền địa phương đã vào cuộc sớm, quyết liệt ngay từ đầu và triển khai các biện pháp khá đồng bộ. Việc triển khai quyết liệt, đúng hướng dẫn của các đơn vị y tế, Viện vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên, Trung tâm CDC đã mang lại kết quả chống dịch tốt. Tính từ khi có ca mắc cuối, đến nay đã 7 ngày chúng ta chưa có ca mắc mới. Đó là sự thành công của ngành Y tế Đắk Nông.

Đắk Nông cần đẩy mạnh công tác tẩy trùng, khử độc tại các địa phương có dịch cũng như các địa bàn lân cận, các cụm dân cư có người Mông sinh sống để truy tìm nguồn lây”, thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên chỉ đạo.

Tại đây, Đoàn công tác của Bộ Y tế đã trực tiếp đi kiểm tra trang thiết bị tại các cơ sở y tế, quy trình khám chữa bệnh và tiêm chủng tại Trạm Y tế xã Quảng Hòa. Đoàn cũng dành thời gian đi thăm hỏi các gia đình có người thân dương tính với bệnh bạch hầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.