Xã hội

Bộ Y tế vào cuộc vụ "trẻ 6 tháng tử vong sau khi tiêm"

20/05/2015, 13:57

Bộ Y tế vừa có văn bản đề nghị Sở Y tế Vĩnh Phúc khẩn trương xác minh làm rõ thông tin nêu trên.

Tiem-khang-sinh-coi-chung-soc-phan-ve
Tiêm kháng sinh coi chừng sốc phản vệ (Ảnh minh họa)

Trước thông tin "trẻ 6 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm thuốc tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc và được người nhà phản ánh là do đội ngũ y bác sĩ tắc trách" trên một số báo, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh vừa có văn bản đề nghị Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc khẩn trương xác minh làm rõ thông tin nêu trên. Cục Quản lý Khám chữa bệnh yêu cầu Sở Y tế Vĩnh Phúc xác định chính xác nguyên nhân gây tử vong của bệnh nhi, giải thích rõ ràng với gia đình và xử lý nghiêm các cá nhân và tập thể liên quan theo đúng quy định nếu có vi phạm.

Đồng thời, yêu cầu Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc báo cáo với Cục và Bộ Y tế trước ngày 25/5/2015 để tổng hợp báo cáo Lãnh đạo Bộ và công khai trước công luận.

Trước đó, cháu Cao Tiến A (6 tháng tuổi, Cầu Cát, Quất Lưu, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) nhập viện vào 23h ngày 12/5 với triệu chứng sốt và có biểu hiện viêm phế quản. Trong quá trình điều trị bệnh tình của cháu đã thuyên giảm. Đến sáng 16/5/2015, cháu có biểu hiện sốt trở lại nên bác sỹ chỉ định cho cháu Hùng dùng một loại thuốc kháng sinh mới. Sau khi thử nghiệm không thấy có phản ứng, cháu Hùng được bác sỹ Giang (là bác sỹ trong ca trực ngày 16/5) quyết định tiêm thuốc mới cho cháu Hùng vào khoảng 8h30". 

Sau khi tiêm, cháu Hùng vẫn chơi đùa cùng mẹ và gia đình. Nhưng khoảng 30 phút sau, cháu Hùng có biểu hiện chân tay tím tái. Ngay lập tức, chị Hương đưa cháu đến phòng cấp cứu và được các bác sỹ tiến hành cấp cứu tại chỗ, đến khoảng 14h cùng ngày, cháu Hùng đã tử vong tại bệnh viện với kết luận mà bác sỹ nói với gia đình là cháu Hùng bị viêm phổi nặng. Gia đình cho biết, trước đó cháu Hùng nhập viện với biểu hiện là sốt chứ không có triệu chứng của ho hay viêm phổi.

Thông tin từ bệnh viện cho hay, kết quả sơ bộ, nguyên nhân ban đầu dẫn tới việc cháu A. tử vong là do sốc thuốc phản vệ. Hiện cơ quan điều tra đang giữ hồ sơ bệnh án của cháu để làm rõ nguyên nhân sự việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.