Xã hội

Bộ Y tế vào cuộc vụ "vỡ trận" tiêm vaccine 5 trong 1

25/12/2015, 19:05

Tránh "vỡ trận", Bộ Y tế vừa yêu cầu các điểm tiêm chủng vaccine 5 trong 1 phải lập kế hoạch chi tiết.

vo tran tiem vaccine
Bộ Y tế yêu cầu các điểm tiêm phải lập kế hoạch chi tiết tiêm vaccine Pentaxim cho trẻ 

Trước thực trạng "vỡ trận" tiêm vaccine 5 trong 1 vào sáng 25/12 tại Trung tâm tiêm chủng Polyvac, Bộ Y tế ngay lập tức đã ban hành công văn gửi đến Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ.

Trong đó, thông báo trong quý IV/2015 có 141.549 liều vaccine Petaxim cung cấp cho thị trường Việt Nam. Hiện Viện Kiểm định Quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế đã kiểm định xong lô đầu tiên. Số vaccine này đã và đang được phân phối đến các cơ sở tiêm chủng tại các tỉnh, thành phố. 

Để tránh tình trạng mất trật tự tại các điểm tiêm chủng dịch vụ, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân được tiêm chủng an toàn và hiệu quả, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế yêu cầu các Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị liên quan lập kế hoạch chi tiết tổ chức buổi tiêm chủng vaccine Pentaxim phù hợp với số lượng vaccine được phân bổ.

Đồng thời, công bố công khai kế hoạch tiêm vaccine Pentaxim, dự kiến đối tượng, thời gian tiêm tại cơ sở tiêm chủng. Đặc biệt lưu ý việc tổ chức cho người dân đăng ký đảm bảo khoa học thông qua điện thoại, internet hoặc các phương tiện thông tin truyền thông khác... tránh hiện tượng tập trung đông người tại cơ sở tiêm chủng gây khó khăn cho việc tổ chức buổi tiêm và ảnh hưởng đến tâm lý chờ đợi của người dân. 

Theo ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ cũng yêu cầu tổ chức tiêm chủng quy trình 1 chiều, tránh tình trạng không đủ chỗ cho người đến tiêm, có thể bố trí thêm bàn tiêm chủng. Đồng thời, nghiêm cấm và xử lý nghiêm mọi hành vi trục lợi từ tiêm chủng dịch vụ như tự ý nâng giá vaccine, tiêm vaccine tại nơi không đủ điều kiện theo quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.