Bạn cần biết

"Bốc hơi" 300 tỷ đồng phí tổn mỗi năm vì chó, mèo cắn

03/10/2016, 07:37
image

Riêng khu vực miền núi phía Bắc được coi là khu vực trọng điểm của bệnh dại với hơn 80% số ca tử vong.

tu-vong-vi-so-tiem-vaccine-dai-cho-thumb43
Ảnh minh họa

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, mỗi năm, trung bình khoảng 400.000 người bị chó, mèo cắn phải điều trị dự phòng bằng vaccine dại, phí tổn tiền vaccine ước tính hơn 300 tỷ đồng mỗi năm. Riêng khu vực miền núi phía Bắc được coi là khu vực trọng điểm của bệnh dại với hơn 80% số ca tử vong.

Tính từ đầu năm 2016 đến nay, cả nước đã có 49 trường hợp tử vong do bệnh dại xảy ra ở 20 tỉnh, thành phố. PGS. TS. Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, bệnh dại là một bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm do virus dại gây ra, lây truyền từ động vật sang người. Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm có khoảng 50.000 người tử vong do bệnh dại và hơn 10 triệu người phải tiêm vaccine phòng dại.

Các trường hợp tử vong do bệnh dại đều không đi tiêm phòng vaccine và gặp chủ yếu ở vùng nông thôn nơi có tập quán nuôi chó thả rông, không tiêm phòng vaccine cho đàn chó và còn thiếu hiểu biết về phòng, chống bệnh dại. Người nhiễm virus dại khi đã lên cơn dại thì tỷ lệ tử vong gần như 100%. Tuy nhiên, bệnh dại hoàn toàn có thể ngăn ngừa được nếu người bị động vật nghi dại cắn được tiêm phòng vaccine đúng và đầy đủ.

 >>> Xem thêm video bé 3 tuổi tử vong sau khi tiêm vaccine 5 trong 1:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.