Xã hội

Bóc mẽ chiêu trò hoạt động "chui" của hướng dẫn viên Trung Quốc

01/07/2016, 20:45

Sở Du lịch TP Đà Nẵng tổ chức cuộc gặp với hướng dẫn viên du lịch tiếng Trung làm việc tại TP Đà Nẵng.

huong-dan-vien-du-lich-nguoi-viet-len-tieng-ve-hdv
Khách Trung Quốc đến Đà Nẵng du lịch.

Cuộc họp nhằm lắng nghe ý kiến của các hướng dẫn viên du lịch, về tình trạng hướng dẫn viên du lịch Trung Quốc “chui” đang hoạt động trên địa bàn Đà Nẵng.

Các công ty Trung Quốc có người chống lưng

Ông Trần Chí Cường, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, quan điểm của thành phố là hoạt động du lịch phải đảm bảo theo quy định của pháp luật và tạo điều cho những người hoạt động đúng pháp luật, những người vi phạm sẽ bị xử lý.

“Bí thư Thành ủy cũng đã từng nói, Đà Nẵng là mảnh đất đáng sống cho người tử tế và là nơi không tồn tại được đối với những người vi phạm pháp luật. Đó là quan điểm xuyên suốt của thành phố Đà Nẵng”, ông Cường nói.

Một hướng dẫn viên nữ cho biết, cách đây mấy ngày, chị có ra sân bay đón khách từ Ma Cao (Trung Quốc). Có tầm 4 – 5 đoàn mà chỉ mình chị là hướng dẫn viên Việt Nam, còn lại 4 người là hướng dẫn viên Trung Quốc.

Theo một hướng dẫn viên nam khác, tình trạng hướng dẫn viên Trung Quốc “chui” đã có cách đây 3 -4 năm rồi nhưng thời điểm này là kinh khủng nhất.

“Hiện nay, chúng tôi phải thường xuyên đụng mặt với hướng dẫn viên Trung quốc. Cụ thể, một số công ty lữ hành đã làm trên địa bàn Đà Nẵng cách đây 2 – 3 năm rồi đều có nuôi hướng dẫn viên Trung Quốc trong nhà. Như Q.Đ có khoảng 20 hướng dẫn viên Trung Quốc ăn, ngủ tại đây luôn”, hướng dẫn viên này nói.

Cũng theo hướng dẫn viên này, buổi tối nào ở sân nay Đà Nẵng cũng rất đông hướng dẫn viên Trung Quốc. Không chỉ họ sang đây cướp công việc của các hướng dẫn viên Việt Nam mà họ còn mạo danh là người Việt Nam để thuyết trình cho Trung Quốc. Toàn bộ khách đều lầm tưởng là người Hoa hoặc là học ở Trung Quốc về.

“Khi họ gặp chúng tôi, họ nói xin anh chị đừng nói với khách của tôi, tôi là người Trung Quốc. Họ lừa đảo khách rất nhiều. Khách của họ lầm tưởng đó là hướng dẫn viên Việt Nam”, hướng dẫn viên này cho biết thêm.

Theo hướng dẫn viên này, cái nguy hiểm nữa là khi đi trên xe hoặc các đến các địa danh họ hay bịa đặt để nói sai về địa danh, nhân vật lịch sử Việt Nam. Họ sang đây ngoài vi phạm pháp luật, thì vi phạm cái đó nguy hiểm hơn nhiều. Mong thời gian gần nhất có thể quét bóng hướng dẫn viên du lịch Trung Quốc.

Một hướng dẫn viên khác thông tin, các công ty Trung Quốc có người chống lưng đằng sau. Nếu Đà Nẵng không làm mạnh, thì tiền thu được về Trung Quốc chứ Đà Nẵng không có đồng xu nào. Đề nghị các ban ngành phải làm quyết liệt hơn.

Trục xuất ngay hướng dẫn viên Trung Quốc hoạt động “chui”

Theo các hướng dẫn viên, tình trạng hướng dẫn viên Trung Quốc hoạt động “chui” diễn ra là có sự tiếp tay của một số hướng dẫn viên người Việt. Những người này chấp nhận chỉ đi theo tour rồi nhận tiền, còn việc hướng dẫn hoàn toàn do người Trung Quốc đảm nhiệm.

“Muốn giải quyết được vấn đề này thì phải xử lý phần gốc. Tình trạng người Trung Quốc làm hướng dẫn chui chỉ là phần ngọn”, một hướng dẫn viên nói.

Các hướng dẫn viên cũng cho biết, tại các điểm du lịch, nhân viên chỉ chăm chăm kiểm tra vé mà không kiểm tra người hướng dẫn. Việc kiểm tra hướng dẫn viên rất dễ, vì họ phải đeo thẻ. Những người Trung Quốc hướng dẫn “chui” thì sẽ không bao giờ có thẻ.

Đại diện lãnh đạo Sở Du lịch ghi nhận ý kiến của các hướng dẫn viên du lịch, cho biết sẽ xử lý đến nơi đến chốn tình trạng này.

“Chúng tôi không phạt nữa, mà ngay lập tức trục xuất người vi phạm. Việc trục xuất, sẽ khiến người vi phạm không thể nhập cảnh vào Việt Nam trong nhiều năm. Chuyện phạt vài triệu đồng, rồi ngày hôm sau họ lại vi phạm sẽ không còn tái diễn. Chúng tôi sẽ xử lý dứt điểm, không để dây dưa nữa”, đại diện Thanh tra Sở Du lịch Đà Nẵng nói.

Ông Trần Chí Cường, Phó giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng tiếp nhận ý kiến phản ánh của các hướng dẫn viên tiếng Trung. Theo ông Cường, Sở sẽ xử lý ở mức cao nhất có thể.

Ngoài việc cơ quan chức năng trục xuất người vi phạm, thì các công ty lữ hành sử dụng người ngoại quốc hướng dẫn “chui” sẽ bị tước giấy phép kinh doanh.

“Chúng tôi không chỉ xử lý người nước ngoài hoạt động trái luật, mà chúng tôi sẽ xử lý bất cứ ai vi phạm pháp luật, bất kể là ai, là tổ chức nào. Chúng tôi không ngại bất cứ ai có chống lưng hay không, vì chúng tôi làm vì việc chung cả”, ông Cường nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.