Thị trường

Bóc mẽ thiết bị khiến công tơ điện chạy... rùa bò

16/12/2015, 09:25

Tại các khu chợ cửa khẩu Tân Thanh, nhiều loại ổ cắm được cho là có công dụng làm công tơ điện “chạy chậm”...

9

Cái được gọi là ổ cắm “tiết kiệm điện” hay “hút điện” giúp công tơ điện chạy chậm chỉ là sản phẩm lừa bịp

“Thiết bị hút điện” giá bèo?

Đang mua đồ tại chợ Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội), chị Nguyễn Tuyết Mai (trú tại nhà A2, Khu tập thể ĐH Sư phạm) được một người bán hàng rong mời chào mua “thiết bị tiết kiệm điện” của Trung Quốc. Nhìn qua, có thể thấy đó là một loại ổ cắm 10 ổ điện với kích thước nhỏ gọn và mẫu mã “hiện đại” khi mỗi đầu ổ cắm có miếng nhựa cách điện bảo đảm an toàn khi không sử dụng. Giá của loại sản phẩm “siêu năng” này được rao bán 280 nghìn đồng/chiếc.

“Khi người bán hàng thử thiết bị, tôi lại gần xem thì tận mắt thấy rõ ràng các số điện chạy chậm lại hẳn nên quyết định mua một chiếc. Tuy nhiên, khi mang thiết bị này về nhà sử dụng thì công tơ điện vẫn chạy bình thường, tiền điện không chỉ giảm mà còn tăng do gia đình vô tư dùng điện vì cứ nghĩ đã có “thiết bị yểm trợ”. Lúc này mới biết mình bị lừa”.

Ông Hoàng Trọng Nghĩa khuyến cáo: “Thời điểm cuối năm, các khu chợ cửa khẩu Lạng Sơn sẽ có nhiều loại sản phẩm “xách tay” được chào bán theo kiểu lừa bịp. Vì vậy, hành khách khi đến đây không nên mua những mặt hàng được quảng cáo vượt khỏi quy định của luật pháp, không rõ nguồn gốc, không đúng với chức năng của sản phẩm”.

Từ phản ánh trên, PV Báo Giao thông quyết định tới cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) để truy tìm cái gọi là thiết bị “tiết kiệm điện”. Tại đây, các loại ổ cắm có kiểu dáng lạ mắt đều được dán cho cái mác “thiết bị hút điện” giá rẻ như bèo. Ấy vậy mà khi về đến Hà Nội, nó được “làm giá” khiến nhiều người sập bẫy.

Vừa bước vào các gian hàng đồ điện trong chợ Hongkong, khi nghe tôi nói tìm đồ “tiết kiệm điện”, người bán hàng nhanh tay lôi ra một bọc nilon đen, bên trong chứa cái  hộp vuông có kiểu dáng như chiếc ổ cắm điện đa năng chi chít lỗ. Tôi hoài nghi: “Bên trong ổ có kỹ thuật gì không mà hút được điện?”.

Không để khách hỏi nhiều, người này chặn ngang: “Anh yên tâm, bên trong có lắp thiết bị hiện đại giúp cản tốc độ chạy của công tơ, dù dùng nhiều thiết bị điện cùng lúc nhưng số điện vẫn chạy như “rùa bò”. Đây là cách “hút điện nhà nước… siêu an toàn”. Giờ loại này được “cải tiến” như cái ổ cắm điện nhìn gọn nhẹ, tiện dụng hơn nhiều, giá chỉ 180 nghìn đồng. Nếu anh lấy nhiều hoặc mang về Hà Nội bán lẻ thì giá còn 150 nghìn đồng/chiếc”.

Thấy tôi vẫn hoài nghi, người bán tiếp lời: “Anh không tin thì em thử ngay cho xem có phải hàng xịn không. Bảo đảm đồng hồ không quay chậm, em biếu không hàng cho anh!”. Miệng vừa nói, tay gã vừa kéo tôi ngồi xuống góc gian hàng, rồi lại móc ra một cái bao tải khác. Bên trong là thùng xốp có lắp sẵn một công tơ điện và một chiếc quạt. Gã bật quạt và nói: “Quạt chạy, đồng hồ quay bình thường nhé. Bây giờ em cắm ổ “hút điện”… Nhìn đi, tiết kiệm chưa, đồng hồ chạy như… rùa luôn!”.

Tận mắt chứng kiến quả không sai, cắm thiết bị vào, công tơ điện hóa… rùa thật, khi rút ra, số điện lại chạy như thường. Sau một hồi kỳ kèo, gã bán cho tôi tôi với giá 140 nghìn đồng và dặn giấu kỹ kẻo bị phát hiện.

Chỉ là trò lừa bịp

Sau khi nghe tôi kể về việc mới mua được thiết bị “hút điện” với giá phải chăng từ khu chợ cửa khẩu, chị Nguyễn Thị Hoa, chủ quán nước tại chợ Việt - Trung cười nói: “Các chú bị lừa rồi, làm gì có loại ổ cắm nào hút điện hay tiết kiệm điện. Nó chỉ là cái ổ cắm thông thường được chủ hàng thổi phồng để lừa bịp khách hàng. Nếu chú muốn mua, chị dẫn đến chỗ này chỉ bán với giá 40 nghìn đồng. Còn muốn đi buôn thì chị bắt mối cho chú “xách tay” từ Trung Quốc về theo đường tiểu ngạch luôn. Mang xuống Hà Nội bán cũng lãi lớn”.

Tôi thắc mắc về công tơ điện chạy chậm khi được cắm vào ổ “hút điện”, chị Hoa phân trần: “Công tơ điện cũng là giả nốt. Nó có nút bấm để cho số điện chạy nhanh hoặc chậm. Nhiều lúc nhìn thấy khách bị lừa nhưng vì bạn chợ cùng nhau nên không ai tố”.

Mang ổ cắm “hút điện” về nhà, tôi tháo dỡ kiểm tra, bên trong không khác gì ổ cắm điện thông thường, 1- 2 lỗ điện không sử dụng được vì không được kết nối với nguồn điện. Hình thức thì to, đẹp nhưng bên trong trống rỗng.

Ông Hoàng Trọng Nghĩa, Chi cục trưởng Chi cục QLTT Lạng Sơn cho biết: “Loại ổ cắm được dán mác là “thiết bị tiết kiệm điện” hay “hút điện” là mặt hàng không có trong danh mục được phép nhập khẩu, thậm chí là vi phạm pháp luật khi cố tình bán, sử dụng hòng tư lợi không chính đáng. Chúng tôi nhận được nhiều phản ánh về loại sản phẩm này từ người dân và đã cho kiểm tra, kết quả cho thấy nó không có tác dụng làm công tơ điện chạy chậm hơn mà chỉ là loại ổ cắm bình thường. Khi có mặt lực lượng chức năng, chủ hàng khai báo chỉ là ổ cắm bình thường và họ chỉ lừa bịp được những hành khách cả tin”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.