Y tế

Bóc tách thành công khối u quái nặng 3kg trong lồng ngực thiếu nữ 18 tuổi

04/03/2023, 19:02

Ho ra máu, người mệt mỏi, khó thở, bệnh nhân nữ 18 tuổi ở Hải Phòng nhập viện và phát hiện khối u quái nặng 3kg nằm trong lồng ngực.

BV Hữu nghị Việt Tiệp vừa phẫu thuật thành công cho cô gái T.T.N.M (18 tuổi, sống tại Hải Phòng) có khối u quái (Teratoma) trung thất lành tính với kích thước lớn 16x14x13cm (tương đương 3kg), gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người bệnh.

Bệnh nhân vào viện trong tình trạng ho ra máu, người mệt mỏi, khó thở. Theo người nhà bệnh nhân, khoảng 2 tháng nay M xuất hiện ho khạc đờm trắng đục, ho nhiều vào sáng sớm, khó thở khi ho, không sốt, không đau ngực và không sút cân kèm theo tiền sử bệnh lupus ban đỏ hệ thống.

img

Bệnh nhân khỏe mạnh sau khi được phẫu thuật thành công khối u quái trong lồng ngực

Tại bệnh viện, M đã được làm một số xét nghiệm cận lâm sàng, kết quả là thiếu máu nhẹ, có khối mờ lớn chiếm 2/3 dưới trường phổi phải, tràn dịch khoang màng phổi, dịch không đều... Nhận thấy các dấu hiệu bất thường, các bác sĩ đã chỉ định cho người bệnh chụp cắt lớp vi tính lồng ngực có tiêm thuốc cản quang. Kết quả M được chẩn đoán có u quái trưởng thành (lành tính) tại trung thất trước, và có chỉ định phẫu thuật.

Khi tiến hành phẫu thuật, các bác sĩ hút ra được nhiều dịch từ khối u, có màu vàng lẫn tổ chức bã đậu, xương, lông tóc. Vấn đề khó khăn đặt ra cho các bác sĩ phẫu thuật đó là khối u có kích thước quá lớn, dính vào màng ngoài tim, thần kinh hoành phải, dính vào phổi phải thùy trên và thùy giữa, chiếm chỗ trong lồng ngực nên cần cẩn trọng trong việc cân nhắc cũng như đề ra các phương án dự phòng khi gây mê để đảm bảo an toàn cho người bệnh.

Sau gần 3 tiếng, cuộc phẫu thuật thành công. Ngày thứ 10 sau phẫu thuật, người bệnh được rút ống dẫn lưu, sức khỏe tiến triển tốt, vết mổ lành khá nhanh. Hiện tại, thể trạng của người bệnh gần như bình thường, ăn uống tốt, tỉnh táo và đi lại bình thường.

Theo các bác sĩ BV Hữu nghị Việt Tiệp, đây là trường hợp người bệnh trẻ tuổi mắc loại u hiếm gặp và tồn tại trong một thời gian khá dài với chẩn đoán tràn dịch màng phổi trên nền bệnh lý tự miễn lupus ban đỏ hệ thống.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.