Thể thao

Bốc thăm vòng 1/8 Champions League: Nín thở chờ đại chiến

12/12/2016, 09:05
image

Vào lúc 18h tối nay, Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) sẽ tổ chức lễ bốc thăm chia cặp vòng 1/8 Champions League.

Barca có nguy cơ phải quyết sinh tử với Bayern.

Barca có nguy cơ phải quyết sinh tử với Bayern.

Vòng 1/8 Champions League mùa giải năm nay hứa hẹn đáng xem, bởi rất nhiều “ông lớn” rơi vào nhóm nhì bảng và khả năng nổ ra các trận đại chiến.

Các “ông lớn” lo lắng

Vào lúc 18h tối nay (12/12), Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) sẽ tổ chức lễ bốc thăm chia cặp vòng 1/8 Champions League. Các đội bóng tham dự vòng đấu này được chia làm hai nhóm. Nhóm đầu bảng gồm: Arsenal, Napoli, Barca, Atletico, Monaco, Dortmund, Leicester và Juventus. Nhóm nhì bảng gồm: PSG, Benfica, Man City, Bayern, Leverkusen, Real, Porto và Sevilla. Nhìn vào danh sách này, có thể thấy thực lực giữa nhóm đầu bảng và nhóm nhì bảng không hề chênh lệch, thậm chí khá cân bằng. Đặc biệt, với sự góp mặt của PSG, Man City, Bayern hay Real, vòng 1/8 hứa hẹn sẽ có nhiều trận đại chiến.

Theo quy định, các đội bóng cùng bảng, cùng quốc gia sẽ không gặp nhau ở vòng 1/8. PSG chắc chắn là đội nhì bảng lo lắng nhất bởi ngoài Arsenal, nhà ĐKVĐ Ligue 1 có thể đối đầu với Juventus, Dortmund, Atletico, Barca ở nhóm 1. Man City dễ thở hơn khi tránh được Arsenal (cùng quốc gia) và Barca (cùng bảng). Tương tự, Bayern tránh được hai đối thủ Atletico, Dortmund. Trong khi đó, Real gặp thuận lợi nhất khi loại trừ được hai đối thủ rắn mặt nhất Barca, Atletico cùng Dortmund.

Ở chiều ngược lại, những đội bóng lớn ở nhóm một cũng đứng ngồi không yên. Ngoài PSG và Man City, Arsenal có khả năng phải đối đầu với Bayern, Real. Barca cũng có nguy cơ phải quyết sinh tử với PSG, Bayern. Tương tự, Atletico cũng không dễ dàng nếu đọ sức với PSG, Man City; Dortmund hứa hẹn gặp nhiều khó khăn nếu bốc phải lá thăm mang tên PSG hay Man City. Juventus éo le hơn cả khi chỉ tránh được… Sevilla. Nếu đụng PSG, Man City, Bayern, Real, khả năng đi tiếp của “Lão bà” cực kỳ nhỏ.

Tuy nhiên, cả nhóm đầu bảng và nhóm nhì bảng đều xuất hiện các đội bóng không mạnh như: Napoli, Monaco, Leicester hay Benfica, Leverkusen, Porto, Sevilla. Vì vậy, không loại trừ kịch bản vòng 1/8 sẽ có những trận đấu chất lượng thấp như: Monaco - Porto, Leicester - Leverkusen, Napoli - Sevilla… hoặc có sự chênh lệch lớn về thực lực như: Barca/Ateltico/Dortmund - Benfica; Man City/Bayern/Real - Monaco; Bayern/Real/PSG - Leicester hay Arsenal/Barca/Ateltico - Leverkusen.

Kỳ vọng vào nhóm nhì

Theo thống kê, kể từ khi Champions League chuyển sang thể thức một vòng bảng từ mùa giải 2003-2004, mới có ba đội nhì bảng vô địch là: Porto (2004), Liverpool (2005) và Inter (2010). 10 mùa giải còn lại, ngôi vương đều thuộc về các đội dẫn đầu tại vòng bảng gồm: Milan (2007), M.U (2008), Barca (2006, 2009, 2011, 2015), Chelsea (2012), Bayern (2013) và Real (2014, 2016).

Thế nhưng, nhìn vào tương quan hai nhóm nhất, nhì bảng năm nay, nhóm nhì bảng lại đang có ưu thế lớn hơn trong cuộc chiến giành chiếc cúp bạc. PSG, Real, Man City hay Bayern là những đội nhì bảng nhận được nhiều kỳ vọng. Trong số này, Real, Bayern đáng gờm hơn khi sở hữu tới 16 chiếc cúp (Real 11, Bayern 5). Đây cũng là hai đội bóng vào bán kết cả 5 mùa gần nhất. Điều này cho thấy Real, Bayern bên cạnh lực lượng mạnh, kinh nghiệm chinh chiến dày dạn còn có sự ổn định đáng kinh ngạc.

PSG, Man City tuy chỉ là những thế lực mới nổi nhưng cũng rất đáng gờm nhờ sở hữu đội hình chất lượng, giàu chiều sâu. Bên cạnh đó, hai nhà cầm quân Pep Guardiola (Man City) hay Unai Emery (PSG) đều là những bậc thày ở những trận đấu loại trực tiếp nên PSG và Man City chắc chắn sẽ tiến sâu.

Trong khi đó, ở nhóm nhất bảng, ngoài Atletico lỳ lợm và có lối chơi khó chịu, những “ông lớn” khác đều ít nhiều gặp vấn đề. Arsenal, Juventus, Dortmund thực lực thua xa Bayern, Man City hay Real. Barca tuy mạnh nhưng lại đang có dấu hiệu bước vào giai đoạn thoái trào dưới thời HLV Luis Enrique. Từ những phân tích trên, nếu Champions League chứng kiến một đội nhì bảng lên ngôi thì cũng không quá bất ngờ.

Thống kê đáng chú ý

Messi (Barca) đang là cầu thủ ghi nhiều bàn nhất tại Champions League 2016-2017 với 10 lần lập công. Cavani (PSG) xếp thứ hai với 6 bàn và Lewandowski đứng thứ ba với 5 bàn. Có tới 7 cầu thủ đang sở hữu 4 bàn gồm: Aubameyang (Dortmund), Benzema (Real), Mahrez (Leicester), Mertens (Napoli), Ozil (Arsenal), Turan (Barca) và Andre Silva (Porto).

Leicester là đội bóng duy nhất lần đầu tiên góp mặt tại vòng 1/8 Champions League.Barca, Real, Arsenal, Bayern là bốn đội bóng vào vòng 1/8 Champions League cả 10 mùa gần nhất.Real là đội vô địch Champions League nhiều nhất với 11 lần nâng cúp. Arsenal, Napoli, Atletico, Monaco, Dortmund, Leicester, PSG, Man City và Sevilla là những đội chưa từng vô địch.

Các trận lượt đi vòng 1/8 diễn ra vào các ngày 15-16 và 22-23/2/2017. Loạt trận lượt về diễn ra vào các ngày 8-9 và 15-16/3/2017. Các đội nhất bảng được thi đấu trận lượt về trên sân nhà.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.