Chất lượng sống

Bóc trần “chiêu trò” của Chủ tịch Công ty Vinaca

04/05/2018, 06:17

Bằng những chiêu trò tinh vi, Nguyễn Xuân Thu nhanh chóng mở rộng mạng lưới sản xuất, bán thực phẩm chức năng giả...

11

Trước ngày bị bắt, Nguyễn Xuân Thu vẫn lên Facebook quảng bá sản phẩm Vinaca

Chủ tịch Vinaca bị điều tra với nhiều tội danh

Sáng 3/5, trao đổi với báo chí về việc bắt giữ Nguyễn Xuân Thu, Chủ tịch, Tổng giám đốc Công ty TNHH Vinaca, Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca, Giám đốc Công an TP Hải Phòng, người trực tiếp chỉ đạo điều tra vụ án cho biết: Ngay khi có thông tin về cơ sở sản xuất “thần dược” điều trị ung thư từ than tre, lãnh đạo Công an TP Hải Phòng đã giao nhiệm vụ cho Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC 46) điều tra; Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với lực lượng quản lý thị trường và các cơ quan chức năng liên quan. “Chưa có vụ việc nào mà thông tin phối hợp trao đổi cả ngày lẫn đêm, nhiều chiều như vụ việc này”, ông Ca cho biết.

Cũng theo ông Ca, trong một thời gian dài, lực lượng trinh sát đã phải thực hiện nhiều biện pháp nghiệp vụ bởi Nguyễn Xuân Thu đã chuẩn bị các “chiêu” đối phó tinh vi, xảo quyệt. Đối tượng lúc ẩn lúc hiện, lúc ở Hà Nội rồi lại vào TP.HCM... Khi Nguyễn Xuân Thu trở về Hải Phòng, nằm trong vòng quản lý, cơ quan công an đã lên kế hoạch bắt giữ thì sáng hôm sau đối tượng đã chạy sang Hải Dương… Xác định vụ án phức tạp, địa bàn trải rộng lại liên quan tới nhiều đối tượng khác nên anh em phải căng sức nhiều ngày theo dấu bám sát đối tượng, thu thập đủ chứng cứ pháp lý để Viện Kiểm sát phê chuẩn bắt tạm giam 4 tháng.

Sau khi có thông tin cơ quan chức năng khởi tố vụ việc sản xuất buôn bán hàng giả tại Công ty Vinaca, Nguyễn Xuân Thu đã lên Facebook tự đắc tuyên bố: “Không cần quan tâm, nếu không còn Vinaca sẽ có thương hiệu khác như Dinaca… Các bạn nên nhớ thương hiệu Vinaca chỉ được tạo dựng trong 1 năm và trở nên nổi tiếng”. Đối tượng này cũng cho biết, thời gian tới sẽ thay đổi cách thức hoạt động, quy trình sản xuất để Vinaca phát triển nhanh như vũ bão.

Cũng theo ông Ca, qua điều tra bước đầu, mạng lưới sản xuất buôn bán hàng giả của Nguyễn Xuân Thu nhanh chóng lan rộng 20 tỉnh, thành trên cả nước, bởi lợi dụng tâm lý thích làm đẹp của chị em phụ nữ; nhu cầu chữa bệnh ung thư của người dân khi khoa học chưa có loại thuốc đặc hiệu…

“Các cơ sở sản xuất sản phẩm Vinaca đều đăng ký dưới mác mỹ phẩm để dễ qua mặt cơ quan quản lý. Sau đó dần mở rộng sản xuất, chia nhỏ các công đoạn, làm ở nhiều nơi khác nhau rồi mới tập hợp về đóng gói cuối cùng ở chỗ kín đáo nhất. Tới khâu phân phối bán hàng, Vinaca cũng có chiêu thức dùng lô hàng đầu để quảng bá miễn phí, từ lô hàng thứ hai mới thu tiền nên lan tỏa rất nhanh”, vị Giám đốc Công an TP Hải Phòng cho biết.

Nói về tội danh của Nguyễn Xuân Thu, ông Ca cho biết hiện các đơn vị nghiệp vụ điều tra đang tiếp tục mở rộng vụ án. “Nguyễn Xuân Thu không chỉ có tội danh sản xuất, buôn bán hàng giả mà còn bị điều tra nhiều tội danh khác. Liên quan tới vụ án này, chúng tôi cũng phải triệu tập rất nhiều đối tượng khác để củng cố chứng cứ, với phương châm chứng minh tới đâu, xử lý tới đó, không nên vội vàng”, ông Ca nói.

Lỗ hổng quản lý?

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, tại mỗi địa phương, Vinaca lại lập đối tác để sản xuất, phân phối sản phẩm theo “bản quyền sáng chế”. Cụ thể, tại Hải phòng, Vinaca đã chọn Công ty TNHH Hồng An Phong (huyện An Dương) là đối tác, sản xuất than tre cho sản phẩm của mình.

Tiếp theo đó, khâu tạo viên nang, đóng gói, dán mác sản phẩm lại được giao cho cơ sở sản xuất của Đào Thị Chúc, tại quận Kiến An. Thực tế, các sản phẩm được thu giữ tại cơ sở của Chúc như: Vinaca ung thư CO3.2, Vinaca Vi5, Vinaca Activated Carbon đa dụng, Vinaca Baby Vi6, Vinaca vi lượng… đều ghi đơn vị sản xuất là Công ty TNHH Vinaca, địa chỉ số 17b/40 Cự Lộc, Thanh Xuân, Hà Nội. Tuy nhiên, công ty Hồng An Phong lại là DN đứng ra lập hồ sơ xin công bố sản phẩm dưới dạng mỹ phẩm để bán ra thị trường.

Về vấn đề này, trao đổi với PV Báo Giao thông chiều 3/5, ông Nguyễn Tiến Sơn, Phó giám đốc Sở Y tế Hải Phòng cho biết: Theo quy định của Bộ Y tế, DN sản xuất tự làm hồ sơ công bố sản phẩm dược và Sở Y tế là nơi tiếp nhận công bố chứ không cấp phép sản xuất. “Công ty TNHH An Hồng Phong đã gửi hồ sơ công bố sản phẩm dược và được Sở Y tế Hải Phòng tiếp nhận. Đó là 6 sản phẩm hóa mỹ phẩm mang tên: Vinaca Vi5, Vinaca ung thư CO3.2, Baby Vinaca Vi6, Vinaca Activated Carbon đa dụng, Vinaca vi lượng (nhỏ mũi) và Vinaca đa dụng. Tất cả các sản phẩm này đăng ký là mỹ phẩm, không phải thực phẩm chức năng”, ông Sơn nói.

Về quy trình phê duyệt hồ sơ công bố sản phẩm, ông Sơn cho biết: “DN chỉ cần trình hồ sơ theo đúng quy định kèm theo cam kết chịu toàn bộ trách nhiệm khi sản phẩm được bán ra thị trường. Cơ quan chuyên môn cũng chỉ dựa trên hồ sơ của DN để phê duyệt”.

Trước câu hỏi, sản phẩm mỹ phẩm mà lại được cấp phép mang tên như thuốc điều trị ung thư, gây hiểu lầm cho người sử dụng, ông Sơn lý giải: “Tên sản phẩm do DN đặt, tuy nhiên đúng là khi xét duyệt hồ sơ, phòng chuyên môn đã sơ suất khi phê duyệt những sản phẩm có tên nhạy cảm của Vinaca. Đây là sự cố đáng tiếc, chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.