Thế giới giao thông

Boeing 737 MAX: Phi công chỉ có 40 giây sửa lỗi hệ thống MCAS

28/03/2019, 07:09

Khi mô phỏng chuyến bay Boeing 737 MAX gặp sự cố, các phi công chưa có đến 40 giây để sửa lỗi.

img
Nhân viên Boeing đang làm việc trong một chiếc 737 MAX 8 được lắp ráp tại nhà máy ở Renton, bang Washington

Theo The New York Times, các phi công đã nhận đã điều này khi tham gia buổi thử nghiệm bay mô phỏng được thiết kế để tái hiện lại các vấn đề trong vụ tai nạn rơi máy bay của hãng hàng không Lion Air (Indonesia) tháng 10 năm ngoái.

Sau các sự cố đối với 2 chiếc Boeing 737 MAX tại Ethiopia ngày 10/3 (khiến 157 người chết) và tại Indonesia ngày 29/10/2018 (khiến 189 người thiệt mạng), Hệ thống Tăng cường Chức năng Điều khiển bay (MCAS) của dòng máy bay tân tiến đang trở thành tâm điểm của vụ điều tra sự cố.

Phần mềm này được thiết kế trên dòng 737 MAX, có khả năng hạ mũi máy bay trong một số trường hợp để giữ cho máy bay không bị thất tốc. Nhiều chuyên gia hàng không suy đoán rằng chính MCAS là nguyên nhân chính gây ra cả hai tai nạn nêu trên.

Trích dẫn hai người tham gia các thử nghiệm, tờ New York Times cho biết, trong mô phỏng MCAS đã được kích hoạt sau khi một cảm biến gặp trục trặc và các phi công phải phản ứng nhanh để ngăn chặn việc máy bay bị chúi mũi xuống dưới, nếu không thì tình huống sẽ không thể cứu vãn.

Các phi công tham gia cuộc thử nghiệm có thể tắt hệ thống MCAS thành công và hạ cánh an toàn. Điều này có được là nhờ việc họ được hướng dẫn và đào tạo đầy đủ kiến ​​thức trước về cách hệ thống MCAS vận hành.

Hãng Boeing đã hứa sẽ cập nhật phần mềm và cung cấp đào tạo bổ sung cho các phi công sau khi các phần mềm sửa lỗi được Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) thông qua.

Ngoài ra, ngày 27/3 (theo giờ Mỹ), hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới đã tổ chức một buổi họp với hơn 200 phi công và kỹ thuật viên, cũng như các đại diện hãng hàng không đang sử dụng Boeing 737 MAX, nhà quản lý hàng không các nước, tại cơ sở sản xuất của công ty ở Renton, Washington.

Boeing khẳng định, hoạt động này là một phần trong nỗ lực không ngừng của hãng để chia sẻ thêm thông tin chi tiết về kế hoạch đưa 737 MAX quay lại các hoạt động khai thác dịch vụ thương mại an toàn..

Nơi sản xuất 737 MAX cũng cho biết họ sẽ trả phí đào tạo phi công và cách thức đào tạo bổ sung sẽ được thực hiện trên máy tính, chứ không phải trên máy bay hoặc các chương trình bay giả lập.

Các buổi đào tạo bổ sung này được thiết kế để các phi công biết cách phải làm thế nào để có thể vô hiệu hoá MCAS nếu phần mềm này gặp lỗi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.