Thế giới

Boeing cam kết với ông Trump sản xuất chuyên cơ dưới 4 tỉ USD

23/12/2016, 10:05
image

Boeing tuyên bố sẽ sản xuất chuyên cơ Không lực một (Air Force One) phục vụ Tổng thống Mỹ dưới 4 tỉ USD.

 -  Thêm người có quan điểm cứng rắn với Trung Quốc được chọn:

CEO

Chuyên cơ Air Force One.

Giám đốc điều hành (CEO) Boeing tuyên bố sẽ sản xuất chuyên cơ Không lực một (Air Force One) phục vụ Tổng thống Mỹ dưới 4 tỉ USD, theo CNN ngày 22/12.

Cụ thể, sau khi kết thúc cuộc họp với Tổng thống đắc cử Donald Trump tại nhà riêng về vấn đề giá sản xuất Air Force One, CEO Boeing Dennis Muilenburg cho biết, sẽ hoàn thành chuyên cơ Tổng thống với giá dưới 4 tỷ USD. “Chúng tôi đảm bảo, sẽ chế tạo Air Force One với giá hợp lý”, ông Muilenburg khẳng định và nói thêm: “Cá nhân tôi đã thay mặt Công ty Boeing cam kết với Tổng thống đắc cử Donald Trump”. Sau đó, tại một cuộc họp báo, ông Trump cũng khẳng định: “Chúng tôi đã nhận được lời cam kết của Chủ tịch Boeing… Chúng tôi mong đợi có thể cắt giảm được khoản tiền lớn” trong chi phí sản xuất dàn Air Force One mới.

Cuộc gặp được tổ chức sau khi ông Donald Trump chỉ trích hợp đồng sản xuất Air Force One ngày 6/12 rằng, chi phí “sẽ vượt tầm kiểm soát, hơn 4 tỷ USD” và kêu gọi: “Hãy hủy đi!”. Không quân Mỹ dự tính chi ngân sách 2,9 tỉ USD để sản xuất 2 chiếc Air Force One. Nhưng một nguồn tin của Boeing cho biết, rất khó để công ty này ước tính chi phí toàn bộ của cả kế hoạch sản xuất máy bay vì “Lầu Năm Góc còn chưa quyết định những yêu cầu cần thiết trên Air Force One mới”. Dự kiến, tới năm 2022, những chiếc chuyên cơ mới có thể cất cánh.

Trong một diễn biến khác, ông Donald Trump chọn nhà kinh tế học có quan điểm cứng rắn với Trung Quốc Peter Navarro, 67 tuổi, làm Giám đốc Hội đồng Thương mại Quốc gia của Nhà Trắng, theo Reuters.

Ông Navarro, là cố vấn của ông Trump trong chiến dịch tranh cử Tổng thống, là tác giả của một số cuốn sách nổi tiếng, trong đó có cuốn “Chết vì Trung Quốc: Mỹ đã đánh mất cơ hội nền tảng sản xuất như thế nào?”. Hồi tháng trước, ông Navarro tái khẳng định, quan điểm của ông Trump phản đối các thỏa thuận thương mại lớn, trong đó có Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (FAFTA). 

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.