Thế giới giao thông

Boeing có thể phải dừng sản xuất 737 MAX

20/12/2019, 07:50

Boeing có khả năng ngừng lắp ráp máy bay 737 MAX mặc dù khách hàng có thể vẫn yêu cầu tiếp tục sản xuất để giảm thiểu đà gián đoạn.

img
Các máy bay 737 MAX của nhiều hãng đang bị nằm không ở sân đỗ của Boeing ở tiểu bang Washington

Các nhà cung cấp, khách hàng và nhà tài trợ của hãng Boeing đã phải đón nhận thông tin về việc chuẩn bị cho khả năng hãng này có thể ngưng sản xuất dòng máy bay Boeing 737 MAX lần đầu tiên sau hơn 20 năm, sau khi mẫu phi cơ thương mại bán chạy nhất này dự kiến sẽ tiếp tục bị nằm không cho đến năm 2020.

Theo Reuters, Boeing có khả năng ngừng lắp ráp dòng máy bay này, mặc dù một số nhà cung cấp có thể được yêu cầu tiếp tục sản xuất để giảm thiểu đà gián đoạn. Hội đồng quản trị của Boeing dự kiến sẽ họp vào ngày 16/1 tới tại Chicago để đánh giá các quyết định đầu ra và dự kiến ra thông báo vào cuối ngày hôm đó.

Một nguồn tin cho biết, Boeing đang xem xét liệu nên cắt giảm hay ngừng sản xuất luôn dòng máy bay 737 MAX sau khi Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) hồi tuần trước cho biết rằng họ sẽ không chấp thuận mẫu máy bay này bay trở lại trước năm 2020.

Mẫu máy bay bán chạy nhất của Boeing bị cấm bay kể từ tháng 3 sau khi xảy ra hai vụ tai nạn ở Indonesia và Ethiopia khiến 346 người thiệt mạng, buộc hãng sản xuất máy bay này thiệt hại hơn 9 tỷ USD cho đến nay.

Cho đến nay, hãng Boeing vẫn tiếp tục sản xuất mẫu 737 MAX với tốc độ 42 chiếc mỗi tháng và mua phụ tùng từ các nhà cung cấp với số lượng lên tới 52 bộ phận mỗi tháng, mặc dù các máy bay xuất xưởng vẫn không được giao hàng cho đến khi Cục Quản lý hàng không cho bay thương mại trở lại.

Sự gián đoạn sản xuất cũng có thể dẫn đến việc sa thải hoặc cho nhân viên nghỉ không lương trong số 12.000 công nhân tại nhà máy sản xuất dòng máy bay 737 của Boeing ở phía Nam Seattle.

Cổ phiếu của Boeing đã giảm 4%, trong khi cổ phiếu của Spirit AeroSystems Holdings Inc giảm khoảng 2%. Spirit là nhà cung cấp lớn nhất của Boeing. Hãng này chế tạo thân máy bay MAX.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.