Thế giới giao thông

Boeing mất 5 tỉ USD vì bê bối 737 MAX

22/07/2019, 06:12

Boeing vừa công bố, quý II, họ phải chịu khoảng 4,9 tỉ USD những khoản phải bồi thường cho khách hàng khi Boeing 737 MAX bị cấm bay...

img
Boeing thiệt hại hàng tỉ USD vì hoãn giao máy bay Boeing 737 MAX liên quan tới hai vụ tai nạn máy bay cùng loại gây chết người

Boeing - Tập đoàn sản xuất máy bay của Mỹ vừa công bố, trong quý 2 này, họ phải chịu khoản phí sau thuế khoảng 4,9 tỉ USD sau khi ước tính những khoản phải bồi thường cho khách hàng bị gián đoạn vì máy bay Boeing 737 MAX bị cấm bay và chậm trễ trong việc giao tàu bay”.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là một phần trong khoản chi phí khổng lồ mà nhà sản xuất máy bay Mỹ phải gánh chịu sau khủng hoảng 737 MAX.

Phía Boeing cho biết, chi phí chế tạo máy bay đã tăng ước tính 1,7 tỉ USD vì họ phải giảm cường độ sản xuất trong thời gian MAX bị cấm bay.

Thông báo trên của Boeing chưa đề cập tới chi phí kiện tụng liên quan tới 737 MAX. Hồi đầu tháng này, Boeing thông báo sẽ thanh toán 100 triệu USD giúp gia đình các nạn nhân trong hai vụ tai nạn bị nghi ngờ do lỗi của dòng máy bay bán chạy nhất thế giới. Boeing nhấn mạnh, các nạn nhân nhận tiền từ quỹ bồi thường này sẽ không bị buộc phải từ bỏ quyền kiện công ty.

Máy bay Boeing 737 MAX bị cấm bay hàng tháng vì liên quan tới hai vụ tai nạn hàng không khiến hàng trăm người thiệt mạng do bị nghi ngờ lỗi phần mềm.

Hiện, vẫn chưa rõ khi nào máy bay sẽ được quay trở lại bầu trời. Có khả năng Boeing 737 MAX sẽ bị cấm bay tới cuối năm 2019 hoặc đầu năm 2020.

Trước đó, các chuyên gia dự đoán máy bay sẽ được bay trở lại vào tháng 8 tới nhưng có lẽ không thể vì Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) vừa phát hiện thêm một vấn đề khả nghi đối với MAX mà chưa được tìm thấy trong quá trình thử nghiệm máy bay.

Một quan chức Boeing trao đổi với CNN cho biết, sớm nhất là tháng 9 tới, công ty này mới có thể đệ trình bản vá lỗi phần mềm mới lên FAA để thử nghiệm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.