Boeing thiết kế đèn cực tím có thể khử trùng buồng lái trong 15 phút

23/09/2020 15:29

Boeing đã thiết kế và phát triển đèn cực tím để nâng cao an toàn, sức khỏe của hành khách và phi hành đoàn trong dịch Covid-19.

Boeing thiết kế đèn cực tím có thể khử trùng buồng lái trong 15 phút 1
Đèn cực tím đặc biệt do Boeing phát triển có hiệu quả trong các không gian chật chội và có thể khử trùng buồng lái trong chưa đầy 15 phút.

Tin từ Hãng chế tạo máy bay Boeing, hãng này vừa cấp bằng sáng chế và giấy phép công nghệ cho công ty Healthe Inc. về việc sản xuất một loại đèn cực tím được thiết kế để khử trùng nội thất trên máy bay.

“Chiếc đèn cực tím này được thiết kế hiệu quả hơn các thiết bị tương tự. Nó nhanh chóng khử trùng các bề mặt trên máy bay và tăng cường cho các lớp bảo vệ khác cho hành khách và phi hành đoàn. Trong 6 tháng, Boeing đã đưa ý tưởng về một chiếc đèn trở thành mô hình có thể hoạt động và giờ đây Healthe sẽ dựa trên nguyên mẫu đó và đưa nó đến với cuộc sống,” ông Mike Delaney, giám đốc điều hành Sáng kiến Tự tin lịch của Boeing cho biết.

Healthe sẽ sản xuất và phân phối đèn cực tím thương mại, hỗ trợ các hãng hàng không trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19. Đây là sự bổ sung cho các biện pháp khử trùng và bảo vệ hiện hành như màng lọc HEPA (High Efficiency Particulate Air) giúp chặn hơn 99,9% các hạt khí và ngăn không cho chúng quay trở lại khoang máy bay.

Ông Abe Morris, Chủ tịch Healthe chia sẻ: “Chúng tôi tự hào được hỗ trợ Boeing khi họ làm việc với các hãng hàng không đối tác để tăng cường nỗ lực khử trùng bên trong máy bay. Thiết bị này sẽ có ích cho các trường học, bệnh viện, văn phòng và bất cứ nơi nào vi trùng có thể xuất hiện. Khi chúng tôi gia tăng việc triển khai các giải pháp tân tiến như sử dụng tia cực tím UVC và Far-UVC ở bước sóng 222 nanomét trong nhiều lĩnh vực, chiếc đèn cực tím thương mại mới này sẽ là một công cụ tối ưu khác trong hệ thống khử trùng nhằm bảo vệ các hành khách trước sự lây lan của các loại vi-rút nguy hiểm.”

Đèn cực tím sử dụng tia UVC có bước sóng 222 nanomét. Nghiên cứu cho thấy tia cực tím UVC ở bước sóng 222 nanomét có thể phá hủy các tác nhân gây bệnh một cách hiệu quả.

Là thiết bị độc lập trông giống một chiếc vali xách tay, phi hành đoàn có thể chiếu tia cực tím lên các bề mặt thường xuyên được tiếp xúc, khử trùng bất cứ nơi nào mà ánh sáng chạm tới. Đèn cực tím đặc biệt có hiệu quả trong các không gian chật chội và có thể khử trùng buồng lái trong chưa đầy 15 phút.

Tại Việt Nam, hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, để đảm bảo chất lượng không khí trên máy bay luôn duy trì an toàn vệ sinh, toàn bộ tàu bay của Vietnam Airlines đều được các nhà sản xuất Boeing và Airbus trang bị hệ thống màng lọc không khí HEPA (High Efficiency Particulate Air) ngay từ thời điểm tiếp nhận. Điều này giúp giảm xuống tối thiểu nguy cơ lây lan vi khuẩn, virus trên chuyến bay.

Hệ thống màng lọc HEPA giúp loại bỏ đến hơn 99,99% các phần tử như hạt bụi, phấn hoa, tế bào da người, vi khuẩn và virus có kích thước tối thiểu từ 0.001 micromet.

Theo Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), hệ thống màng lọc HEPA được trang bị trên máy bay hoạt động tương tự hệ thống làm sạch không khí trong phòng phẫu thuật. Do đó, nguy cơ lây nhiễm các bệnh do vi khuẩn, virus trên máy bay thấp hơn nhiều so với các không gian khép kín khác.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng khẳng định, việc trang bị hệ thống màng lọc HEPA trên các tàu bay thương mại giúp giảm xuống tối thiểu sự lan truyền vi sinh vật trong khoang máy bay.

Ngoài ra, bầu không khí trong khoang máy bay được liên tục làm mới sau mỗi 3 phút. Các luồng khí được thiết kế để đưa vào tàu bay theo chiều thẳng đứng từ trên xuống dưới và lưu thông theo chiều ngang, góp phần hạn chế lan truyền phần tử ô nhiễm dọc theo khoang máy bay.

Thanh Bình