Thời sự Quốc tế

Boeing và cựu CEO phải nộp phạt hơn 200 triệu USD vì cáo buộc gian lận

Ủy ban Giao dịch chứng khoán Mỹ (SEC) cho biết, Boeing đã đồng ý nộp phạt 200 triệu USD vì cáo buộc vi phạm quy định chống gian lận.

Ngày 22/9, hãng tin Bloomberg dẫn thông báo cho biết, Tập đoàn Boeing đồng ý nộp tiền để giải quyết cáo buộc của SEC cho rằng công ty này và Giám đốc điều hành Dennis Muilenburg đã không công bố các vấn đề về an toàn ở máy bay Boeing 737 MAX, kết thúc cuộc điều tra của SEC về nghi vấn Boeing che giấu thông tin quan trọng với các cổ đông về hệ thống phần mềm bị lỗi liên quan tới 2 vụ tai nạn máy bay nghiêm trọng xảy ra năm 2018 và 2019.

SEC cho biết, công ty này và cựu CEO đã vi phạm luật chứng khoán khi đưa ra các phát ngôn công khai gây hiểu lầm nghiêm trọng.

img

Hai vụ tai nạn liên quan tới dòng máy bay Boeing 737 MAX xảy ra ở Indonesia vào tháng 10/2018 và tại Ethiopia vào tháng 3/2019, khiến tổng cộng gần 350 người thiệt mạng.

Trong thông cáo báo chí, Chủ tịch SEC Gary Gensler nêu rõ: "Vào thời điểm khủng hoảng và thảm họa, điều đặc biệt quan trọng là các công ty và giám đốc điều hành phải cung cấp đầy đủ những thông tin công bằng và xác thực cho thị trường. Tuy nhiên, hãng Boeing và cựu CEO Dennis Muilenburg lại không thực hiện bổn phận cơ bản nhất này. Họ đã lừa dối các nhà đầu tư khi đưa ra đảm bảo về độ an toàn của máy bay 737 MAX mặc dù đã biết về mối lo ngại an toàn nghiêm trọng của dòng máy bay này".

Phía Boeing và ông Muilenburg không thừa nhận hay phủ nhận cáo buộc trên, chỉ đồng ý nộp tương ứng 200 triệu USD và 1 triệu USD để giải quyết.

Cuộc điều tra của SEC kể trên tập trung vào việc cựu CEO Muilenburg liên tục đảm bảo các kỹ sư của công ty đã tuân thủ đúng quy trình an toàn trong thiết kế hệ thống phần mềm.

Một tháng sau khi xảy ra vụ tai nạn đầu tiên, thông cáo báo chí của Boeing được CEO lúc đó là ông Muilenburg thông qua, "nhấn mạnh một cách có chọn lọc nhiều yếu tố nhất định" như lỗi của phi công và công tác bảo dưỡng máy bay sơ sài là những nguyên nhân góp phần gây ra vụ tai nạn này. Hãng Boeing cũng xác nhận về độ an toàn của máy bay 737 MAX nhưng không tiết lộ đã biết về "trục trặc" trong hệ thống kiểm soát bay (MCAS) và đang thiết kế lại hệ thống này.

Sau vụ tai nạn thứ 2 liên quan tới Boeing 737 MAX tại Ethiopia, ông Muilenburg khẳng định trước các nhà phân tích và báo giới rằng: Boeing xác nhận “vẫn tuân thủ chính xác các bước trong thiết kế và quy trình chứng nhận sản xuất máy bay an toàn”.

Đây là đòn giáng mới nhất vào Boeing liên quan tới máy bay 737 MAX của hãng sau khi xảy ra 2 vụ tai nạn liên quan tới dòng máy bay này ở Indonesia vào tháng 10/2018 và tại Ethiopia vào tháng 3/2019, khiến tổng cộng gần 350 người thiệt mạng.

Sau thông tin trên, cổ phiếu của Boeing đã dao động nhẹ khi đóng cửa phiên giao dịch ngày 22/9. Tính từ đầu năm tới nay, cổ phiếu của hãng đã giảm 31%.

Hai vụ tai nạn máy bay kể trên đã dẫn đến việc hàng loạt máy bay của Boeing 737 MAX phải “dừng hoạt động” trong thời gian dài nhất trong lịch sử hàng không thế giới.

Trước đó, Boeing đã nộp 243,3 triệu USD tiền phạt – một phần trong khoản tiền phạt 2,5 tỉ USD để chấm dứt cuộc điều tra hình sự vào tháng 1/2021 của Bộ Tư pháp Mỹ.

Boeing 737 MAX là máy bay thương mại bán chạy nhất của Boeing và đã bị đình chỉ hoạt động vào tháng 3/2019 sau khi xảy ra 2 vụ tai nạn thảm khốc liên quan tới dòng máy bay này chỉ trong vòng chưa đầy 1 năm. Trong bối cảnh khủng hoảng gia tăng, CEO Muilenburg đã từ chức vào tháng 12/2019. Phải đến tháng 11/2020, Cục Hàng không Liên bang Mỹ mới cho phép máy bay Boeing 737 MAX hoạt động trở lại sau 20 tháng đình bay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.