Văn hóa - Giải Trí

Bội thực gameshow hẹn hò và trò lố của người chơi

26/03/2018, 06:36

Hàng loạt chương trình mai mối, hẹn hò cùng nhau chiếm sóng khung giờ vàng.

28

“Vì yêu mà đến” là chương trình gây nhiều tranh cãi trái chiều về độ chân thực - Ảnh: BTC

“Chạy sô” chương trình hẹn hò

Sau thành công của Bạn muốn hẹn hò, ở thời điểm hiện tại, có ít nhất gần 10 gameshow hẹn hò, mai mối khác cũng đang được phát sóng như: Lựa chọn của trái tim, Khúc hát se duyên, Yêu là chọn, Giai điệu chung đôi, Vì yêu mà đến, Ngôi nhà chung, Yêu là cưới, Đúng là một đôi. Ngoài ra, một chương trình hẹn hò khác cũng chuẩn bị ra mắt là Anh chàng độc thân - phiên bản Việt hóa của The Bachelor (Mỹ). Sự ào ạt của các chương trình hẹn hò gây nhiều tranh cãi về độ chân thực trong chuyện tình cảm.

Những nghi ngờ này cũng dễ hiểu bởi đã có nhiều trường hợp, người chơi chạy sô từ chương trình hẹn hò này sang show hò hẹn khác như đi đóng phim. Chàng trai Hoàng Minh - xuất hiện trong cả Vì yêu mà đến và Lựa chọn của trái tim. Hoàng Minh nhận nhiều “gạch đá” của cộng đồng mạng khi trong cả hai chương trình, anh chàng này có cùng một cách tỏ tình với hai cô gái. Hay Tuấn Khương - Quán quân Ca sĩ giấu mặt mùa 1 cũng xuất hiện trong cả Vì yêu mà đến và Giai điệu chung đôi.

Thêm nữa, có lẽ hiếm khi nào, nhiều trai xinh gái đẹp đang tham gia vào showbiz lại ế tới mức phải tham gia các gameshow hẹn hò với mong muốn tìm được một nửa phù hợp đến vậy. Thực tế, mang ý nghĩa se duyên cho các cặp đôi nhưng có chương trình khiến khán giả có cảm giác PR cho thí sinh nhiều hơn. Phí Ngọc Hưng bị khán giả lật tẩy đã có bạn gái ngoài đời nhưng vẫn tham gia Vì yêu mà đến, Jis - chàng trai đến từ Hàn Quốc vừa gây chú ý trong Sing my song 2018 với bài hát thổn thức gửi tặng người yêu cũ đã tiếp tục xuất hiện trong Khúc hát se duyên.

Điển hình, trước nghi vấn mời người nổi tiếng tham gia để câu khách, đại diện chương trình Lựa chọn của trái tim cho biết, nhiều người nổi tiếng vẫn độc thân và họ thực sự mong muốn tìm được một nửa nên đăng ký casting tham gia. Tuy nhiên, chia sẻ với Báo Giao thông, Phi Huyền Trang - người chơi của chương trình tiết lộ, cô được nhà sản xuất mời tham gia. Phi Huyền Trang trước đó được khán giả biết đến như “gà cưng” của nhà sản xuất khi cô xuất hiện trong nhiều chương trình mà nhà sản xuất này thực hiện.

Khi tình yêu được… dàn xếp

Phi Huyền Trang thừa nhận: “Tôi nhận lời tham gia Lựa chọn của trái tim vì đây là chương trình tôi rất thích khi xem bản gốc. Tôi cũng muốn trải nghiệm một chương trình đã được chuẩn bị kỹ càng, chỉn chu từ địa điểm quay tới những người cùng tham gia”.

Rõ ràng, để ghi hình lên sóng, việc chuẩn bị kỹ càng mọi bối cảnh là điều cần thiết, nhưng với một chương trình thực tế về hẹn hò, những điều trên lại khiến khán giả cảm thấy thiếu tính chân thực. Và người chơi, dường như họ đang đóng kịch nhiều hơn là thể hiện tình cảm thực sự của mình.

Là gương mặt quen thuộc trong nhiều gameshow, MC Hoàng Rapper cho rằng, các nhà sản xuất hiện nay đều chạy theo xu hướng phục vụ khán giả. Khi nào khán giả chán thì nhà sản xuất sẽ chuyển hướng sang kịch bản khác, format và nội dung khác. Anh phân tích, sở dĩ mọi người thích xem những câu chuyện về tình cảm, ngôn tình lãng mạn, tâm lý nên các chương trình hẹn hò mới phát triển nhiều đến vậy. Những số liệu thật về rating, sở thích của khán giả cho thấy điều đó. Nếu khán giả không xem thì nhà sản xuất sẽ không có kinh phí thực hiện.

Theo Hoàng Rapper, nhiều chương trình khá tương đồng từ cái tên tới nội dung. Nhưng trong tình yêu, đôi lúc cách yêu của người này giống cách yêu của người khác. Quan trọng là có hợp lý hay không. Việc dàn xếp kịch bản, sắp đặt bối cảnh tạo điều kiện cho tình cảm, mối tương tác được phát sinh là buộc phải có. Một số chương trình có tính chân thực như Lovebus, Bạn muốn hẹn hò… Những chương trình này có tính nghệ thuật khi biết lên đường dây kịch bản, địa điểm, thời gian rồi người chơi tự bộc lộ khi tham gia.

Còn nhiều chương trình, nội dung gói gọn trên sân khấu. Mọi thứ từ âm thanh, ánh sáng, trung tâm đều chiếu thẳng vào hai nhân vật chính nên có thể dẫn tới sự thiếu chân thực. Khi nội dung không chân thực, người chơi gượng gạo sẽ làm chương trình trở nên kệch cỡm. Lý giải cho điều này, MC Hoàng Rapper khẳng định, chắc chắn có trường hợp nhà sản xuất phải làm chương trình trong tình cảnh chi phí sản xuất có hạn. Do đó, họ phải sản xuất 3-4 số/ngày nên chạy liên tục, người chơi chỉ có màn tỏ tình khoảng 5-10 phút. Thời gian quá ngắn, sẽ khó để có cảm xúc và kết quả, dẫn tới sự kệch cỡm.

“Thực ra, với những khán giả khắt khe, các chương trình thế này có màu thương mại. Nhưng phải hiểu đó là gameshow, loveshow, đồng nghĩa với việc không thể bắt người chơi tham gia game này rồi phải đi đăng ký kết hôn. Người chơi tượng trưng cho hai phái, khán giả sẽ có thể rút ra điều gì đó trong mối tình ấy, trong cách giao tiếp, tương tác giữa hai người. Còn cái kết như thế nào là việc của họ”, MC Hoàng Rapper chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.