Đường bộ

Bồi thường dứt điểm các hộ dân bị ảnh hưởng do thi công QL217

25/01/2021, 16:33

Bộ GTVT đề nghị tỉnh Thanh Hóa phối hợp với các cơ quan xử lý dứt điểm bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng trong quá trình thi công QL217.

img

Một đoạn QL217 - Ảnh internet

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa liên quan việc thực hiện dứt điểm việc chi trả tiền bồi thường thiệt hại nhà ở và công trình xây dựng của các hộ dân bị rạn nứt do thi công dự án QL217.

Trả lời nội dung này, Bộ GTVT cho biết, theo báo cáo của Ban QLDA Thăng Long, sau khi tổng hợp các văn bản đề nghị của UBND huyện Bá Thước, tổng số hộ được đề nghị được bồi thường thiệt hại nhà ở và công trình bị rạn nứt do lu rung của nhà thầu trong quá trình thi công dự án là 934 hộ dân.

"Theo quy định của hợp đồng xây lắp, trách nhiệm bồi thường các thiệt hại này thuộc về nhà thầu", Bộ GTVT khẳng định.

Bộ GTVT cũng cho biết, Ban QLDA Thăng Long đã có nhiều văn bản, tổ chức nhiều cuộc họp với các nhà thầu và các đơn vị bảo hiểm công trình. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện công tác đền bù rất chậm, đến nay các nhà thầu và các đơn vị bảo hiểm mới chi trả đợt 1 được 267 hộ dân với số tiền đã chi trả khoảng 600 triệu đồng. Trong đó, tại gói thầu 2.1 (đoạn Km59+900 - Km82+200) đã chi trả 27 hộ với số tiền hơn 186 triệu đồng; gói thầu 2.2 (đoạn Km82+200 - Km104+475) đã chi trả được 240 hộ với số tiền hơn 413 triệu đồng.

Còn lại 667 hộ dân chưa được đền bù. Trong đó, có 277 hộ dân thuộc địa phận gói thầu 2.1 đã có kết quả giám định, hiện nhà thầu gói thầu 2.1 đang đôn đốc đơn vị bảo hiểm hoàn thiện hồ sơ giám định và thực hiện các thủ tục áp giá đền bù; 390 hộ dân thuộc địa phận gói thầu 2.2 chưa có kết quả giám định.

Bộ GTVT cho biết, đối với gói thầu 2.1, theo phản ánh của nhà thầu, đa số các khiếu nại của các hộ dân về hư hỏng nhà cửa tại thời điểm nhà thầu đã thi công xong các hạng mục nền, móng đường (không còn sử dụng lu rung). Đối với gói thầu 2.2, đơn vị bảo hiểm từ chối giám định với lý do không nhận được đơn từ khiếu nại của các hộ dân.

Để giải quyết dứt điểm các khiếu kiện của nhân dân địa phương, Bộ GTVT đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các cấp chính quyền địa phương tập hợp, xác nhận và cung cấp các đơn từ của các hộ dân bị ảnh hưởng (đối với gói thầu 2.2) cho nhà thầu và đơn vị bảo hiểm làm căn cứ kiểm tra độ xác thực của đơn đề nghị bồi thường, kiểm kê, giám định, công bố kết quả; Phối hợp với Ban QLDA Thăng Long, nhà thầu và đơn vị bảo hiểm thống nhất phương án xử lý và giải quyết dứt điểm các khiếu nại của các hộ dân về hư hỏng nhà cửa tại thời điểm nhà thầu không còn sử dụng lu rung (đối với gói thầu 2.1).

Bộ GTVT cũng giao Ban QLDA Thăng Long chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan của địa phương chỉ đạo nhà thầu và các đơn vị bảo hiểm khẩn trương giải quyết dứt điểm các dứt điểm các khiếu nại của các hộ dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.