Hồ sơ tài liệu

Bolovia đình chỉ hãng hàng không chở đội bóng Brazil gặp nạn

02/12/2016, 09:17
image

Ngày 1/12, giới chức Bolivia đình chỉ giấy phép của hãng hàng không điều hành chuyến bay chở đội bóng Brazil gặp nạn

Hiện trường vụ máy bay chở 81 người gặp nạn tại Co

Đội điều tra không phát hiện vết dầu trên máy bay BAe 146 chở đội bóng Brazil

Ngày 1/12, sau điều tra ban đầu và phát hiện nhiều thông tin cho thấy, máy bay bay chở đội bóng Brazil gặp nạn tại Colombia vừa qua khả năng là do hết nhiên liệu, chính phủ Bolivia đình chỉ giấy phép hoạt động của hãng hàng không Lamia – công ty sở hữu máy bay này. Đồng thời, Bolivia thay đổi quản lý của cơ quan hàng không nước này nhằm đảm bảo cuộc điều tra diễn ra minh bạch.

Trước đó, có thông tin, cơ trưởng điều khiển chiếc máy bay BAe 146 đã xả hết nhiên liệu khi phát hiện máy bay gặp trục trặc về điện để tránh trường hợp máy bay nổ khi rơi xuống và được tôn làm anh hùng.

Nhưng, trong quá trình điều tra tại hiện trường, giới chức không phát hiện ra dấu vết dầu trên mảnh vỡ BAe 146. Do đó, các nhà điều tra cho rằng, máy bay gặp nạn do hết nhiên liệu.

Theo quy định của Cơ quan điều hành hàng không quốc tế, máy bay phải dự trữ đủ nhiên liệu để bay thêm 30 phút sau khi hạ cánh. “Trong trường hợp này, rất tiếc máy bay không có đủ nhiên liệu để đáp ứng yêu cầu hàng không quốc tế” – ông Freddy Bonilla, Người đứng đầu cơ quan an toàn hàng không tại Cục Hàng không Colombia cho biết.  

Hơn nữa, trước đó, truyền thông địa phương Colombia đăng tải ghi âm những lời cuối cùng của cơ trưởng trước khi máy bay gặp nạn. Trao đổi với đài kiểm soát không lưu tại sân bay Medellin, cơ trưởng khẩn cấp thống báo: “Máy bay có vấn đề, hoàn toàn lỗi nguồn điện, không còn nhiên liệu” và yêu cầu được đáp máy bay. Sau đó, đầu dây phía cơ trưởng im lặng.

Trước thông tin này, Giám đốc điều hành Lamia - Gustavo Vargas khẳng định, máy bay đã được kiểm tra đầy đủ trước khi cất cánh và đã chứa đủ nhiên liệu bay trong 4,5 tiếng. Trong trường hợp trên, ý phi công là liệu có thể tiếp nhiên liệu hay không?

Lamia, viết tắt của Công ty Hàng không quốc tế Merida là hãng hàng không nhỏ, được thành lập tại bang Merida (Venezuela) nhưng được điều hành tại Bolivia. Ông Miguel Micky Quiroga, cơ trưởng lái máy bay chở đội bóng Brasil gặp nạn và ông Marco Antonio Rocha (cựu Thống đốc bang Merida) thành lập công ty này vào năm 2009. Hiện, công ty đang vận hành ba máy bay, trong đó hai chiếc đang bảo trì và một chiếc vừa gặp nạn. Họ nắm quyền sở hữu công ty, còn ba máy bay của hãng thuộc sở hữu của VenezuelaHãng Lamia vận hành các chuyến bay thuê không có lịch trình trước từ sân bay Alberto Carnevali tại Merida (Venezuela) cũng như khai thác bay tại Bolivia. Đến nay, Lamia phát triển thành hãng hàng không chủ yếu phục vụ nhu cầu thuê máy bay của các đội tuyển thể thao tại Nam Mỹ và do Micky thường xuyên trực tiếp làm cơ trưởng. 

Xem thêm video 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.