Quân sự

Bom mìn vô dụng trước "quái vật" điện từ của Nga

04/04/2021, 08:31

Bom mìn và thiết bị nổ của đối phương chỉ còn giá trị là "sắt vụn", khi gặp phải vũ khí độc đáo này của Nga.

img

Hệ thống tên lửa Yars của Nga. Ảnh minh họa

RIA Novosti dẫn nguồn từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết, lần đầu tiên trong khuôn khổ cuộc tập trận ở vùng lãnh thổ Altai, trên tuyến hành trình di chuyển của hệ thống tên lửa đạn đạo di động Yars, được rà phá bom mìn và thiết bị nổ từ xa bằng vũ khí điện từ.

Trong khuôn khổ cuộc diễn tập, để bảo vệ cho đội hình đoàn xe tên lửa Yars hành quân, trước các thiết bị nổ được điều khiển từ xa, một xe rà phá bom mìn từ xa có tên là Foliage, đã được sử dụng.

Theo kịch bản tập trận, những kẻ phá hoại đã bố trí khoảng 20 thiết bị nổ, dọc tuyến đường di chuyển của đoàn xe tên lửa Yars.

Xe rà phá bom mìn từ phương tiện Foliage đã làm nổ tất cả các thiết bị phá hoại được khủng bố, biệt kích cài đặt, không chỉ ở bên lề đường và trên đường, mà còn phá hủy cả các quả mìn cách xa đường hơn 50 mét.

Được biết, xe rà phá bom mìn Foliage được trang bị các thiết bị điện tử, sử dụng bức xạ điện từ, được tạo ra bởi một tổ hợp điện từ của hệ thống băng tần có tần số rất cao.

img

Xe rà phá bom mìn Foliage trên đường hộ tống. Ảnh minh họa

Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh rằng, công nghệ này trước đây chưa từng được sử dụng, để loại bỏ thiết bị nổ ở khoảng cách xa.

Theo giải thích của Bộ Quốc phòng Nga, để vô hiệu hóa mìn và các thiết bị nổ được điều khiển từ xa, Foliage sẽ tạo ra bức xạ điện từ tần số cực cao, đốt cháy các thiết bị điện tử ở khoảng cách xa, khiến mìn phát nổ.

Máy rà phá bom mìn từ xa Foliage được thiết kế và sản xuất bởi tập đoàn điện từ Rostec. Phương tiện này được biên chế trong lực lượng tên lửa chiến lược, để hộ tống các hệ thống tên lửa chiến lược di động Yars và Topol-M.

Foliage có khả năng phát hiện các thiết bị nổ ở khoảng cách lên đến 100 mét, sau đó nó phá hủy chúng bằng bức xạ tần số cực cao hoặc vô hiệu hóa các thiết bị điện tử của chúng.

img

Xe rà phá bom mìn Foliage. Ảnh minh họa

Theo RIA Novosti, tập đoàn Rostec đang có kế hoạch hiện đại hóa và nâng cấp cho Foliage, bằng việc lắp đặt thiết bị điện từ Listvy với việc tăng công suất xung điện từ lên ít nhất 5 MW, điều này sẽ làm tăng phạm vi phá hủy của các thiết bị nổ.

Ngoài ra Foliage cũng sẽ được trang bị thêm hệ thống điều khiển và hệ thống chiếu sáng mới.

Foliage sử dụng khung gầm của xe bọc thép Bulat. Phần mũi xe bọc thép được lắp cố định một khung với 16 cảm ứng, để dò mìn ở khoảng cách xa tới 100 mét. Một ăng-ten hình parabol cho súng điện từ được lắp trên nóc xe.

Ngoài ra, xe còn được trang bị thiết bị triệt tiêu điện tử, để chặn các kênh điều khiển vô tuyến thiết bị nổ từ xa, trong bán kính 70 mét.

Kíp điều khiển xe Foliage gồm hai người. Các thành viên của kíp điều khiển xe tùy theo nhiệm vụ, có thể làm việc bên ngoài xe bọc thép, khi làm việc trong xe phải mặc những bộ quần áo đặc biệt chống bức xạ điện từ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.