Quốc tế

“Bom tấn” Coutinho sưởi ấm chuyển nhượng mùa đông

09/01/2018, 08:05

Thương vụ bom tấn Philippe Coutinho được dự đoán sẽ phá vỡ sự ảm đạm trong kỳ chuyển nhượng mùa đông 2018...

24

Philippe Coutinhogia nhập Barcelona với mức giá 160 triệu euro

Hiệu ứng dây chuyền

Cuối tuần trước, Barcelona đã hoàn tất thương vụ bom tấn mang tên Philippe Coutinho. Với mức giá 160 triệu euro cả thưởng, cầu thủ người Brasil đã trở thành cái tên đắt giá thứ hai trong lịch sử bóng đá thế giới, chỉ sau Neymar (từ Barcelona sang PSG với giá 222 triệu euro). Nhưng nếu chỉ xét trên bình diện thị trường chuyển nhượng mùa đông, Coutinho là cái tên đắt giá nhất. Nhìn rộng hơn, việc Coutinho gia nhập đội bóng xứ Catalan không chỉ tạo nên một dấu mốc mới, nhiều khả năng nó còn kích hoạt hàng loạt thương vụ khác theo hiệu ứng dây chuyền.

Trước mắt, Liverpool chắc chắn sẽ phải tìm gấp một cái tên đủ sức thay thế Coutinho do The Kop phải chinh chiến ở cả đấu trường Champions League đầy khắc nghiệt. Riyad Mahrez (Leicester City) và Thomas Lemar (AS Monaco) là hai cái tên sáng giá nhất. Bộ đôi này từ lâu đã muốn tìm một bến đỗ danh giá hơn để phát triển sự nghiệp. Mahrez được định giá khoảng 60 triệu euro còn Lemar có giá 90 triệu euro, những con số nằm trong khả năng chi trả của Liverpool. Ngoài ra, đội bóng thành phố cảng nước Anh còn nhắm thêm Jan Oblak của Atletico Madrid để gia cố hàng thủ.

Trong trường hợp Liverpool chiêu mộ được một đến hai tân binh chất lượng, MU, Chelsea và thậm chí cả Man City sẽ không chịu đứng ngoài cuộc chơi. HLV Jose Mourinho, Antonio Conte và Pep Guardiola đều đang thúc ông chủ chi tiền. MU, Chelsea tuy đã hết hi vọng ở Ngoại hạng Anh nhưng vẫn còn đấu trường Champions League. Cộng thêm những bất ổn trong lối chơi từ đầu mùa, việc tăng cường lực lượng là nhu cầu tất yếu. Man City mang tham vọng lớn và cần thêm một tiền đạo dự phòng cho Sergio Aguero sau khi Gabriel Jesus chấn thương nghỉ tới hai tháng.

Trong khi đó, ở Tây Ban Nha, Real Madrid chắc chắn cũng sẽ không chịu ngồi yên sau một kỳ chuyển nhượng mùa hè thất bát. Sức mạnh của đội bóng áo trắng đang suy giảm nghiêm trọng và cần thêm những cú hích nhân sự. Tuy nhiên, nếu muốn mua, Real Madrid sẽ phải bán trước. Bất kỳ ai trong số Gareth Bale, Toni Kroos hay Asensio nếu ra đi đều có thể tạo ra “bom tấn”.

Những mùa giải gần đây, các đội bóng kể trên hoạt động rất tích cực trên thị trường mua bán cầu thủ. Nếu trong tháng 1, tất cả đều vận động, kỳ chuyển nhượng mùa đông sẽ bớt phần ảm đạm.

Giá chuyển nhượng leo thang

Ở kỳ chuyển nhượng hè 2017, khi Neymar tới PSG với mức giá 222 triệu euro, giới chuyên môn đã dự đoán mức giá trên sẽ được lấy làm chuẩn cho các thương vụ, dẫn tới việc các CLB sẽ thổi giá cầu thủ lên cao ngất. Coutinho từng được thét giá tới 200 triệu euro và Liverpool kiên quyết không bán ngôi sao số 1 của mình nếu nhận được ít hơn số đó. Nhưng việc Coutinho nổi loạn khiến đội chủ sân Anfield buộc phải xuống nước. Kylian Mbape, cầu thủ đang khoác áo PSG dưới dạng cho mượn cũng đang chờ một bản hợp đồng 180 triệu euro. Nên nhớ, Mbape mới 20 tuổi và dù xuất sắc nhưng vẫn là cầu thủ tiềm năng. Paolo Dybala của Juventus, Harry Kane của Tottenham đều được đội bóng chủ quản ra giá trên dưới 200 triệu euro. Maurio Icardi của Inter Milan cũng gắn mác hơn 100 triệu euro.

Theo chuyên gia Tony Gale của Sky Sport, xu hướng giá chuyển nhượng ngày một tăng sẽ khiến thị trường bị đảo lộn. “Real Madrid chỉ mất hơn 90 triệu euro để mua Ronaldo từ MU dù khi đó chân sút này đang là nhà vô địch Champions League, được đánh giá nằm trong top 3 cái tên xuất sắc nhất thế giới và sở hữu sức hút cực kỳ lớn. Coutinho chưa có danh hiệu nào cùng Liverpool và mức giá 160 triệu euro theo tôi hoàn toàn thiếu hợp lý. Vấn đề nằm ở chỗ vẫn có những CLB như PSG, Barca sẵn sàng bỏ ra rất nhiều tiền. Dần dần, giá trị chuyển nhượng cầu thủ sẽ vượt xa giá trị thực tế và các CLB nhỏ hơn, tiềm lực tài chính không đủ mạnh khó lòng kiếm được hợp đồng chất lượng”, ông Tony Gale phân tích.

Trong khi đó, Raffaele Poli, người đứng đầu CIES, một công ty chuyên nghiên cứu thể thao dự đoán, giá trị chuyển nhượng của các cầu thủ sẽ còn tăng trong tương lai. “Harry Kane sẽ phá kỷ lục của Neymar nếu cầu thủ này tiếp tục thể hiện phong độ xuất sắc tại Ngoại hạng Anh, Champions League từ nay tới cuối mùa hay chơi xuất sắc tại World Cup 2018. Tương tự, giá trị các ngôi sao khác cũng có thể tăng giá chóng mặt. Xu hướng này không phải là lạm phát, nó dựa vào năng lực của cầu thủ cũng như những giá trị họ có thể mang lại”, ông Poli chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.