Điện ảnh

Bom tấn Trung Quốc nhận vơ chủ quyền biển Đông kệch cỡm?

25/03/2018, 06:03

Những phút cuối phim "Điệp vụ biển Đỏ" đang bị chỉ trích vì có dấu hiệu nhận vơ chủ quyền.

diep-vu-bien-do

Bom tấn Trung Quốc nhận vơ chủ quyền biển Đông kệch cỡm

Operation Red Sea (Điệp vụ biển Đỏ) là bom tấn của điện ảnh Trung Quốc, ra mắt vào đúng dịp Tết nguyên Đán. Phim trở thành hiện tượng phòng vé với 550 triệu USD thu về, vươn lên đứng thứ 2 trong số các phim có doanh thu cao nhất lịch sử. Tuy nhiên, chất lượng của bộ phim bị tì vết khi quá chú trọng vào tinh thần Đại Hán. 

Cả phim là một cuộc phô trương sức mạnh quân sự Trung Quốc, với khí tài quân sự tối tân và cá nhân xuất sắc. Trong phim, chiến hạm Lâm Nghi là bá chủ cả một vùng biển đỏ, trong khi biệt đội Giao Long thì xuất quỷ nhập thần, diệt gọn phiến quân Yemen chẳng kém gì những SWAT, Delta Force của Mỹ. 

Tuy nhiên, ở cuối phim là một thông điệp được người xem cho rằng nhà sản xuất cài cắm hết sức có chủ ý. Cảnh kết mở ra một vùng biển với chú thích "Nam Hải", ở đó, tàu chiến và hải giám Trung Quốc bao vây một con tàu không rõ quốc tịch, bắc loa uy hiếp con tàu phải rút lui khỏi lãnh hải của Trung Quốc.

diep-vu-bien-do

Cảnh cuối phim Điệp vụ biển đỏ với hình ảnh tàu hải giám Trung Quốc ngang nhiên hoạt động trên vùng biển được gọi là "Nam Hải"

Nhiều ý kiến phản ứng trên báo chí và mạng xã hội những ngày qua cho rằng cảnh phim này không phù hợp trong bối cảnh biển Nam Hải chính là tên người Trung Quốc gọi Biển Đông - nơi đang có sự tranh chấp chủ quyền giữa nhiều nước. 

Dù trước đó, phim đầy rẫy những câu thoại đề cao tinh thần hiệp nghĩa, bảo vệ kẻ yếu... nhưng sau cùng lại bộc lộ ý đồ thâu tóm lãnh thổ ở vùng đang tranh chấp.

Một tuyên bố chủ quyền phóng đại và vô cùng kệch cỡm gây phản cảm cho người xem, đặc biệt là người xem ở các nước đang có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc trên biển. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.