Thế giới

Bốn cường quốc ra tuyên bố chung,cáo buộc Nga đầu độc gián điệp

16/03/2018, 07:10

Lãnh đạo Mỹ, Đức, Pháp cùng Anh ra tuyên bố chung, cáo buộc Nga đứng sau vụ tấn công cựu gián điệp người Nga.

Anh trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga

Anh trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga và Moscow dự kiến sớm có hành động trả đũa

Lãnh đạo Mỹ, Đức, Pháp cùng Anh ra tuyên bố chung, cáo buộc Nga đứng sau vụ tấn công cựu gián điệp người Nga bằng chất độc thần kinh.

Thông báo chung được công bố tối 15/3, trong đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tương Anh Theresa May cho rằng họ “ghê sợ” cuộc tấn công nhắm vào ông Sergei Skirpal, 66 tuổi và con gái 33 tuổi Yulia tại Salisbury hôm 4/3 vừa qua. Một cảnh sát hỗ trợ cặp đôi này cũng gặp vấn đề về sức khoẻ. “Việc sử dụng chất độc thần kinh cấp quân sự, thuộc loại do Nga phát triển, cấu thành hành vi tấn công sử dụng chất độc thần kinh đầu tiên tại Châu Âu kể từ Chiến tranh Thế giới thứ hai” – thông báo cho biết.

“Đây là cuộc tấn công trên lãnh thổ Anh và bất cứ bên nào có hành vi sử dụng (chất độc như vậy) rõ ràng đã vi phạm Hiệp ước Vũ khí Hoá học và vi phạm luật pháp quốc tế. Hành động này đe doạ an ninh của tất cả chúng ta”

Bốn nước tuyên bố “không có lời giải thích thay thế hợp lý nào đối với trách nhiệm của Nga về vụ tấn công trên đất Anh và thất bại của điện Kremlin trước yêu cầu đưa ra một lời giải thích để làm rõ trách nhiệm của họ”.

“Chúng tôi kêu gọi Nga thực hiện trách nhiệm là một thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để duy trì an ninh và hoà bình quốc tế” – thông báo viết.

Trước đó, cùng ngày, Anh đã trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga và đình chỉ liên lạc cấp cao với Moscow vì sự việc này. Nga luôn phủ nhận cáo buộc từ phía Anh và dự kiến sớm có biện pháp trả đũa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.