Thời sự

Bốn doanh nghiệp tố Chi cục Hải quan khu vực I TP.HCM gây phiền nhiễu

02/12/2022, 19:59

Chi cục Hải quan khu vực I TP.HCM bị doanh nghiệp tố "làm khó" như việc yêu cầu dỡ 100% hàng hoá quá cảnh để kiểm tra hàng ở cuối container.

Chiều 2/12, thông tin đến PV Báo Giao thông, đại diện văn phòng Cục Hải quan TP.HCM cho biết đã tiếp nhận thông tin về sự việc 4 doanh nghiệp phản ánh bị một số cán bộ Chi cục Hải quan khu vực I (Cát Lái) gây khó dễ trong thủ tục kiểm tra.

“Đây là vụ việc đã tồn tại từ năm 2020, Cục Hải quan TP.HCM đã tiếp nhận và có trả lời cho các doanh nghiệp về quy định theo đúng tinh thần Thông tư 39. Cục Hải quan TP.HCM sẽ trực tiếp trả lời Báo Giao thông vào sáng ngày 5/12”, vị đại diện cho biết.

Trước đó, 4 doanh nghiệp (DN) kinh doanh dịch vụ vận tải hàng quá cảnh tuyến Việt Nam - Campuchia đã có văn bản kiến nghị gửi đến Bí thư Thành ủy TP.HCM, Bộ trưởng Tài chính, Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa… phản ánh những bất cập của việc kiểm tra thực tế hàng quá cảnh vận chuyển bằng phương tiện thủy nội địa tại Chi cục Hải quan Khu vực I, Cục Hải quan TP.HCM.

4 doanh nghiệp ký trong đơn là Công ty TNHH MTV Vận Tải Biển Gemadept, Công ty TNHH Dịch vụ Tiếp vận toàn cầu, Công ty Cổ phần Vận tải thủy Tân Cảng, Công ty Cổ phần Tân Cảng Cypress. Các DN này vận chuyển bằng đường thủy qua biên giới giữa Việt Nam và Campuchia từ các cảng khu vực TP.HCM và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đi Phnôm Pênh và ngược lại.

img

Chi cục Hải quan Khu vực I hoạt động tại Cảng Cát Lái, TP Thủ Đức (TP.HCM).

Cán bộ hải quan bị “tố” gây khó dễ là ông Nguyễn Thanh Long - Chi Cục phó, ông Đặng Bùi Việt - Đội Trưởng Đội Giám sát và các công chức thực hiện thủ tục hàng quá cảnh tại đội Hải quan Giám sát (trong đó có công chức Hồ Đại Lăng, công chức Trần Kim Ngà).

Cụ thể, theo phản ánh của các DN, trước đây, trong thời gian từ tháng 9/2020 đến tháng 11/2020, sau khi Tổng Cục Hải quan có nhiều văn bản chỉ đạo, ông Nguyễn Thanh Long đã ban hành các công văn số 4396 ngày 24/09/2020, 4412 ngày 25/09/2020 và công văn 1862 ngày 10/10/2020, không cho DN gom trả hàng tại nhiều cảng, khai thác tuyến vận tải theo thực tế.

Các DN cho rằng điều này vi phạm nghiêm trọng Điều ước quốc tế (Hiệp định vận tải thủy) và gây thiệt hại to lớn cho các DN vận tải trong thời gian trên, nhưng ông Nguyễn Thanh Long vẫn tiếp tục phụ trách công việc giám sát kiểm soát tại Chi cục Hải quan Khu vực I, Cục Hải quan TP.HCM đến nay.

“Dù kiểm tra thực tế 1 container trong một tờ khai, lại giữ toàn bộ các container trong tờ khai đó dẫn đến mỗi container bị kiểm hóa kéo theo từ 30-50 container khác cùng vận đơn và tờ khai bị giữ lại đến khi hoàn thành việc kiểm hóa”, các DN nêu.

Thời gian từ lúc container bị tạm ngừng thông quan đến lúc hoàn thành kiểm hóa kéo dài trung bình từ 15 đến 45 ngày. Việc ra quyết định giữ hàng kiểm hóa phải sau 3 đến 10 ngày mới gửi cho người khai Hải quan. Ngày phát hành Quyết định giữ hàng đúng theo quy định nhưng thực tế nhưng không chuyển đến DN.

Các DN này cho rằng, các công chức Hải quan khi kiểm tra thường xuyên gây khó khăn như yêu cầu dỡ hàng ra khỏi container mặc dù hàng hóa đồng nhất.

Bên cạnh đó, không ra ngay biên bản sau khi kiểm hóa xong khiến kéo dài thời gian hoàn thành giấy tờ hành chính để thông quan cho lô hàng, phát sinh chi phí kiểm hóa, lưu container, lưu bãi. Khách hàng, đối tác của các doanh nghiệp rất bất bình.

Theo Hiệp định song phương, người vận chuyển chỉ nhận hàng hóa, thông tin từ hãng tàu biển sau khi hàng đã dỡ xuống cảng biển Việt Nam để thực hiện dịch vụ vận chuyển. Họ không phải là chủ hàng để có thể khai báo chi tiết về lô hàng quá cảnh (hàng hóa không phát sinh thuế nhập khẩu tại Việt Nam).

“Chi cục Hải quan Khu vực I - Cục Hải quan TP. HCM dựa vào điều này để liên tục kiểm tra thực tế hàng hóa quá cảnh và xử phạt DN vận tải với các lỗi rất vô lý như: hàng đóng sai quy cách, sai số lượng... trong khi hàng hóa không thuộc các mặt hàng cấm, còn nguyên niêm phong”, đại diện các DN phản ứng.

Cục Hải quan TP.HCM hiện có 12 đơn vị tham mưu và 13 chi cục nghiệp vụ. Hệ thống quản lý chất lượng tại đơn vị này được chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.