Xã hội

Bốn hộ dân làm khó nhà thầu điện gió đấu nối đường dây hòa lưới Quốc gia

25/04/2022, 16:50

Việc hòa lưới điện Quốc gia của nhà thầu dự án điện gió Lạc Hòa 2 ở Sóc Trăng đã bị trì hoãn 1 tháng vì 4 hộ không hợp tác.

Ngày 25/4, hàng chục công nhân của Công ty CP Tập đoàn IPC (Tổng thầu IPC) tiếp tục ra công trường kéo dây từ dự án điện gió Lạc Hòa 2 về trạm biến áp Hòa Đông, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng.

Tuy nhiên, vẫn như hơn 30 ngày qua, nhóm công nhân này lại quay về vì không thuyết phục được người dân tại 4 gia đình trên đoạn đường khoảng 500 mét.

img

Trụ điện cao thế 220 KW đã hoàn thành nhưng việc kéo dây đoạn cuối cùng chỉ 500 mét đã chậm tiến độ một tháng do 4 hộ dân ngăn cản lực lượng của tổng thầu IPC.

Theo đơn yêu cầu hỗ trợ từ Tổng thầu IPC, đơn vị này đang gấp rút hoàn thành các dự án điện gió tại thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) theo đúng tiến độ đề ra của chủ đầu tư để chuẩn bị cho công tác thử nghiệm, hòa lưới và phát điện lên đến 130MW vào lưới điện Quốc gia.

Các vị trí trụ bên phía xã Lạc Hòa từ VT1 đến VT13 tất cả các hộ dân đã nhận tiền đền bù hành lang tuyến theo đơn giá Nhà nước và hỗ trợ cho đơn vị thi công hoàn thành công việc.

Tuy nhiên, hiện nay còn 4 hộ (Nguyễn Thế Như, Lý Kim Sơn, Kim Thị Leo, Kim Dân) bên phía xã Hòa Đông không chấp nhận số tiền đền bù do ảnh hưởng hành lang tuyến theo đơn giá Nhà nước mà yêu cầu giá đền bù rất cao.

Đặc biệt có hộ Kim Thị Sử đã nhận tiền đền bù do Văn phòng Đăng ký đất đai chi trả nhưng vẫn yêu cầu đền bù thêm 500 triệu đồng mà không có cơ sở gì.

Những gia đình trên đã được UBND xã Hòa Đông cũng như các sở ban ngành mời họp và vận động nhiều lần nhưng vẫn chưa thuyết phục được.

img

Hàng chục công nhân phải bất lực trước sự cản trở của người dân.

“Tiến độ thi công của dự án đang rất khẩn trương, chúng tôi bắt buộc phải thi công kéo dây tại các vị trí trụ VT13 đến VT15 từ ngày 24/3/2022 để đảm bảo tiến độ.

Nhưng chúng tôi liên tục bị người dân ngăn cản thi công, thậm chí còn gọi thêm các đối tượng lạ mặt mang theo hung khí như dao, kiếm để đe dọa kỹ sư và công nhân của Tổng thầu IPC”, đơn của nhà thầu nêu.

Theo ông Cao Nguyên Cường, Phó giám đốc Dự án Điện gió Lạc Hòa 2 thì ngày 29/3, Phó chủ tịch UBND thị xã Vĩnh Châu là ông Sơn Ngọc Thạch đã cùng Phó Công an thị xã Vĩnh Châu - Phạm Hồng Phước và đại diện Phòng TN&MT, UBND xã Hòa Đông, chủ đầu tư và tổng thầu IPC đi đến từng hộ dân để vận động, giải thích.

Tuy nhiên, các hộ gia đình vẫn không thống nhất và không đồng ý nhận giá trị đền bù cũng như sự hỗ trợ từ phía dự án.

Đến ngày 1/4, nhà thầu triển khai kéo dây từ vị trí VT15 đến VT13 thì các hộ dân tiếp tục tập trung ngăn cản và xuất hiện rất nhiều đối tượng lạ mặt có dấu hiệu say xỉn ra đe dọa và uy hiếp công nhân viên của dự án.

Ngay sau đó, phía dự án đã dừng thi công để không xảy ra việc mất trật tự tại địa phương và mời lực lượng của Công an xã Hòa Đông đến hiện trường để ghi nhận sự việc.

“Tuy nhiên, các đối tượng rất manh động dẫn tới phía dự án phải dừng thi công, việc này ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ, chi phí của chủ đầu tư, tổng thầu IPC, cũng như kế hoạch phát điện của nhà máy điện gió Lạc Hòa 2 lên lưới điện Quốc gia”, lãnh đạo dự án cho biết.

Để tìm hiểu sự thật khách quan, những ngày cuối tháng 4 này, có nhiều PV đến khu vực trạm biến áp Hòa Đông đã ghi nhận việc người dân ngăn cản, không cho công nhân của nhà thầu kéo dây từ trụ điện cao thế cuối cùng vào trụ sát trạm biến áp.

img

Người dân lập hàng rào chặn đường đưa thiết bị vào dự án điện gió Lạc Hòa 2 hôm 14/4.

Những người dân tại khu vực này cầm hung khí, gậy gộc khiến nhóm công nhân của nhà thầu không dám kéo dây, gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án.

Trao đổi với PV, ông Sơn Ngọc Thạch, Phó chủ tịch UBND thị xã Vĩnh Châu xác nhận, Tổ công tác của tỉnh và thị xã đã họp bàn vụ việc tổng thầu IPC phản ánh. Địa phương đang tiếp tục động viên 4 hộ dân cho đến qua lễ 30/4 - 1/5.

“Phía doanh nghiệp và nhà thầu điện gió hỗ trợ người dân lớn lắm. Nếu tính hành lang lưới điện bồi thường 30% nhưng điện gió bồi thường 35 triệu rồi thêm 35 triệu đồng nữa. Ngoài ra, còn có 20 triệu đồng là quà an sinh.

Tôi thấy đơn vị thi công và chủ đầu tư đã đền bù thỏa đáng. Nhà nước quy định 30% đường dây đi ngang đất nhưng điện gió hỗ trợ 100%. Hỗ trợ như thế này không thiệt thòi cho bà con đâu, tại bà con chưa hiểu”, ông Thạch chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.