Xã hội

Bốn nguyên nhân cá chết hàng loạt ở Hà Nội

13/12/2016, 07:42
image

UBND TP Hà Nội vừa chính thức công bố 4 nguyên nhân gây ra hiện tượng cá chết bất thường trên địa bàn TP.

ca-chet-ho-Tay

Vào khoảng đầu tháng 10/2016, hơn 200 tấn cá hồ Tây đã chết và được xử lý thu gom

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản trả lời câu hỏi của cử tri trước kỳ họp thứ ba HĐND thành phố về vấn đề ô nhiễm môi trường hồ. Cùng với đó, TP cũng chính thức công bố nguyên nhân cá chết thời gian qua.

Theo đó, sau thời gian nghiên cứu, đánh giá, các cơ quan chức năng của thành phố đã tìm ra nguyên nhân của hiện tượng cá chết hàng loạt xảy ra tại một số hồ trên địa bàn Thủ đô.

Thành phố khẳng định có 4 nguyên nhân khiến cá chết. Thứ nhất, do hầu hết hồ của Hà Nội là hồ điều hòa, vẫn còn nước thải chảy vào gây nên hiện tượng tái ô nhiễm nước. Thứ hai, thời tiết thay đổi dẫn tới thiếu oxy trong nước, hàm lượng DO thấp (DO là lượng oxy hòa tan trong nước cần thiết cho sự hô hấp của thủy sinh). Thứ ba, do ý thức người dân kém, vẫn xả thẳng rác thải và xả thải trái phép vào hồ. Nguyên nhân thứ tư là do hiện tượng cho phép nuôi, thả cá kinh doanh làm ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường hồ.

Về tình trạng ô nhiễm hồ, UBND thành phố cho biết địa bàn có 117 ao, hồ, đa số bị ô nhiễm bởi nước thải, trầm tích, bùn đáy. Lưu lượng nước thải chảy vào vượt quá khả năng tự làm sạch của hồ, gây ô nhiễm hữu cơ, dầu mỡ, kim loại nặng, vi sinh. Xung quanh các hồ thường có rất nhiều hàng quán và xả thải bừa bãi, gây mất vệ sinh môi trường. Tại nhiều nơi, việc đổ rác, phế thải xuống hồ còn khá phổ biến làm thu hẹp diện tích mặt nước và gây ô nhiễm.

ca-chet

4 nguyên nhân gây ra hiện tượng cá chết được Hà Nội chỉ ra là do nước thải, thay đổi thời tiết, ý thức người dân kém và việc nuôi thả cả không đúng quy định.

Theo kết quả quan trắc tại một số hồ nội thành do Trung tâm quan trắc tài nguyên và môi trường Hà Nội thực hiện trong giai đoạn 2011-2016, hầu hết các giá trị hàm lượng đều vượt quy chuẩn cho phép theo quy chuẩn Việt Nam, cụ thể, ngoài Fe (sắt) nằm trong giới hạn cho phép, các thông số còn lại đều vượt quy chuẩn; dầu mỡ khoáng trong giai đoạn 2015-2016 tăng cao hơn giai đoạn 2012- 2013 và vượt quy chuẩn nhiều lần.

Kết quả quan trắc các hồ được lấy mẫu cũng cho thấy, hồ Giáp Bát và Văn Quán có chất lượng nước kém nhất, tiếp đến là hồ Định Công. Các hồ có chất lượng lượng nước tốt hơn là Thanh Nhàn 1, Thanh Nhàn 2b và Xã Đàn.

UBND thành phố Hà Nội cho biết, để khắc phục tình trạng ô nhiễm tại các hồ, TP đã chỉ đạo Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội xử lý ô nhiễm ở 58 hồ bằng chế phẩm Redoxy-3C theo công nghệ của Đức; tăng cường kiểm tra xử lý xả thải với các đơn vị kinh doanh quanh hồ; đẩy nhanh dự án cải tạo hồ; lắp đặt trạm quan sát tự động, kiểm soát chất lượng nước tại một số hồ (Hoàn Kiếm, hồ Tây)…

Đầu tháng 10, hiện tượng cá chết hàng loạt bắt đầu xuất hiện tại hồ Tây. Sau vài ngày, TP cho biết đã có khoảng hơn 200 tấn cá chết tại đây được xử lý và thu gom. Sau đó, tại các hồ Linh Đàm, hồ Văn Quán cũng tiếp tục xảy ra tình trạng cá chết bất thường...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.