Thời sự Quốc tế

Bốn nước G7 cấm nhập khẩu vàng Nga

Ngày 26/6, 4 nước thành viên G7 gồm Anh, Mỹ, Nhật Bản và Canada thông báo biện pháp trừng phạt mới nhất là cấm nhập khẩu vàng Nga.

Theo nội dung thông báo của Thủ tướng Anh Boris Johnson, "các biện pháp chúng tôi công bố hôm nay sẽ nhắm trực tiếp vào các tài phiệt Nga” và nhằm rút cạn nguồn tài chính của Chính phủ Nga.

Biện pháp trừng phạt sẽ áp dụng với vàng được khai thác sau khi lệnh cấm được áp đặt và sẽ không áp dụng với vàng có nguồn gốc từ Nga đã xuất khẩu trước đó.

Một đại diện cấp cao của Chính quyền Mỹ cho biết nhóm G7 sẽ ra thông báo chính thức về việc cấm nhập khẩu vàng Nga vào 28/6.

“Đây là mặt hàng xuất khẩu chủ chốt, một nguồn chủ yếu trong doanh thu của Nga xét về khả năng giao dịch với hệ thống tài chính toàn cầu”, vị quan chức nói.

img

Ảnh minh họa. Ảnh - Sputnik

Động thái của 4 nước thành viên G7 nằm trong nỗ lực siết chặt các biện pháp trừng phạt Nga và cắt nguồn cung tài chính cho chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine.

Theo Chính phủ Anh, Nga xuất khẩu lượng vàng trị giá 15,45 tỷ USD trong năm 2021 và các tài phiệt Nga đang mua vàng để giảm thiểu tác động từ các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Bên cạnh đó, hãng Reuters dẫn một nguồn tin trong Chính phủ Đức cho biết các lãnh đạo G7 sẽ thảo luận về khả năng áp đặt mức giá trần với dầu mỏ nhập khẩu từ Nga.

Động thái được đưa ra trong bối cảnh lãnh đạo 7 nền kinh tế phát triển là Mỹ, Anh, Pháp, Canada, Đức, Nhật Bản và Italia chuẩn bị tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 tổ chức tại Bavarian, Đức, với các cuộc đàm phán tập trung vào thể hiện sự ủng hộ Ukraine cũng như gia tăng áp lực đối với Nga và trong bối cảnh chiến sự tại Ukraine dẫn tới một số hậu quả như thiếu năng lượng, khủng hoảng lương thực.
Các lãnh đạo G7 cũng sẽ thảo luận về các biện pháp giải quyết tình trạng tăng giá năng lượng và tìm nguồn cung dầu mỏ, khí đốt thay thế Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.