Thời sự

Bốn ứng cử viên được giới thiệu vị trí lãnh đạo cao nhất

25/01/2016, 07:24

Ngoài giới thiệu Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tái cử khóa XII, Hội nghị T.Ư 14 đã giới thiệu ba người ứng cử...

7

Ông Vũ Trọng Kim, Phó chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Ngoài giới thiệu Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tái cử khóa XII, Hội nghị T.Ư 14 đã giới thiệu ba người ứng cử vào ba vị trí chủ chốt còn lại gồm: Chủ tịch nước là ông Trần Đại Quang, Thủ tướng Chính phủ là ông Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội là bà Nguyễn Thị Kim Ngân.

Đó là thông tin được Phó chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Vũ Trọng Kim trao đổi với phóng viên báo chí bên hành lang Đại hội Đảng XII sáng 24/1.

Thưa ông, quá trình chuẩn bị nhân sự cho những vị trí chủ chốt được thực hiện ra sao?

Nhân sự Ban chấp hành T.Ư đã được chuẩn bị kỹ tại các Hội nghị T.Ư 12, 13 và 14 vừa rồi. Đặc biệt, nhân sự cho 4 vị trí chủ chốt được thảo luận rất kỹ, dân chủ trong Hội nghị 14 đối với từng trường hợp một. Theo đó, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng được đề cử giới thiệu tái cử khóa XII. Hội nghị cũng giới thiệu ba vị trí chủ chốt còn lại gồm: Chủ tịch nước là ông Trần Đại Quang, Thủ tướng là ông Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội là bà Nguyễn Thị Kim Ngân.

Riêng việc giới thiệu vị trí Tổng bí thư phải qua ba lần bỏ phiếu.

Lần thứ nhất là chọn các phương án: Phương án một là giữ lại Tổng Bí thư, phương án hai là giữ lại Tổng bí thư, Chủ tịch nước và phương án ba là giữ lại cả Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ. Hội nghị thảo luận và chọn phương án một.

Lần thứ hai, T.Ư đề cử thêm bốn đồng chí bao gồm ba người còn lại trong “tứ trụ” và ông Tô Huy Rứa, song tất cả các đồng chí đó xin rút, không ở lại.

Lần thứ ba là biểu quyết riêng đồng chí Nguyễn Phú Trọng và ý kiến T.Ư đa số là đồng ý. Tôi tham gia kiểm phiếu và tôi nghĩ T.Ư đã làm rất kỹ, dân chủ tuyệt đối. Chỉ để chuẩn bị công tác nhân sự có tới 14 lần kiểm phiếu. Trước hết là thống nhất về quy trình, phương án rồi đi vào nhân sự cụ thể. Đề cử xong rồi rút gọn danh sách và bỏ phiếu cho từng đồng chí chủ chốt, các đồng chí chủ chốt đó đều có tín nhiệm cao cả.

Ban chấp hành T.Ư là cơ quan lãnh đạo giữa hai kỳ Đại hội đã làm hết trách nhiệm của mình, trong đó có vấn đề nhân sự.

Ông có nghĩ rằng tại Đại hội lần thứ XII có đại biểu sẽ giới thiệu lại một trong bốn đồng chí đã xin rút tại Hội nghị T.Ư 14?

Có giới thiệu hay không, đó là quyền của Đại biểu và Đại hội. Vì ngoài Ban chấp hành T.Ư, các đại biểu được quyền tự do ứng cử, đề cử theo quy chế. Còn những ủy viên Ban chấp hành T.Ư thì phải chấp hành quyết định của tổ chức, trên cơ sở lá phiếu. Và quá trình đi đến quyết định đó cũng đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, dân chủ, sao cho chọn lựa được nhân vật đủ khả năng lãnh đạo đất nước. Đảng Dân chủ hay Cộng hòa của Mỹ cũng thế thôi, không phải ai thích cũng có thể ứng cử mà phải họp để giới thiệu, thống nhất rồi mới tranh cử.

Tôi cho rằng, khi đã thông qua quy chế rồi, Đại hội sẽ quyết định cuối cùng, nhưng cá nhân được đề cử nêu ý kiến của mình là rất quan trọng. Anh không sẵn sàng làm lãnh đạo thì tôi cũng chịu chứ không lẽ bắt làm được sao. Do đó, tôi nghĩ đại hội đa số sẽ nhất trí với ý kiến cá nhân đó thôi.

Người được giới thiệu tại Đại hội có được đảm bảo công bằng so với nhân sự được BCH T.Ư giới thiệu?

Đã đưa vào danh sách bầu thì như nhau, đại biểu có quyền lựa chọn trong số đó. Người trúng cử là người có số phiếu cao hơn, không có phân biệt do Ban chấp hành T.Ư giới thiệu hay đại biểu giới thiệu.

Xin cảm ơn ông!

11
 

Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ:
Tôi đánh giá cao việc chuẩn bị công tác nhân sự

Đoàn Quảng Ngãi cơ bản thống nhất rất cao đề án BCH T.Ư khóa XII do BCH T.Ư khóa XI chuẩn bị, trình Đại hội. Trong đó, yêu cầu về tiêu chuẩn bầu ủy viên T.Ư đã khá cụ thể, rõ ràng. Nếu chọn được BCH T.Ư theo đúng những tiêu chuẩn đó thì BCH T.Ư khóa XII sẽ là những đồng chí tiêu biểu về phẩm chất đạo đức, chính trị, năng lực, uy tín.

Trong phiên thảo luận tại đoàn ngày 24/1, đoàn Quảng Ngãi có một người xin rút. Một số cá nhân cũng giới thiệu thêm một số đồng chí phù hợp với tiêu chuẩn đề ra và được đoàn của chúng tôi cùng với các đoàn khác trình lên Đoàn Chủ tịch để quyết theo quy chế.

Tôi cũng đánh giá việc chuẩn bị của BCH T.Ư, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về 4 trường hợp được giới thiệu vào vị trí Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội là hết sức chu đáo, vừa bảo đảm đổi mới vừa đảm bảo tính kế thừa. Tôi tin rằng đa số đại biểu dự Đại hội cũng nghĩ như vậy và tin tưởng vào sự lựa chọn của BCH T.Ư khóa XI.

Từ sáng tới giờ tôi đọc khá kỹ danh sách ứng cử viên do BCH T.Ư khóa XI đề cử. Một số đồng chí tôi cũng đã tiếp xúc, làm việc; một số đồng chí tôi chưa làm việc thì cũng có nghiên cứu hồ sơ. Tôi thấy rằng sự lựa chọn thể hiện các đồng chí trải qua quá trình công tác rất tốt, kể cả năng lực cũng như đạo đức. Do vậy, cá nhân tôi rất tin tưởng BCH T.Ư mới sẽ là một tập thể đoàn kết, trí tuệ, khát khao đổi mới.

Xuân Thu (Thực hiện)

9
 

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, nguyên Ủy viên T.Ư Đảng, Tư lệnh Quân khu 4:
Lãnh đạo chủ chốt phải quyết đoán vì lợi ích của dân

Bốn vị trí chủ chốt trong đội ngũ lãnh đạo Đảng, Nhà nước là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội là những vị trí nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhân dân. Theo kỳ vọng của nhân dân, đây trước hết phải là những người nêu cao được ngọn cờ chiến đấu trong Đảng, trong dân.

Chúng tôi kỳ vọng đội ngũ lãnh đạo mới sẽ có những đổi mới mạnh mẽ hơn nữa trước sự thay đổi của thời cuộc. Người lãnh đạo dù già hay trẻ thì mỗi khi đứng trước khó khăn phải dứt khoát, quyết đoán không một chút do dự, phải luôn giương cao ngọn cờ dẫn dắt, hiệu triệu mọi người ở dưới cùng thực hiện, cùng vượt qua khó khăn. Quy trình lựa chọn nhân sự đã dân chủ, đúng đắn rồi, thì hy vọng đội ngũ lãnh đạo được bầu ra từ quy trình này sẽ thực chất là những người luôn vì lợi ích của dân, vì sự phồn thịnh của đất nước, sự bền vững của chế độ.

10
 

Ông Nguyễn Đình Hương, nguyên Phó trưởng ban Tổ chức T.Ư:
Mong muốn tiến tới tranh cử để chọn lãnh đạo

Vừa qua T.Ư có giới thiệu nhân sự cho các chức danh chủ chốt, dù còn ý kiến này ý kiến khác, nhưng khi tập thể Bộ chính trị và BCH T.Ư giới thiệu thì tôi tin tưởng và tán thành.

Cơ chế của chúng ta hiện nay đã thể hiện tính dân chủ, tuy nhiên, theo tôi cơ chế ấy cũng đã không còn mới. Theo nhìn nhận và đánh giá của tôi, hiện nay có nhiều Ủy viên T.Ư Đảng không kém gì các Ủy viên Bộ Chính trị, nên trong các kỳ Đại hội tới, tôi mong rằng đội ngũ những người trẻ sẽ có cơ hội hơn, được tạo điều kiện hơn để phát huy năng lực của mình. Tôi vẫn mong một kỳ Đại hội thể hiện tính dân chủ cao hơn nữa thông qua hình thức tranh cử để chọn được đội ngũ nhân sự trẻ với những đổi mới táo bạo.

Sau Đại hội này, tôi kỳ vọng đội ngũ lãnh đạo sẽ khắc phục ngay một trong bốn nguy cơ chúng ta đã nêu ra, trong đó có nguy cơ tụt hậu. Tôi cũng vẫn kỳ vọng những người lãnh đạo luôn trong sạch, không vì có quyền lực trong tay mà dính vào tham nhũng hay để các nhóm lợi ích chi phối.

Hoài Thu (Ghi)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.