Thế giới giao thông

Bong bóng đi lại Singapore - Hong Kong khó thực hiện vì “ổ dịch” Changi

18/05/2021, 06:36

Hơn 20 ca nhiễm đầu tiên tại cụm dịch sân bay Changi xuất phát ở khu vực xử lý khách đến từ những nơi có nguy cơ dịch bệnh cao như Nam Á.

img

Sân bay Changi đang trở thành ổ dịch Covid-19 lớn nhất Singapore từ trước tới nay

Kế hoạch mở bong bóng đi lại (ATB) giữa Singapore và Hong Kong (Trung Quốc) vào ngày 26/5 tới có thể tiếp tục bị trì hoãn vì Singapore chưa đạt được tiêu chí cho phép thực hiện hình thức đi lại xuyên biên giới giữa mùa dịch Covid-19.

Thông báo trên được Bộ trưởng Bộ Giao thông Singapore công bố vào cuối tuần qua tại cuộc họp báo của lực lượng đặc nhiệm liên Bộ về Covid-19. Bộ trưởng Giao thông Singapore cho biết, ông đã bàn với người đứng đầu cơ quan phát triển kinh tế và thương mại tại Hong Kong Edward Yau. Cả hai bên thống nhất duy trì cam kết thực hiện ATB nhưng thừa nhận họ cần phải khởi động bong bóng một cách an toàn và tôn trọng cơ chế.

Đây có thể là lần thứ 2 Singapore và Hong Kong phải trì hoãn kế hoạch này. Dự định thực hiện bong bóng đi lại vào tháng 11/2020 đã phải lùi lại vì dịch bệnh bùng phát ở Hong Kong.

Tiêu chí để có thể khởi động ATB đó là ở cả Singapore và Hong Kong đều không ghi nhận số ca nhiễm trong cộng đồng vượt quá 5 ca trong trung bình 7 ngày liên tiếp. Nhưng chỉ trong tuần qua, số ca nhiễm mới trong cộng đồng tại Singapore đã tăng nhanh mỗi ngày tới hàng chục ca. Riêng trong ngày 14/5, đảo quốc sư tử ghi nhận 24 ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Đầu tuần này, Singapore sẽ đánh giá lại tình hình và ra thông báo cuối cùng về kế hoạch bong bóng đi lại với Hong Kong. Lãnh đạo Bộ Giao thông Singapore hy vọng ổ dịch tại sân bay Changi sẽ sớm được kiểm soát thông qua cách ly và xét nghiệm dù vẫn e ngại nguy cơ cao sẽ lan rộng ra cộng đồng.

Được biết, hơn 20 ca nhiễm đầu tiên tại cụm dịch sân bay Changi xuất phát ở khu vực xử lý khách đến từ những nơi có nguy cơ dịch bệnh cao như Nam Á. Trong số các ca nhiễm mới, có 19 ca đã được tiêm vaccine.

Mặc dù các nhân viên này đều tuân thủ quy định phòng dịch, sử dụng thiết bị bảo hộ cá nhân, được xét nghiệm thường xuyên và đã tiêm chủng nhưng virus vẫn có thể lây sang các thành viên khác của cộng đồng khi họ tới khu thương mại và ăn uống ở tầng 2 nhà ga số 3. Đây là nơi các nhân viên này thường xuyên lui tới ăn uống.

Để ngăn chặn tình trạng virus lây lan, ban quản lý sân bay Changi đã sắp xếp lại quy trình hoạt động, yêu cầu các nhân viên làm việc trong khu vực lây nhiễm cao sẽ chỉ được ở trong khu vực đó, sử dụng thiết bị bảo hộ và được cấp dưỡng tại chỗ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.