Trong nước

Bóng chuyền nữ Việt Nam cao nhưng chưa “lớn”

27/07/2018, 14:05

Được đầu tư tốt, có thể hình lý tưởng, chiều cao trung bình của đội tuyển quốc gia đã lên tới 1m80...

25

Trần Thị Thanh Thúy có chiều cao khủng 1m90

Có cả “khủng long” 1m90

Mới chỉ khoảng 10 năm trước, trong giới cầu thủ bóng chuyền nữ Việt Nam, mức trên dưới 1m80 đã được coi là lý tưởng vì hiếm có khó tìm. Tuy nhiên, giờ đây, nó đã trở nên rất bình thường, chí ít ở đội tuyển bóng chuyền Việt Nam. Thậm chí, theo chỉ số mới nhất được ghi nhận, lần đầu tiên môn này đã có một gương mặt vươn tới chiều cao 1m90, với trường hợp của chủ công 18 tuổi Trần Thị Thanh Thúy.

Cô gái quê gốc Hà Nam, sinh ra tại Bình Dương và đang thuộc “lò” Bình Điền Long An này chính là nữ cầu thủ bóng chuyền cao nhất lịch sử. Theo ghi nhận, Thúy cũng chính là người có chiều cao “đỉnh” nhất trong các ĐTQG của cả khu vực Đông Nam Á. Với tố chất kỳ lạ, cùng cách rèn tập, điều kiện tốt như hiện tại, dự báo Thúy còn có thể nâng thêm được vài cm nữa. Khi mới 13 tuổi, Thúy đã cao tới 1m78, hơn hầu hết các chủ công hàng đầu Việt Nam. Chỉ sau đúng 5 năm ăn tập, giờ cô đã chạm mốc 1m90. Điều quan trọng là sự thăng tiến ngoạn mục về hình thể của Thúy cũng song hành với bước đột phá về chuyên môn. Hiện tại, Thúy đã giành vị trí trụ cột ở đội tuyển Quốc gia như một “máy gặt điểm” và một “bức tường chắn”.

Sau chủ công Thanh Thúy, một thành viên khác của đội tuyển bóng chuyền Việt Nam - phụ công Bùi Thị Ngà cũng có chiều cao đặc biệt 1m87. Đang thua đàn em 3cm, bản thân cũng coi như đã dừng phát triển chiều cao song xét hình thể nói chung, tuyển thủ 21 tuổi gốc Ninh Bình của CLB Thông tin LienVietPostBank lại toàn diện hơn.

Chính 2 “sếu vườn” Thúy - Ngà đã kéo chiều cao trung bình ở ĐTVN lên đáng kể, nhất là khi mặt bằng chung của cả đội cũng vượt xa so với các thế hệ trước. Đơn cử với đội hình tranh tài tại SEA Games 29, trừ Thanh Tuyền và Kim Liên chơi ở vị trí đặc thù libero, chiều cao trung bình của 9 tuyển thủ còn lại đạt mức xấp xỉ 1m80. Trong đó, người cao nhất Thanh Thúy với 1m90 và người thấp nhất Nguyễn Linh Chi cũng 1m73. Linh Chi cũng là tay chuyền 2 cao nhất lâu nay ở tuyển.

Theo thống kê của Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam, chiều cao trung bình của tuyển bóng chuyền nữ đang vượt 4cm so với lứa 2007 và 2cm với đội hình năm 2012. Đây cũng là thông số thuộc loại tốt nhất Đông Nam Á, hơn cả Thái Lan, nằm trong nhóm 2 của châu Á.

Thua xa người Thái, bị cả “đàn em” Indonesia vượt mặt

Chiều cao giờ bắt đầu có thể được coi như một lợi thế mà bóng chuyền Việt Nam đang có cho các mục tiêu tầm cao. Đó là một trong những điều kiện quan trọng cho việc xây dựng một đội tuyển mạnh, nhất là với xu hướng bóng chuyền quốc tế hiện đại. Tuy nhiên, như một nghịch lý, bất chấp chiều cao lý tưởng ấy, gắn với sự quan tâm đầu tư đặc biệt, bóng chuyền nữ Việt Nam, cụ thể là đội tuyển Quốc gia vẫn đang rơi vào tình trạng “giậm chân tại chỗ”, tụt hậu kéo dài.

5 cầu thủ cao nhất của bóng chuyền nữ Việt Nam

- Trần Thị Thanh Thúy (SN 1997, chủ công): 1m90

- Bùi Thị Ngà (SN 1994, phụ công): 1m87

- Nguyễn Thị Bích Tuyền (SN 2000, phụ công): 1m86

- Nguyễn Thị Ngọc Hoa (SN 1987, phụ công): 1m83

- Lê Thị Thanh Thúy (SN 1995, phụ công): 1m81

Càng đáng nói hơn, bởi nếu xét về mặt cá nhân, bóng chuyền nữ Việt Nam đã và đang có trong tay những tài năng ở đẳng cấp hàng đầu khu vực, thậm chí châu Á như: Kim Huệ, Thanh Thúy và nhất là Nguyễn Thị Ngọc Hoa. Chính các chuyên gia của bóng chuyền Thái Lan cũng đánh giá họ không có một gương mặt nào xuất sắc như phụ công Ngọc Hoa của Việt Nam. Phần nào đó, các CLB Thái còn phải chạy đua quyết liệt để có được đội trưởng tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam trong đội hình.

Chỉ có điều, qua trường hợp Ngọc Hoa hay nhất Đông Nam Á lại càng phơi bày những điểm yếu chí tử của bóng chuyền nữ Việt Nam trước người Thái về phương thức tổ chức các giải quốc nội, đào tạo trẻ, thuê và sử dụng ngoại binh hay xuất khẩu cầu thủ, rồi huấn luyện nâng cao…

Các đội tuyển Quốc gia được dẫn đầu bởi Ngọc Hoa vẫn luôn thảm bại trước người Thái. Tính riêng SEA Games, đến kỳ Đại hội 2015, Việt Nam đã thua Thái Lan 8 trận chung kết liên tiếp, qua 14 năm đằng đẵng, thậm chí Việt Nam chỉ kiếm được của đối thủ đúng 1 hiệp thắng.

Đã thua xa người Thái, song bóng chuyền nữ Việt Nam hiện tại còn bị cả đối thủ chưa bao giờ phải tính đến - Indonesia vượt mặt. Trong năm 2017, Đội tuyển Việt Nam đã thua Indonesia tới hai lần, 1 lần ở bán kết giải quốc tế VTV Cup ngay trên sân nhà, đặc biệt là lần để thua ở bán kết SEA Games 29. Lần đầu tiên sau 16 năm, Việt Nam mới thua Indonesia và bị văng ra khỏi Top 2 ở đấu trường SEA Games. Rất bi hài khi chiều cao trung bình của Indonesia kém Việt Nam tới… 5cm.

“Nếu không có sự đột phá toàn diện, vẫn giữ cách làm như hiện tại, thì sự thăng tiến duy nhất mà bóng chuyền nữ Việt Nam có được không phải là trình độ, thành tích mà là… chiều cao thuần túy”, chuyên gia Nguyễn Hồng Minh nhận xét.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.