Bóng đá

Bóng đá châu Âu “khát” trung vệ giỏi

13/05/2020, 15:47

Hầu hết các đội bóng lớn ở châu Âu đều đang săn lùng những hậu vệ chất lượng. Tuy nhiên, số này lại không nhiều, dẫn tới giá trị bị thổi phồng.

img
Kalidou Koulibaly là một trong những trung vệ được săn đón nhiều nhất ở châu Âu

Cung không đủ cầu

Theo thông tin mới nhất được đăng tải trên Sky Sports phiên bản Italia, Napoli chỉ để trung vệ Kalidou Koulibaly ra đi nếu nhận đủ 135 triệu euro. Đây là con số quá lớn với một cầu thủ phòng ngự và sẽ phá sâu kỷ lục trung vệ đắt giá nhất thế giới đang do Harry Maguire nắm giữ. Hồi mùa hè 2019, MU từng phải chi tới 93 triệu euro để chiêu mộ Maguire từ Leicester City.

Vấn đề nằm ở chỗ, Maguire trong mùa giải đầu tiên khoác áo Quỷ đỏ đã có màn trình diễn thất vọng, liên tiếp mắc sai lầm và bị đánh giá là bản hợp đồng thất bại. Trong khi đó, Kalidou Koulibaly tuy đã khẳng định được tài năng nhưng giới chuyên môn cho rằng anh không xứng đáng với mức giá khủng khiếp mà Napoli yêu cầu. Trên trang thống kê chuyển nhượng uy tín Transfermakt, trung vệ gốc Senegal chỉ có giá 56 triệu euro.

Nhìn khắp châu Âu, số lượng trung vệ có đẳng cấp thế giới chỉ đếm trên đầu ngón tay và Koulibaly nằm trong số đó. Ngoài ra, có thể kể tới một vài cái tên khác như: Van Dijk (Liverpool), Rafael Varane, Sergio Ramos (Real Madrid) hay De Ligt (Juventus)…

Đẳng cấp thấp hơn một chút sẽ có: Aymeric Laporte (Man City), Marquinhos (PSG), Jose Gimenez (Atletico Madrid) hay Milan Skriniar (Inter Milan). Tuy nhiên, đa phần số này đều không thuộc diện được CLB chủ quản đưa “lên sàn”.

Nguồn cung hạn chế nhưng nhu cầu của các đội bóng lớn lại rất lớn. MU đang loay hoay tìm kiếm thêm ít nhất 1 trung vệ giỏi để gánh vác hàng thủ cùng Maguire và Victor Lindelof. Liverpool cũng cần thêm một cái tên đẳng cấp chơi bên cạnh Van Dijk. Tương tự, Man City chỉ còn mình Laporte đáng tin cậy và buộc phải tìm kiếm một chốt chặn chắc chắn. Tottenham sẽ chia tay Jan Vertongen cuối mùa giải năm nay và HLV Jose Mourinho buộc phải có thêm lựa chọn.

Ở Tây Ban Nha, Barcelona sẽ chỉ còn 2 trung vệ Gerard Pique, Clement Lenglet nếu để Umtiti ra đi. Trong đó, Pique đã dần cho thấy dấu hiệu của tuổi tác nên đội chủ sân Nou Camp rất muốn bổ sung một chốt chặn. Ở Serie A, Juventus cần làn gió mới cho hàng thủ toàn “ông lão”. Leonardo Bonucci và Giorgio Chiellini thậm chí còn giải nghệ sau một vài năm tới.

Inter Milan trong nỗ lực tìm lại ánh hào quang cũng không thể trông cậy vào một mình Skriniar. Stefan de Vrij chưa đủ xuất sắc còn Diego Godin sẽ treo giày khi mùa giải năm nay khép lại. Ở Đức, Bayern Munich nhiều khả năng sẽ để Jerome Boateng rời sân Alianz Arena nên buộc phải tăng cường thêm một chốt chặn đáng tin.

Nhu cầu lớn nhưng nguồn cung hạn chế nên dễ hiểu khi Koulibaly nhận được nhiều sự quan tâm từ các đại gia khắp châu Âu. Hiện tại, có ít nhất 5 CLB lớn theo đuổi Koulibaly gồm: MU, Liverpool, Tottenham, Man City, PSG. Đây là lý do chính khiến Napoli thổi giá cầu thủ sinh năm 1991.

Các đội bóng lớn gặp khó trong việc tìm kiếm những trung vệ đẳng cấp nhưng lứa trẻ không có nhiều cái tên đáng chú ý và giá cũng chẳng hề dễ chịu. Dayot Upamecano (21 tuổi) được CLB Leipzig hét giá tới 60 triệu euro. Dortmund khẳng định, Dan-Axel Zagadou (20 tuổi) chỉ ra đi nếu có đội bóng nào trả đủ 50 triệu euro. Unai Nunez (23 tuổi, Bilbao) cũng có mức giải phóng hợp đồng lên tới gần 50 triệu euro.

Do sự dịch chuyển của bóng đá

Theo chuyên gia Vũ Mạnh Hải, việc thiếu vắng các trung vệ giỏi ở châu Âu không phải bây giờ mới diễn ra mà đã tồn tại từ lâu. Điều này một phần do các đội bóng tập trung phát triển mặt trận tấn công nhiều hơn. “Chúng ta thấy những năm gần đây, số lượng trung vệ được chuyển nhượng rất ít, chỉ khoảng 10% so với các vị trí còn lại. Tiền vệ và tiền đạo được chú trọng hơn cả và thực tế những bản hợp đồng đắt nhất thế giới hầu hết đều tập trung ở khu vực tấn công. Từ đó dẫn tới sự mất cân bằng ở các đội bóng. Barcelona có tới gần 10 cầu thủ tấn công gồm tiền vệ công và tiền đạo nhưng chỉ có 3 trung vệ”, ông Hải phân tích.

Cũng theo ông Hải, việc vị trí trung vệ không được chú trọng dẫn tới công tác đào tạo cầu thủ cho vị trí này có phần thiếu hụt. “Các CLB dường như không quá quan tâm tới việc tạo ra trung vệ. Họ muốn có những cầu thủ như Ronaldo, Messi, Mbappe hay Neymar. Nhưng khi xuất hiện nhiều cầu thủ tấn công giỏi thì các đội bóng mới nhận ra họ cũng cần những trung vệ giỏi để ngăn cản tiền đạo đối phương và thế là châu Âu xuất hiện cơn khát trung vệ. Nhiều đội bóng thậm chí phải kéo cả những tiền vệ về chơi trung vệ. Marquinhos của PSG hay Mascherano của Barcelona trước đây là ví dụ”, ông Hải nói.

Bình luận viên Dennis Wise (Sky Sport) cho rằng, không riêng bóng đá châu Âu mà bóng đá thế giới cũng đang thiếu hụt trung vệ giỏi. “Trước đây, nói tới trung vệ, ai cũng nghĩ đến họ là những người làm nhiệm vụ cản phá, che chắn cho khung thành. Thế nhưng, ngày nay, cùng với sự phát triển của bóng đá hiện đại, trung vệ cần chơi toàn diện hơn”, Dennis Wise nhận định.

“Ngoài nhiệm vụ ngăn chặn đối thủ tiếp cận khung thành, trung vệ phải biết phát động tấn công, chơi chân nhuần nhuyễn giống như một tiền vệ và tham gia không chiến hiệu quả. Để đáp ứng được bằng ấy yêu cầu là điều không dễ dàng, nền tảng cầu thủ cũng phải cực tốt. Anh vừa phải có chiều cao, ít nhất trên 1m80 nhưng lại vừa phải nhanh nhẹn, có tư duy chiến thuật, óc phán đoán tốt. Bởi vậy nên số lượng trung vệ giỏi hiện nay rất thiếu. Những người chơi theo phong cách cổ điển, chỉ tập trung phòng ngự khó phát triển”, cựu tiền vệ Chelsea nói.

Mặc dù vậy, bình luận viên Dennis Wise dự đoán, trong tương lai gần, nhiều khả năng bóng đá châu Âu sẽ sản sinh ra những trung vệ tài năng. “Bóng đá ở châu Âu có trình độ rất cao nhờ vận dụng được khoa học kỹ thuật. Chỉ cần các CLB tập trung phát triển các trung vệ, tôi tin không tới 10 năm nữa sẽ xuất hiện nhiều cái tên đẳng cấp”, ông Wise nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.