Quốc tế

Bóng đá châu Âu nhàm chán vì các “siêu” đội bóng

08/05/2018, 09:05

Mùa giải 2017-2018 chưa khép lại nhưng không khí ở các giải vô địch quốc gia (VĐQG) đã trở nên trầm lắng...

20

PSG vô địch Ligue 1 mùa giải 2017-2018 trước 5 vòng đấu - Ảnh: AFP

Đua nhau vô địch sớm

Cuối tuần trước, trận siêu kinh điển giữa Barcelona và Real Madrid tại vòng 36 La Liga (giải VĐQG Tây Ban Nha) đã diễn ra nhưng không thu hút được nhiều sự quan tâm của người hâm mộ. Đơn giản bởi Barcelona đã chính thức lên ngôi sau vòng 35. Tương tự, trận đại chiến giữa Chelsea và Liverpool ở Ngoại hạng Anh cũng lâm vào cảnh đìu hiu khi chỉ còn mang ý nghĩa tranh giành một vị trí trong top 4. Trước đó, Man City chính thức lên ngôi sau vòng 34.

Ở Bundesliga (giải VĐQG Đức), Bayern Munich lên ngôi sớm 5 vòng đấu, qua đó khiến phần còn lại của mùa giải trở nên buồn tẻ. Ở Ligue 1 (giải VĐQG Pháp), PSG cũng giành cúp trước 5 vòng đấu và ung dung đá những trận cuối mùa giống như thủ tục. Trong số 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu, duy chỉ có Serie A cuộc đua chưa ngã ngũ. Mặc dù vậy, với lợi thế đang nắm giữ, việc Juventus thống trị giải đấu số 1 Italia chỉ còn là chuyện sớm muộn.

Cần nhấn mạnh rằng, nếu vô địch, Juventus sẽ có lần thứ 7 liên tiếp đứng trên đỉnh bóng đá xứ mỳ ống. PSG có 5 lần vô địch Ligue 1 trong 6 mùa giải gần nhất. Đội bóng nhà giàu nước Pháp để Monaco vùng lên ở mùa giải 2016-2017 nhưng nhanh chóng đưa mọi thứ trở lại quỹ đạo. Với Bundesliga, kể từ mùa 2011-2012, Bayern Munich không để cho đối thủ nào ngồi lên ngai vàng mình đang nắm giữ.

La Liga có đôi chút khác biệt nhưng chức vô địch cũng chỉ có Real Madrid và Barcelona thay nhau nắm giữ. Atletico Madrid lóe sáng bằng lần chiến thắng mùa 2013-2014 rồi lại chìm nghỉm trước cái bóng quá lớn của hai gã khổng lồ. Cuộc đua vô địch ở Ngoại hạng Anh nhìn bề ngoài hấp dẫn với sự tham gia của nhiều CLB nhưng 5 mùa gần nhất, Chelsea và Man City - hai đội bóng giàu có bậc nhất lên ngôi tới bốn lần. Leicester City từng tạo ra bất ngờ khi xưng vương ở mùa giải 2015-2016 rồi lập tức trở lại vị thế của một đội bóng tầm trung.

Chẳng riêng các giải VĐQG, Champions League nhiều năm trở lại đây cũng là sân chơi của một nhóm các CLB giàu có. Real lên ngôi 3/5 mùa, Barcelona và Bayern cùng 1 lần vô địch. Bất ngờ kiểu Porto vô địch năm 2004 trở nên xa xỉ. Ngay như mùa giải năm nay, Liverpool được ví như ngựa ô khi tiến vào tới trận chung kết. Nhưng ít ai biết, 5 năm qua, năm nào The Kop cũng chi trên dưới trăm triệu euro để bổ sung nhân sự. Nhìn tổng thể thấy rằng, bóng đá châu Âu đang trở nên nhàm chán khi xuất hiện những “siêu đội bóng”, sở hữu sức mạnh vượt trội so với phần còn lại.

Sự phân hóa giàu nghèo

Cây bút Ryan Bailey của tờ Euro Sports cho rằng, việc một nhóm các đội bóng lớn liên tục thống trị các giải đấu về lâu về dài không tốt cho sự phát triển của bóng đá châu Âu. “Bất ngờ là một trong những thành tố khiến bóng đá trở nên hấp dẫn. Tình trạng “độc quyền” nếu kéo dài, không còn chỗ cho bất ngờ, mọi thứ như được lập trình sẵn, bóng đá dĩ nhiên sẽ giảm sức hút với người hâm mộ. Dần dần có thể dẫn tới cuộc khủng hoảng trên khán đài”.

Tuy nhiên, để xóa bỏ khoảng cách trình độ giữa các đội bóng là điều không dễ bởi sự phân hóa giàu nghèo đang ngày một sâu sắc. Theo thống kê từ Công ty Kiểm toán Deloitte, MU là đội bóng kiếm tiền giỏi nhất thế giới với 673 triệu euro. Trong khi đó, đội đứng thứ 20 là Everton chỉ thu về gần 200 triệu euro, một sự chênh lệch quá lớn. Nhưng dưới Everton là hàng trăm CLB khác, với khoản thu nhập khiêm tốn với chỉ vài triệu euro.

“Khoảng cách giàu nghèo tạo ra sự khác biệt về trình độ chuyên môn. Khi bạn có tiền, bạn mua được cầu thủ giỏi, mời được HLV giỏi và bạn thành công. Man City, Chelsea, PSG là những đại diện tiêu biểu. Họ lột xác nhanh chóng nhờ túi tiền khổng lồ của các ông chủ. Ngược lại, những CLB ít tiền, không thể đầu tư lớn kéo theo sự ì ạch về mặt chuyên môn. Đáng ngại hơn, những đội bóng lớn đạt thành tích cao sẽ nhận nhiều tiền thưởng, tăng doanh thu, có nhiều tài trợ và tiếp tục gia tăng sự giàu có. Ngược lại, đội bóng nhỏ khó thành công, kiếm được ít tiền đành cam chịu số phận. Cứ như vậy nó tạo thành một vòng luẩn quẩn và khoảng cách giàu - nghèo, mạnh - yếu ngày một bị đào sâu”, bình luận viên Steve McManaman của kênh BT Sports nhìn nhận.

Tựu chung lại, trong tương lai, bóng đá châu Âu nhiều khả năng vẫn phải chứng kiến sự thống trị của những “siêu đội bóng” như: PSG, Barcelona, Real Madrid, Bayern Munich, Juventus...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.