Quốc tế

Bóng đá châu Âu: Sẽ bớt nhàm chán nếu có những cuộc lật đổ

11/10/2018, 07:15

Những ông lớn, những đội bóng thay nhau thống trị châu Âu thời gian qua đang suy yếu và đó là cơ hội...

24

Bayern Munich (trái) trải qua chuỗi 4 trận toàn hòa và thua

Không hẹn mà gặp

Mùa giải 2018-2019 ở châu Âu đang khởi đầu theo kịch bản đầy bất ngờ khi những đội bóng thuộc top mạnh nhất cho thấy sự sa sút rõ rệt. Cuối tuần qua, Bayern Munich thua thảm 0-3 trước M’Gladbach, kéo dài chuỗi trận toàn hòa và thua lên con số 4. Tại Bundesliga, Hùm xám đã tụt xuống thứ 6 trên bảng xếp hạng, vị trí quá lạ lẫm với đội chủ sân Allianz Arena.

Chẳng hẹn mà gặp, hai gã khổng lồ của bóng đá Tây Ban Nha là Real Madrid và Barcelona cũng gặp nhau ở giao điểm khủng hoảng. Barcelona vừa có trận hòa thứ tư liên tiếp tại La Liga khi phải chia điểm trên sân đối thủ Valencia, đồng thời để mất ngôi đầu La Liga vào tay Sevilla. Real Madrid còn tệ hơn khi thua 2/3 trận gần nhất. Cộng thêm trận thua CSKA Moscow ở Champions League, Real thua tới 3, hòa 1 trong khoảng 3 tuần qua.

Để thấy rõ hơn sự sa sút của ba ông lớn vừa nêu, hãy cùng nhìn vào thành tích của chính họ trong những năm gần đây. Bayern Munich vô địch Bundesliga 6 lần gần nhất. 10 mùa giải gần nhất ở La Liga, chỉ mùa 2013-2014, chức vô địch thuộc về Atletico Madrid, còn lại Barcelona cùng Real Madrid thay nhau thống trị. Kền kền trắng có 3 lần lên ngôi trong khi con số này bên phía Los Blaugrana là 6.

Ở đấu trường Champions League, Real Madrid, Barcelona và Bayern Munich cũng là những nhà vô địch gần nhất. 6 mùa giải, Real Madrid 4 lần được nâng cúp; Barcelona, Bayern Munich mỗi đội 1 lần. Tổng số lần vào bán kết của bộ ba trên 6 mùa gần nhất là 13 lần. Những con số không biết nói dối và từ đây có thể rút ra nhận định, châu Âu nằm dưới “gót sắt” của ba kẻ thống trị.

Vậy vì đâu Real Madrid, Barcelona và Bayern Munich sa sút? Theo chuyên gia Guillem Balague, cả ba đội bóng này đều quá cũ kỹ và thiếu sức bật: “Họ thống trị cả ở đấu trường quốc nội lẫn châu Âu nhiều năm trở lại đây và gần như không thay đổi lối chơi. Về mặt nhân sự, họ có những sự bổ sung nhất định nhưng không đáng kể. Real Madrid từng mang về Ronaldo, mở ra kỷ nguyên thống trị của họ. Nhưng khi Ronaldo đi, họ không tìm được ai thay thế, dẫn tới loay hoay. Barcelona cũng vậy, họ bất lực trong việc tìm kiếm người thay thế bộ đôi Xavi - Iniesta và trở nên quá phụ thuộc vào Messi. Tương tự, thành công của Bayern Munich những năm qua dựa chủ yếu vào Ribery - Robben. Nhưng bộ đôi này đã xuống sức còn người thay thế không thể đảm bảo chất lượng”.

Động lực mới cho lục địa già

Quy luật tất yếu, khi thế lực cũ suy yếu, thế lực mới ắt sẽ nổi lên. Tại La Liga, sau nỗ lực và sự kiên trì, Sevilla đã chiếm được ngôi đầu La Liga. Không thể nói thày trò HLV Pablo Machin không xứng đáng bởi đội bóng này từng đánh bại Real Madrid tới 3-0. Tạp chí danh tiếng FourFourTwo nhận định, cuộc đua ở mùa giải năm nay chắc chắn không thể gói gọn cho hai cái tên Real Madrid và Barcelona. Ngoài Sevilla, Atletico Madrid cũng đang âm thầm tích lũy điểm số.

Trong khi đó, tại Bundesliga, Dortmund sau nhiều năm ngụp lặn đang chễm chệ ở vị trí số 1. Công bằng mà nói, nếu Real Madrid, Barcelona, Bayern Munich có được phong độ cao nhất, Sevilla, Dortmund khó có cửa đua tranh. Mấu chốt vấn đề là hai đội bóng đang đứng đầu Bundesliga, La Liga biết tận dụng thời cơ để vươn lên.

Nhìn rộng hơn, tại Champions League, nếu cứ duy trì phong độ như thời gian qua, Real Madrid, Barcelona, Bayern Munich chắc chắn không thể mơ về ngôi vô địch. Cựu danh thủ Alan Shearer cho rằng, Liverpool, PSG và Man City là ba cái tên đủ sức cạnh tranh ngôi vô địch Champions League mùa này: “Ngoài lực lượng mạnh, đồng đều, quan trọng hơn cả là họ có khát khao chiến thắng, sự mới mẻ trong lối chơi. Khác với Real, Bayern hay Barcelona vốn đã khẳng định được vị thế của mình và lười làm mới mình”.

Cũng theo Alan Shearer, Champions League cần một cái tên mới bước lên ngôi vô địch để tạo niềm hứng khởi cho bóng đá châu Âu: “Khoảng 1 thập kỷ qua, Champions League trở nên nhàm chán vì không có bất ngờ và bị một nhóm các đại gia thay nhau thống trị. Nếu có một nhà vô địch mới, bóng đá lục địa già sẽ có thêm động lực để phát triển”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.