Bóng đá

Bóng đá châu Âu trình làng hàng loạt chân sút trẻ

29/03/2019, 13:30

Các đội tuyển mạnh ở châu Âu đang sở hữu rất nhiều chân sút sáng giá và hứa hẹn sẽ tạo ra những cuộc cạnh tranh thú vị ở vòng loại EURO 2020...

img
Hudson-Odoi, một trong những tiền đạo trẻ triển vọng của bóng đá Anh

Các đội tuyển mạnh ở châu Âu đang sở hữu rất nhiều chân sút sáng giá và hứa hẹn sẽ tạo ra những cuộc cạnh tranh thú vị ở vòng loại EURO 2020 và cả vòng chung kết giải đấu này.

Nở rộ chân sút trẻ

Có thể nói, rất lâu rồi bóng đá châu Âu mới cùng lúc xuất hiện nhiều tiền đạo trẻ giàu triển vọng đến vậy. Các đội tuyển mạnh hầu hết đều có trong đội hình ít nhất một đến hai chân sút đang gây sốt. Ấn tượng hơn cả phải kể đến tuyển Anh khi Tam Sư sở hữu dàn chân sút trẻ hùng hậu.

Dễ dàng kể ra đây những cái tên đình đám như: Hudson-Odoi (Chelsea), Jadon Sancho (Dortmund), Rahem Sterling (Man City) hay Harry Kane (Tottenham). Odoi và Sancho mới 18 tuổi nhưng đã được rất nhiều đại gia săn đón nhờ sự tiến bộ mạnh mẽ trong lối chơi. Sterling và Kane “già” hơn nhưng chưa quá 25 tuổi, độ tuổi đầy sung sức của một cầu thủ. Đương nhiên, bộ đôi này cũng đã thành danh, được coi là ngôi sao ở Man City cũng như Tottenham. Tính riêng ở Giải Bóng đá vô địch quốc gia Anh (Ngoại hạng Anh), Sterling và Kane đã có tổng cộng 32 bàn thắng, con số khá ấn tượng.

Xét về mật độ phủ tên tuổi cũng như tài năng, Kylian Mbappe của đội tuyển Pháp thậm chí còn nhỉnh hơn so với những đồng nghiệp bên phía tuyển Anh. Mbappe mới 20 tuổi, được đánh giá là tiền đạo trẻ xuất sắc nhất thế giới thời điểm hiện tại, trở thành mục tiêu chuyển nhượng hàng đầu của Real Madrid. Tính đến thời điểm này, Mbappe đã ghi tới 26 bàn thắng cho PSG ở Giải Bóng đá vô địch quốc gia Pháp (Ligue 1). Bên cạnh Mbappe, Les Bleus còn có tiền đạo Nabil Fekir (25 tuổi, Lyon) cũng “hot” không kém. Suốt hai mùa giải gần đây, Fekir được Arsenal, Chelsea, MU, Inter Milan và Juventus theo sát nhưng Lyon không muốn nhả người.

Tuyển Đức tất nhiên chẳng chịu kém cạnh khi giới thiệu bộ ba tiền đạo U23 gồm: Jilian Brandt, Leroy Sane và Timo Werner. Thực tế, dù còn trẻ nhưng cả ba chân sút này đã quá quen mặt với người hâm mộ thế giới, đặc biệt là Leroy Sane, cầu thủ thuộc biên chế Man City. Sane cùng Sterling và Aguero tạo thành “cây đinh ba” sắc nhọn của nhà đương kim vô địch Ngoại hạng Anh. Timor Wener là hiện tượng ở Giải Bóng đá vô địch quốc gia Đức (Bundesliga) khi cùng Lepzig bay cao trong hai mùa giải gần nhất. Nhiều khả năng, Werner sẽ chuyển sang khoác áo Bayern Munich kể từ mùa 2019-2020.

Đội tuyển đang giữ ngôi vô địch EURO - Bồ Đào Nha đặt rất nhiều kỳ vọng vào Joao Felix, tiền đạo được ví von là “Ronaldo mới” nhờ tốc độ, kỹ thuật và khả năng dứt điểm đa dạng. Dù mới 19 tuổi, Felix đã là nhân tố không thể thay thế ở CLB Benfica. Nhiều đại gia châu Âu như: MU, Real Madrid, Arsenal rất muốn có sự phục vụ của Felix, dù mức giá của anh ước tính không dưới 100 triệu euro. Andre Silva cũng là cái tên rất đáng chú ý trong màu áo tuyển Bồ Đào Nha.

Tây Ban Nha vài năm gần đây không quá nở rộ tài năng nhưng đội tuyển xứ bò tót vẫn có Marco Asensio đầy triển vọng. Tương tự, Hà Lan có Steve Bergwijn, tiền đạo ghi 11 bàn cho PSV, góp công giúp đội bóng này dẫn đầu cuộc đua tới ngôi vương Giải Vô địch quốc gia Hà Lan… Nhìn một cách tổng thể, với những chân sút trẻ tài năng thay thế cho nhiều cái tên cũ kỹ, vòng loại EURO 2020 và sau đây 1 năm là vòng chung kết EURO 2020 sẽ rất đáng xem.

img
Kylian Mbappe, viên ngọc sáng của bóng đá Pháp

Giải mã nguyên nhân

Theo tờ Telegraph cho rằng, sở dĩ một vài năm gần đây, các chân sút trẻ gốc gác châu Âu có thể trỗi dậy là do lượng tiền đạo giỏi từ Nam Mỹ đổ về có phần hạn chế. Ngoài Vinicius Junior (Brasil) mới gia nhập Real Madrid hồi mùa hè năm ngoái hay Gabriel Jesus (Brasil) tới Man City ở kỳ chuyển nhượng giữa mùa 2017-2018, không có chân sút nào thực sự nổi bật từ Nam Mỹ di chuyển tới lục địa già.

Quả đúng như vậy, nhìn quanh các giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu, những tiền đạo Nam Mỹ làm mưa làm gió đều đã quá quen mặt. Ở La Liga là Lionel Messi, Luis Suarez (Barcelona); ở Ngoại hạng Anh là Sergio Aguero (Man City); Ở Ligue 1 là Neymar, Edinson Cavani (PSG) còn ở Serie A là Mauro Icardi (Inter Milan). Theo lẽ tất yếu, khi các chân sút Nam Mỹ vắng bóng, tiền đạo châu Âu sẽ có thêm cơ hội thể hiện. Ngoài ra, cũng theo Telegraph, nhiều đội bóng lớn ở châu Âu đã chú trọng hơn tới việc sử dụng các tiền đạo trẻ, đặc biệt là các CLB ở Bundesliga, Ngoại hạng Anh hay Ligue 1. Đây là điều kiện tốt để chân sút trẻ trưởng thành vượt bậc.

Trong khi đó, chuyên gia Ian Wright của kênh BBC Sports cho rằng, các đội bóng hiện nay có xu hướng chơi với 3 tiền đạo thay vì cắm duy nhất một trung phong nên số tiền đạo được ra sân dĩ nhiên nhiều hơn. “Trước đây, các đội bóng thường chỉ sử dụng duy nhất một tiền đạo cắm. Cách làm này tạo ra những tiền đạo cắm xuất sắc nhưng hạn chế cơ hội của chân sút trẻ. Vài năm trở lại đây, bóng đá thế giới biến đổi nhiều, hầu hết các đội bóng đều chơi với 2-3 tiền đạo thường trực nên số lượng tiền đạo trẻ trình làng cũng tăng lên đáng kể”, chuyên gia Ian Wright nói.

Ở góc nhìn khác, chuyên gia Ian Wright nhìn nhận, các đội bóng muốn tập trung đầu tư phát triển cầu thủ ở hàng công bởi mức giá chuyển nhượng cho vị trí này thường cao hơn các tuyến dưới. “PSG có thể chi tới 220 triệu euro để mua Neymar từ Barcelona nhưng chắc chắn không đội bóng nào muốn bỏ ra số tiền tương tự cho Luka Modric, Toni Kroos hay De Bruyne. Đó là lý do nhiều CLB dồn lực để tạo ra những tiền đạo xuất sắc. Dortmund của Bundesliga là một ví dụ điển hình. Họ từng bán Lewandowski, Dembele và sắp tới có thể là Jadon Sancho. Những thương vụ này đều đem đến cho đội bóng rất nhiều tiền”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.