Trong nước

Bóng đá miền Tây “chìm nghỉm” ở V-League 2017

17/04/2017, 07:25

Hai đội bóng miền Tây ở V-League 2017 là Long An và XSKT Cần Thơ đều đang gặp vô vàn khó khăn.

15

Các Cầu thủ Long An (phải) cần nỗ lực nhiều để thoát khỏi vị trí bét bảng xếp hạng V-League 2017 như hiện nay

“Lũ” tràn miền Tây

Mùa giải năm nay, miền Tây chỉ có hai đại diện góp mặt ở giải đấu cao nhất Việt Nam là Long An và XSKT Cần Thơ. Tuy vậy, bộ đôi này lại thi đấu cực kỳ thất vọng sau giai đoạn lượt đi khi chia nhau hai vị trí bét bảng. Tại vòng 13, Long An cũng như XSKT Cần Thơ đã ngắt được chuỗi trận toàn thua nhưng 1 điểm có được trong ngày hạ màn lượt đi không thể che lấp những yếu kém của hai đội bóng miền sông nước. Khoảng cách lần lượt là 5 và 7 điểm so với đội xếp thứ thứ 12 (vị trí trụ hạng), con đường tranh đấu để ở lại V-League của XSKT Cần Thơ và Long An hứa hẹn sẽ còn nhiều thách thức phía trước.

Thực trạng trên rất đáng buồn nhưng nếu ai yêu và theo sát bóng đá miền Tây những năm gần đây sẽ không quá bất ngờ. Mùa giải 2016, Đồng Tháp rớt hạng, Long An phải đá play-off với Viettel để giành quyền ở lại V-League. XSKT Cần Thơ cũng chỉ thoát hiểm ở những vòng đấu cuối. Mùa giải 2015, Long An, Đồng Tháp cũng rất chật vật mới có thể trụ hạng thành công. Mùa giải 2014, một đại diện miền Tây khác là Hùng Vương An Giang xuống hạng còn Long An đá play-off. Xa hơn, mùa giải 2013, Kienlongbank Kiên Giang phải xuống chơi ở giải hạng Nhất còn Long An thoát hiểm trong gang tấc.

Như vậy, 5 mùa giải gần nhất, có tới 3 đội miền Tây phải xuống hạng, cạnh đó là hai lần đá play-off (đều thuộc về Long An). Con số trên có thể sẽ tăng lên thành 4 đội xuống hạng, 3 lần đá play-off sau khi V-League 2017 khép lại bởi XSKT Cần Thơ và Long An đang bị nhóm trên dẫn trước khoảnh cách khá lớn. Thời điểm hiện tại, TP HCM, HAGL, B.Bình Dương và SLNA là những đội bóng có nguy cơ lún sâu trên bảng xếp hạng ở giai đoạn lượt về. Tuy nhiên, xét về thực lực cả 4 cái tên kể trên đều nhỉnh hơn 2 đại diện miền Tây.

Hi vọng ở lượt về

Chia sẻ về hoàn cảnh của Long An thời điểm hiện tại, HLV Nguyễn Minh Phương cho biết, ông không thể yêu cầu nhiều hơn ở các học trò bởi lực lượng vừa yếu, lại thiếu. “Những vòng đấu gần gây, chúng tôi thường xuyên chỉ có khoảng hơn 10 cầu thủ đủ điều kiện ra sân và tôi không thể đưa ra nhiều lựa chọn. Với quân số như vậy, tin rằng bất cứ đội bóng nào cũng gặp khó khăn chứ chẳng riêng Long An”, HLV Minh Phương nói.

Nhà cựu vô địch AFF Cup 2008 chia sẻ thêm, năng lực chuyên môn của Long An khá hạn chế và buộc phải dựa vào tinh thần để thi đấu. Mặc dù vậy, sau sự cố sân Thống Nhất, tâm lý của nhiều cầu thủ vẫn còn bị ảnh hưởng. “Chúng tôi hiện tại chỉ có thể đẩy tinh thần chiến đấu của cầu thủ lên cao còn yếu tố chuyên môn thì phải cải thiện dần dần, cần có thời gian chứ không thể một sớm một chiều”, ông Phương nhấn mạnh. Vị thuyền trưởng Long An cũng khẳng định, đội bóng của ông sẽ có một vài sự bổ sung ở kỳ chuyển nhượng giữa mùa và hi vọng giai đoạn lượt về mọi thứ sẽ khởi sắc hơn.

Trong khi đó, HLV Vũ Quang Bảo của XSKT Cần Thơ phân trần, ông không có trong tay đội hình tốt, đặc biệt là hàng tiền đạo. “Rõ ràng tất cả các đội bóng đều mạnh hơn chúng tôi, cứ nhìn vào các trận đấu sẽ thấy điều này. Thế nên, mỗi trận đấu của XSKT Cần Thơ đều rất khó khăn. Hai tiền đạo Tây của chúng tôi so với mặt bằng chung cũng không bằng các đội nhưng vẫn ghi tới 80% số bàn thắng. Nói vậy để mọi người thấy để chơi được như thời gian qua đã là cả một sự nỗ lực lớn với Cần Thơ. Còn về làm sao để khắc phục điểm yếu thì buộc phải chờ giai đoạn lượt về”.

Ở góc nhìn rộng hơn, bình luận viên Vũ Quang Huy nhìn nhận, sở dĩ Long An và XSKT Cần Thơ nói riêng, bóng đá miền Tây nói chung thời gian vừa qua đi xuống trầm trọng là do công tác đào tạo trẻ bị bỏ bẵng. “Họ thiếu kinh phí để mua cầu thủ tốt, mua sao chỉ là một phần thôi. Cốt lõi vấn đề nằm ở công tác đào tạo trẻ. Bóng đá miền Tây nhiều năm nay (trừ Đồng Tháp) gần như bỏ bẵng đào tạo trẻ nên thiếu hụt lực lượng nghiêm trọng. Một đội bóng vừa không có tiền mua sắm, vừa không có nguồn cầu thủ dự phòng thì khó khăn là đương nhiên rồi”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.