Bóng đá

Bóng đá nữ Việt Nam đừng lơ lửng nữa

27/02/2020, 06:20

Không có quá nhiều đều để nói về hai trận đấu play-off bởi đẳng cấp quá chênh lệch, cơ hội cho tuyển bóng đá nữ Việt Nam gần như bằng không.

img
HLV Mai Đức Chung góp công lớn trong thành công của bóng đá nữ Việt Nam

Đầu tháng 3 tới, đội tuyển nữ Việt Nam sẽ bước vào hai trận đấu play-off giành vé đi Olympic Tokyo 2020 với đối thủ Australia. Không có quá nhiều đều để nói về màn so tài này bởi đẳng cấp đôi bên quá chênh lệch và cơ hội dành cho Việt Nam gần như bằng không.

Đội tuyển nữ Việt Nam là một thế lực lớn ở Đông Nam Á, điều này chẳng phải bàn cãi. Dẫu vậy, mỗi khi đụng các “chị đại” châu lục như: Hàn Quốc, Australia, Trung Quốc… đoàn quân áo đỏ chỉ có duy nhất cách chịu trận.

Không nói đâu xa, ở trận gặp Hàn Quốc tại lượt đấu cuối vòng loại thứ ba Olympic, dù chơi tử thủ, các cô gái Việt Nam vẫn nhận 3 bàn thua. Rõ ràng, khoảng cách trình độ giữa bóng đá nữ Việt Nam và nhóm đầu châu Á còn rất lớn, không dễ san lấp.

Lâu nay, bóng đá nữ Việt Nam đạt được những thành công ở khu vực Đông Nam Á một phần nhờ tài thu vén của HLV Mai Đức Chung. Ông Chung “xe ca” với sự hiểu biết với các đối thủ, luôn tìm ra cách chơi tốt nhất cho tuyển nữ Việt Nam. Công bằng mà nói, bóng đá nữ Thái Lan nhỉnh hơn Việt Nam nhưng gần đây cứ đụng thầy trò ông Chung là lại “đứt”.

Nhìn rộng hơn, ở tầm châu Á, ông Chung đương nhiên không có nhiều dữ liệu. Ngoài ra, cầu thủ đối phương quá xuất sắc khiến mọi toan tính đều trở nên vô nghĩa. Nhìn cách cầu thủ Hàn Quốc dễ dàng vượt qua 2-3 hậu vệ Việt Nam, người xem chỉ còn biết tặc lưỡi.

Nói thế để hình dung rằng, muốn bóng đá nữ Việt Nam phát triển, việc trước hết cần làm là nâng cao thể chất cho cầu thủ nữ. Ngặt nỗi, đa phần các CLB bóng đá nữ tại Việt Nam đều hoạt động cầm chừng. Tiền trả lương cho cầu thủ đội 1 còn phải chạy vạy, giật gấu vá vai thì khó đòi hỏi việc tăng cường chế độ dinh dưỡng từ tuyến trẻ.

Về mặt kỹ thuật, cầu thủ nữ Việt Nam không hề thua kém “đàn chị” trong khu vực. Nhưng bóng đá là môn đối kháng, khi thể lực, thể hình không tốt, những phương án chiến thuật đều vỡ vụn.

Thời gian qua, bóng đá Việt Nam đã nhắc tới mục tiêu World Cup dành cho tuyển nữ. Nhưng nếu cứ giữ đà này, World Cup chỉ là giấc mơ xa vời. Hơn lúc nào hết, chúng ta cần những hành động thiết thực để xây dựng nền tảng cho tương lai thay vì lơ lửng trên cao và suy nghĩ về những điều quá sức.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.