Bên lề

Bóng đá phải vì cuộc sống

28/12/2017, 14:25

Báo chí Thái Lan xôn xao với thông tin doanh thu của CLB Buriram United mùa trước lên tới 805 triệu baht...

buriram-united_j1uoynzj7n121d5v8i8abvfni

Buriram United, điểm sáng của bóng đá Thái Lan

Mùa giải năm nay, khi đội bóng vùng Đông Bắc Thái Lan trở lại ngôi vương, ước tính họ có thể thu về 1 tỷ baht. Buriram từ một đội bóng nghèo, sống lay lắt đã lột xác trở thành một đại gia không chỉ riêng về mặt chuyên môn. Cái hay của Buriram nằm ở chỗ họ biết lấy bóng đá nuôi bóng đá.

Theo thống kê, nguồn thu của nhà đương kim vô địch Thái League đến từ tài trợ, bản quyền truyền hình, quảng cáo, bán vé, bán áo đấu và kinh doanh ngoài bóng đá. Chủ tịch Newin Chidchob sau khi lên nắm quyền đã vận động mọi nguồn lực để xây sân I-Mobile hiện đại. Tuy chỉ có 32 nghìn chỗ ngồi nhưng I-Mobile lại đáp ứng đầy đủ mọi tiêu chuẩn khắt khe nhất của FIFA. Tại Buriram, Buriram United và I-Mobile là niềm tự hào của người dân bản địa.

Sau khi có một sân đấu đạt chuẩn, Newin Chidchob bắt đầu phát triển hệ thống nhà hàng, khách sạn, trung tâm mua sắm, cửa hàng lưu niệm... Nhờ vậy, không chỉ công dân Buriram, khách du lịch cũng ùn ùn đổ về địa phương này để chứng kiến sự lột xác của đội bóng nơi đây. Thành công liên tiếp trên sân cỏ (vô địch Thái League năm 2013, 2014, 2015, 2017) càng khiến Buriram United trở thành một cái tên giàu sức hút. Đến tỉnh Buriram, đâu đâu cũng thấy logo và cờ truyền thống của đội bóng. Để mua một chiếc áo đấu hay vài vật phẩm lưu niệm lại càng dễ.

Nhìn cách làm của Buriram United mới thấy cám cảnh cho các đội bóng V-League. So với nhiều CLB V-League, Buriram chắc chắn đi lên chuyên nghiệp sau một quãng dài nhưng giờ đây họ lại về trước. Cốt lõi trong cách làm bóng đá của Buriram United là bóng đá phải vì cuộc sống, phục vụ cuộc sống và đem đến niềm vui cho người hâm mộ. Nhờ Buriram United và Chủ tịch Newin Chidchob, cuộc sống của người dân Buriram đã có nhiều biến chuyển theo hướng tích cực và tương lai hứa hẹn còn tươi sáng hơn. Bên cạnh đó, Buriram cũng trở thành hình mẫu trong quản lý, vận hành để tạo ra sản phẩm bóng đá sạch, chất lượng, điều chưa đội bóng nào ở V-League làm được.

Với bóng đá Việt Nam, Hà Nội FC là cái tên duy nhất đang đi đúng hướng. Nhưng bất chấp những nỗ lực, đội bóng này vẫn bị người hâm mộ quay lưng dù xét về mặt thành tích không hề thua kém Buriram của Thái Lan. Ông Newin Chidchob từng nói, Buriram United là của người Buriram. Trong khi đó, Hà Nội FC của người dân Thủ đô hay của bầu Hiển đến nay vẫn chưa có câu trả lời rõ ràng. Thế nên, cũng không thể đòi hỏi quá nhiều ở người hâm mộ bóng đá Hà Nội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.