Quốc tế

Bóng đá SEA Games 29: Malaysia trắng trợn giành lợi thế cho mình

23/06/2017, 06:25

Điều lệ bốc thăm môn bóng đá mà chủ nhà SEA Games 29, Malaysia, vừa công bố đã khiến nhiều người ngã ngửa.

sea_game_29

Bóng đá SEA Games 29: Malaysia trắng trợn giành lợi thế cho mình

Trong kỳ SEA games 29 tổ chức năm 2017, đội giành huy chương vàng kì đại hội trước, Thái Lan sẽ là hạt giống số 1 bảng A (mã A1). Đội á quân Myanmar sẽ là hạt giống số 1 bảng B (B1). Tại các kỳ SEA Games trước đây, môn bóng đá luôn xác định đội chủ nhà là hạt giống nằm khác bảng đấu với đội Đương kim vô địch.

Tuy nhiên, trong thông báo mà Malaysia vừa gửi tới các quốc gia thành viên có một điều lệ khiến nhiều người sốc nặng: Kết thúc lượt bốc thăm chọn bảng đấu thứ 4, chủ nhà Malaysia sẽ được phép chọn bảng đấu theo ý mình, hai đội còn lại không cần bốc thăm mà phải dồn vào bảng đấu không được đội chủ nhà chọn. Một hành động tự thiên vị trắng trợn của người Mã.

Thực chất, việc nước chủ nhà cố gắng giành lợi thế tối ưu mỗi lần đăng cai sân chơi SEA Games này là chuyện không lạ, điển hình như đưa các nội dung thế mạnh vào danh sách thi. Việt Nam ta cũng từng đưa các môn như Vật cổ truyền, Đá cầu vào SEA Games 22 để tăng tỉ lệ đoạt vàng. Song can thiệp sâu vào công tác phân bảng đấu như Malaysia là chưa bao giờ có trong lịch sử các kỳ Đại hội. 

sea_game_29

Malaysia đang chơi không đẹp tại kì SEA Games 29

Cần chắc chắn một điều, với việc chỉ có 2 bảng mà số đội tham gia là lẻ (11 đội), sẽ có 1 bảng đấu có 6 đội. Bảng đó sẽ phải thi đấu nhiều hơn, tỉ lệ chấn thương cao hơn, áp lực cạnh tranh vé đi tiếp khốc liệt hơn... Lá phiếu bốc thăm là thứ khả dĩ đảm bảo tính công bằng cho mỗi ứng viên. Nay, Malaysia đã đặt mình lên trên điều đó. 

Ngay từ bước chạy đà, người Mã đã tỏ ra thiếu fair-play trầm trọng. Chưa biết khi Đại hội diễn ra, sẽ còn những yếu tố thiếu chuyên nghiệp nào được nước chủ nhà trình làng. Đông Nam Á vừa trải qua một SEA Games 28 tràn ngập dấu ấn "vừa đá bóng vừa thổi còi" từ chủ nhà Myanmar 2 năm trước. Nay, bóng ma ấy đang ngấp nghé trở lại, hơn nữa, lại ở bộ môn có tính chất quan trọng nhất là bóng đá. 

Vẫn sẽ còn cần sự phê chuẩn của Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á AFF để thể thức tréo nghoe này được triển khai. Nhưng rõ ràng hành động của Malaysia tiếp tục khoét sâu vào khoảng cách giữa SEA Games và các sự kiện thể thao quốc tế khác, đặc biệt là tính chuyên nghiệp. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.