Bên lề

Bóng đá Thái mất phương hướng?

22/02/2018, 14:49

Mới đây, Giám đốc kỹ thuật Liên đoàn Bóng đá Thái Lan (FAT) Witthaya Laohakul đã lớn tiếng tuyên bố...

Bong da Thai Lan

Bóng đá Thái Lan đang chịu nhiều sức ép từ dư luận sau những kết quả không tốt thời gian qua. 

Tuyển Thái Lan được kỳ vọng rất lớn tại vòng loại World Cup 2018 nhưng rốt cuộc ra về với vị trí bét bảng. U23 Thái Lan bị loại sớm ở giải U23 châu Á 2018 - giải đấu cả Malaysia lẫn Việt Nam đều thi đấu thành công, đặc biệt là U23 Việt Nam với ngôi á quân.

Tuy nhiên, trước khi ông Witthaya Laohakul hạ quyết tâm vô địch AFF Cup 2018, HLV trưởng ĐT Thái Lan Milovan Rajeva lại có những phát biểu trái ngược. Theo ông thày người Serbia, hai đấu trường ông quan tâm nhất là Asian Cup 2019 và vòng loại World Cup 2022. Kể cũng đúng, người Thái thuê ông Rajeva để hiện thực hóa mục tiêu World Cup chứ không phải bá chủ “ao làng” Đông Nam Á. Thế nhưng, Thái Lan cũng như Việt Nam, chưa thể thoát khỏi tư tưởng ao làng. Hụt vé dự World Cup chưa chắc khiến CĐV Thái Lan nổi giận nhưng nếu trượt chức vô địch AFF Cup với người hâm mộ xứ chùa Vàng xứng đáng là thảm họa.

Nhiều năm trở lại đây, bóng đá Thái Lan dưới sự điều hành của Chủ tịch Somyot Poompunmuang đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ để vươn tầm châu Á và thế giới. Tuy nhiên, khi mà cả hai mục tiêu này trở nên chênh vênh, bóng đá Thái Lan đang dần mất phương hướng. Tiếp tục bơi ra biển lớn hay vùng vẫy ở ao làng là câu hỏi nhiều nhà quản lý bóng đá Thái đang tìm câu trả lời. Việc hai nhân vật quan trọng như ông Witthaya Laohakul và ông Milovan Rajeva phát ngôn vênh nhau phần nào cho thấy điều này.

Với mỗi mục tiêu tương ứng là cách làm khác nhau. Nếu chọn giải châu Á và World Cup, AFF Cup buộc phải trở thành đấu trường rèn luyện, tạo lực lượng kế cận. Nếu chọn AFF Cup, điều tất yếu là không thể dồn sức cho giải châu Á chứ đừng nói là World Cup. Nghe có vẻ vô lý bởi các giải đấu thường cách nhau rất xa, cá biệt vòng loại World Cup còn thi đấu rải rác. Tuy nhiên, không phải bỗng dưng các nền bóng đá phát triển thường chỉ có hai đấu trường cho cấp độ đội tuyển (châu lục và thế giới).

Mục tiêu cũng chi phối kế hoạch và chỉ khi kế hoạch đi đúng hướng, phù hợp với nguồn lực mới phát huy được hiệu quả. Người Thái đang no nê danh hiệu ở Đông Nam Á nhưng chưa thể vươn tầm châu Á, hay tiệm cận tầm thế giới. Vì lẽ đó, lựa chọn ra sao ở thời điểm này sẽ tác động lớn tới bóng đá Thái Lan giai đoạn tiếp theo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.